BoE lần đầu tiên tăng lãi suất 2 lần liên tiếp trong gần 20 năm, nhưng đó chưa phải tất cả...

BoE lần đầu tiên tăng lãi suất 2 lần liên tiếp trong gần 20 năm, nhưng đó chưa phải tất cả...

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:38 04/02/2022

Lần đầu tiên kể từ năm 2004, Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất trong 2 cuộc họp liên tiếp, đồng thời khởi động quá trình thắt chặt định lượng.

Thị trường kỳ vọng một lần tăng 25bp, và Ủy ban Chính sách Tiền tệ đã thông qua với tỷ lệ 5-4, tăng lãi suất lên 0.5%, khi BoE tiếp tục tìm cách kìm hãm lạm phát. 4 thành viên còn lại bỏ phiếu tăng 50bp lên 0.75%.

BoE bắt đầu nổ súng từ tháng Mười Hai năm ngoái, khi tăng lãi suất từ 0.1% lên 0.25%.

Kể từ đó, lạm phát tại Anh đã chạm đỉnh 30 năm trước tình hình giá năng lượng leo thang, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại và khủng hoảng chuỗi cung ứng tiếp tục đẩy chi phí tiêu dùng lên cao.

BoE cũng nâng dự báo lạm phát chạm đỉnh tháng Tư tại 7.25% từ mức 6%.

Đà phục hồi của thị trường lao động vẫn rất ổn định, với 14 nghìn việc làm mới trong tháng Mười Hai, đưa số lao động hiện tại cao hơn 409 nghìn so với lúc trước đại dịch.

BoE cũng làm đúng theo định hướng chính sách, sẽ bắt đầu thắt chặt định lượng khi lãi suất đạt 0.5%, hạ tỷ trọng trái phiếu nắm giữ bằng việc ngừng tái đầu tư vào tài sản sắp đáo hạn. Một chương trình bán trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ hoàn thành trước cuối năm 2023.

Trong báo cáo, Ủy ban nói rằng khả năng thắt chặt mạnh hơn sẽ dựa vào triển vọng lạm phát trung hạn.

“Ủy ban đánh giá rằng, nếu kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên diện rộng như báo cáo tháng Hai dự báo, thắt chặt nhẹ có thể sẽ cần thiết trong vài tháng tới.”

“Ủy ban tiếp tục đánh giá rằng rủi ro lạm phát trung hạn là hai chiều, chủ yếu đến từ tăng trưởng lương và giá năng lượng cùng hàng hóa toàn cầu giảm.”

GBPUSD tăng 0.2% và lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2019 tại 1.345% ngay sau tin. Lợi suất 2 năm cũng tăng lên 1.13%, còn lợi suất 30 năm tăng lên 0.31%.

Phản ứng thị trường

Anna Stupnytska, chuyên gia kinh tế vĩ mô tại Fidelity International, nói rằng lạm phát nóng và dai dẳng là lý do khiến BoE không muốn liều lĩnh để kỳ vọng lạm phát mất kiểm soát.

“BoE đã bắt đầu lo đến uy tín của mình về lạm phát, và trở thành NHTW lớn đầu tiên nâng lãi suất trước tình hình tăng trưởng chậm lại, thị trường năng lượng tiếp tục gặp nhiều sức ép, chi phí sinh hoạt tăng cao, còn thu nhập thì đang giảm.”

“Một phần do chính tình hình khó khăn nay, chúng tôi tin BoE sẽ không tăng mạnh như kỳ vọng thị trường là 5 lần trong năm 2022.”

Cơ quan quản lý năng lượng của Anh đã nâng giá trần năng lượng lên 54% khi vấn đề nguồn cung vẫn đang gây áp lực lên giá.

Khi lạm phát vẫn là câu chuyện chủ đạo, Stupnytska cho biết rủi ro sai lầm chính sách đang rất cao.

“Khi Fed tiếp bước BoE, sự mong manh của thị trường sẽ trở thành tâm điểm, khi chính sách mạnh tay dần được rút lại.”

Điều ai cũng thấy

Nhiều người khá bất ngờ khi có 4 thành viên Ủy ban bỏ phiếu tăng lãi suất 50bp, cho rằng đây là chỉ báo cho thấy BoE có thể hawkish hơn trong cuộc chiến đưa lạm phát về 2%.

“Giới đầu tư và các hộ gia đình đã quen với giá cả tăng mạnh như này, nên nhiều nhà hoạch định chính sách bỏ phiếu tăng mạnh như vậy sẽ khiến thị trường thấy rằng một sự dịch chuyển hawkish là hoàn toàn khả thi, tăng biến động và sự khó đoán,”

Luke Bartholomew, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Abrdn cho biết.

Tuy nhiên, với giá năng lượng tiếp tục tăng, BoE phải cẩn trọng không gây thêm đau thương cho các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ thu nhập thấp.

Hinesh Patel, nhà quản lý danh mục tại Quilter, nói rằng giá năng lượng sẽ là điều ai cũng thấy và BoE sẽ phải mong mình không cố quá.

“Ảnh hưởng tới nền kinh tế rất thật và có thể thấy trên nhiều câu chuyện. Bộ trưởng Tài chính cần song hành với BoE trong trường hợp kinh tế chững lại.”

“Với giới đầu tư, tăng lãi suất lần này đồng nghĩa với việc họ cần sẵn sàng cho biến động và hạn chế nhiều nhất có thể. Sở hữu cổ phiếu các công ty ổn định trước sốc giá sẽ là chiến lược hợp lý, nên hãy biết đầu tư vào các công ty chất lượng.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ