BOE: Thất bại trong việc kiểm soát lạm phát không đồng nghĩa với phải thay đổi mục tiêu

BOE: Thất bại trong việc kiểm soát lạm phát không đồng nghĩa với phải thay đổi mục tiêu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:57 09/08/2022

Đề xuất rằng Ngân hàng Trung ương Anh nên đặt một mục tiêu khác với mục tiêu lạm phát hiện tại chẳng khác nào việc “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” và không có khả năng hồi sinh đồng bảng Anh đang suy yếu.

BOE: Thất bại trong kiểm soát lạm phát không đồng nghĩa với việc phải thay đổi mục tiêu
BOE: Thất bại trong kiểm soát lạm phát không đồng nghĩa với việc phải thay đổi mục tiêu

Đề xuất dự kiến ​​được đưa ra bởi Liz Truss, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng Anh. Bà cho rằng việc BOE thay đổi mục tiêu lạm phát 2% hiện tại của họ là sai lầm. Không có nhiều nghi ngờ cho rằng cơ quan quản lý tiền tệ không đạt được mục tiêu của mình trong chu kỳ hiện tại.

Mặc dù BOE đã đúng khi xác định chính xác động lực ban đầu cho tình trạng lạm phát khó khăn hiện nay, nhưng ngân hàng này đã không thành công trong việc:

• Hành động đủ mạnh mẽ và dứt khoát khi đã xác định được rằng lạm phát đang dần trở thành vấn đề lớn. Ngay từ tháng 11 năm 2021, giá tiêu dùng đã được dự đoán sẽ tăng gần 4% trong quý trước và quý đầu tiên của năm nay. Mặc dù điều đó được chứng minh là sai lệch đối với tình huống khi đó, nhưng điểm cần lưu ý là ước tính của nó đã cao hơn nhiều so với mục tiêu được đặt ra.

• Tuy nhiên, BOE đã lựa chọn không tăng lãi suất trong tháng đó. Họ bắt đầu có động thái vào tháng 12, tăng lãi suất lên 15 điểm cơ bản. Việc này tương tự như cho con khủng long ăn một bát bỏng ngô nhỏ.

• Hơn nữa, ngay cả khi ngân hàng này bắt đầu hành động một cách nghiêm túc, họ cũng chỉ sẵn sàng thực hiện tăng lãi suất lên 25 điểm cơ bản - vào thời điểm lạm phát đã bắt đầu bùng nổ.

• Và bây giờ, khi một cuộc suy thoái toàn diện được dự báo, BOE đang cố gắng bù đắp khoảng thời gian vừa qua và có những động thái điều chỉnh lãi suất rõ ràng hơn, khi đáng ra việc này phải được hoàn thành từ lâu.

• Thống đốc Andrew Bailey đã lặp lại nhiều lần rằng không ai có thể dự đoán được chiến tranh, nhưng điều quan trọng được bỏ qua trong cuộc thảo luận là, không giống như các ngân hàng trung ương khác, BOE không đủ mạnh để dập tắt lạm phát vòng hai.

• Đã gần một năm kể từ khi lạm phát ở mức cao hơn 2%, và phải mất nhiều thời gian để BOE đưa lãi suất trở về mức trung lập. Nói cách khác, chính những chính sách kỳ quặc của họ trước lần tăng lãi suất mới nhất đã làm lạm phát gia tăng, chứ không phải làm giảm nó.

Rõ ràng, vấn đề với việc lạm phát gia tăng của Vương quốc Anh không phải là không có cách cải thiện. Đúng hơn, đó là - như một nhà quan sát đã đưa ra trong cuộc họp báo BOE tuần trước - một trường hợp mà ngân hàng trung ương đã ngủ quên khi làm nhiệm vụ. Nếu quản lý lạm phát ở mức 2% là nhiệm vụ duy nhất của bạn và bạn đã tăng giá lên gấp gần 5 lần mục tiêu, thì thất bại là do cách thực hiện biện pháp - chứ không phải bản thân biện pháp đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ