BOE: Lệnh phong tỏa làm tăng khả năng sử dụng lãi suất âm, đồng Bảng Anh có thể bị ảnh hưởng

BOE: Lệnh phong tỏa làm tăng khả năng sử dụng lãi suất âm, đồng Bảng Anh có thể bị ảnh hưởng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:52 05/11/2020

"Tôi muốn mọi người hãy ở nhà" - thông báo phong tỏa thứ hai của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gây sức ép lên đồng Bảng Anh. Liệu động thái này cũng sẽ thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Anh hành động? Đó là câu hỏi dành cho các trader giao dịch đồng Bảng Anh.

Quyết định chính sách của BOE diên ra trong một ngày "Super Thursday" - một sự kiện trong đó NHTW này sẽ công bố Báo cáo Chính sách Tiền tệ hàng quý, bên cạnh quyết định về lãi suất. "Bà đầm già" có lẽ đã hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát - một phần quan trọng của Báo cáo Chính sách Tiền tệ hàng quý - do sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19. Thông báo của Thủ tướng về việc phong tỏa kéo dài một tháng có thể khiến các quan chức xem xét lại và hạ dự báo tăng trưởng.

Lãi suất âm hoặc tăng QE?

Một dự báo tiêu cực hơn có thể khiến Thống đốc BOE Andrew Bailey và các đồng nghiệp của ông phải hành động. Người đứng đầu ngân hàng này và một số đồng nghiệp đã công khai dự tính triễn khai lãi suất âm và thậm chí thông báo rằng họ đang kiểm tra việc thực hiện nó. Các thí nghiệm tương tự ở khu vực đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản đã không mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho nền kinh tế, nhưng chúng đã gây sức ép lên các đồng tiền của những nước này.

Thật vậy, đồng Bảng Anh chịu áp lực sau mỗi lần đề cập đến lãi suất âm, nhưng lại phục hồi mỗi khi các quan chức Anh thanh minh rằng nó không phải là điều sắp xảy ra. Bailey và các đồng nghiệp của ông có thể khiến thị trường sợ hãi với sự đe dọa sử dụng lãi suất âm mà không thực hiện đúng lời hứa của họ cho đến bao giờ? Không giữ lời nhiều lần rồi cũng sẽ đến lúc chả còn ai tin lời họ nữa.

Một lựa chọn khác là mở rộng chương trình mua trái phiếu của họ. Để đối phó với làn sóng lây nhiễm đầu tiên, BOE đã tăng tổng Chương trình mua tài sản (Asset Purchase Facility –APF) từ 435 tỷ Bảng Anh lên 745 tỷ bảng Anh. Kể từ lần mở rộng cuối cùng vào tháng 6, Bailey và các đồng nghiệp của ông đã ra tín hiệu rằng họ đang tạm dừng.

Trái ngược với logic trước đại dịch, việc in nhiều Bảng Anh không làm giảm giá trị đồng tiền này mà còn khiến nó mạnh lên. Nhiều người cho rằng các khoản tiền bổ sung từ ngân hàng trung ương sẽ cho phép chính phủ giữ cho nền kinh tế hoạt động trong thời gian phong tỏa, hỗ trợ sự phục hồi - và do đó giúp đồng Bảng Anh hưởng lợi.

Cùng với thông báo về cuộc phong tỏa mới, Thủ tướng Johnson thông báo rằng kế hoạch trợ cấp tiền lương của chính phủ sẽ được gia hạn. Chương trình trả tiền cho công nhân để họ nghỉ ở nhà trong thời kỳ kinh tế khó khăn, giữ cho nhân viên gắn bó với công việc của họ.

Liệu việc mở rộng chương trình trợ cấp tiền lương có kích hoạt việc mở rộng quy mô chương trình QE của BOE không? Nếu nó xảy ra, đồng bảng sẽ tăng thay vì giảm?

Thời điểm

Lệnh phong tỏa có thể sẽ có hiệu lực vào thứ Năm, cùng ngày với quyết định lãi suất của BOE và sau khi Hạ viện thông qua vào thứ Tư. Đối với thị trường, sự kiện chính trong tuần, trong tháng và có lẽ trong năm nay vẫn là cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Nếu đảng ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng Nhà Trắng và đảng của ông chiếm được Thượng viện, triển vọng của gói kích thích tài khóa sẽ đè nặng lên đồng tiền trú ẩn USD. Phản ứng như vậy cũng có thể xảy ra nếu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử. Tuy nhiên, sự chia rẽ giữa nhiệm kỳ tổng thống của Biden và Thượng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát - hoặc một cuộc bầu cử tranh chấp - sẽ khiến đồng Bạc Xanh mạnh lên.

Các lá phiếu bầu cử ở Mỹ vẫn được đếm trong khi BOE công bố quyết định lãi suất của mình, các tin tức từ Mỹ có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn quyết định lãi suất ở London, nhưng cơ hội là rất thấp. Tuy nhiên, tâm lý chung của thị trường có thể sẽ tác động đến GBP/USD.

Kết luận

Quyết định lãi suất của BOE được đưa ra trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ hai của Vương quốc Anh và có thể thúc đẩy NHTW này công bố biện pháp nới lỏng mới. Lãi suất âm sẽ đè nặng lên đồng Bảng Anh trong khi tăng quy mô QE có thể sẽ khiến nó mạnh lên. Kết quả bầu cử Hoa Kỳ có thể có tác động đáng kể đến GBP/USD, thậm chí là trong ngày "Siêu Thứ Năm" của BOE.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ