BoE tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, GBP bật tăng mạnh mẽ

BoE tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, GBP bật tăng mạnh mẽ

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

20:00 23/03/2023

BoE đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như kỳ vọng lên đỉnh kể từ năm 2008. Cuộc bỏ phiếu đạt kết quả 7-2 với các nhà hoạch định chính sách Tenreyro và Dhingra bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất.

 

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như mong đợi với việc các nhà hoạch định chính sách của BoE là Tenreyro và Dhingra bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất. BoE tuyên bố rằng CPI quý 2 có thể thấp hơn dự báo vào tháng 2 do trần giá năng lượng kéo dài và giá bán buôn thấp hơn đồng thời bày tỏ niềm tin rằng dữ liệu lạm phát gia tăng gần đây có thể không kéo dài. Giá hàng hóa cốt lõi tăng mạnh trong tháng 2 là do giá hàng may mặc thất thường.

Ngân hàng Trung ương nhận thấy tốc độ tăng trưởng tiền lương sẽ giảm trở lại nhanh hơn dự báo vào tháng 2 do kỳ vọng lạm phát đã giảm với dự báo lạm phát cả năm là 5.6% trong ba tháng kết thúc vào tháng 2 năm 2023 so với 6.2% trong ba tháng kết thúc vào tháng 11 năm 2022. BoE cho biết rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa sẽ là cần thiết nếu có dấu hiệu áp lực giá cả dai dẳng hơn.

image1.png

Về tình trạng hỗn loạn gần đây của ngành ngân hàng, BoE khẳng định rằng hệ thống Ngân hàng Vương quốc Anh duy trì thanh khoản mạnh mẽ. MPC sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ bất kỳ tác động nào đối với các điều kiện tín dụng mà các hộ gia đình và doanh nghiệp phải đối mặt. Theo MPC, các biện pháp hỗ trợ gần đây được công bố trong ngân sách mùa xuân có thể làm tăng mức GDP khoảng 0.3% trong những năm tới. Tuy nhiên, tác động chính xác, đặc biệt là xung quanh các lĩnh vực cung và cầu sẽ được đánh giá trước Báo cáo chính sách tiền tệ tháng 5.

Dữ liệu lạm phát của Vương quốc Anh được công bố trong tuần này thực sự gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) khi lạm phát trong lĩnh vực khách sạn vẫn đặc biệt khó khăn. Điều tích cực duy nhất đối với Vương quốc Anh và Ngân hàng Trung ương Anh về lạm phát là cuộc khảo sát Bank’s own Decision Maker Panel (DMP) đối với các doanh nghiệp, khi chỉ ra rằng giá cả và tiền lương sẽ ít tăng hơn, và dữ liệu tiền lương chính thức cuối cùng dường như đang giảm dần. Dữ liệu được công bố hôm nay cho thấy lạm phát đạt mức cao nhất là 5.6% vào năm 2023, giảm so với ước tính trước đó là 6.2%. Tuy nhiên, điều này cùng với việc giá khí tự nhiên thấp hơn sẽ không thể làm giảm lạm phát nếu lĩnh vực khách sạn tiếp tục tăng đáng kể.

Biểu đồ ngày GBP/USD

image2.png

GBP/USD đã tăng 40 pips trước khi điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.23. Bức tranh lớn hơn về GBP/USD cho thấy giá có thể kiểm tra mức cao hàng năm và mức tâm lý 1.2500.

Mức kháng cự

- 1.2400

- 1.2500

- 1.2620

Mức hỗ trợ

- 1.2200

- 1.2145 (MA 50 ngày)

- 1.2075 (MA 100 ngày)

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ