BOE đã tăng lãi suất lên 4.5% và tiếp tục có định hướng lãi suất đáng chú ý

BOE đã tăng lãi suất lên 4.5% và tiếp tục có định hướng lãi suất đáng chú ý

09:12 12/05/2023

Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 4.5%, đúng như mong đợi

Lạm phát ở Vương quốc Anh dai dẳng hơn nhiều so với dự kiến
Lạm phát ở Vương quốc Anh dai dẳng hơn nhiều so với dự kiến

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2008, đồng thời cảnh báo có thể cần tăng thêm nếu áp lực lạm phát vẫn còn. Phần lớn thành viên hội đồng cho biết “những bất ngờ liên tục xảy ra” chỉ ra khả năng phục hồi của nền kinh tế đã làm tăng thêm áp lực về giá và họ cần phải hành động.

Các quan chức của Hội đồng Thống đốc cũng đưa ra bản nâng cấp lớn nhất đối với các dự báo tăng trưởng kể từ khi BOE giành được độc lập vào năm 1997, xóa bỏ suy thoái được dự báo trước đó và dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ lớn hơn 2.25% vào giữa năm 2026.

BOE dự kiến chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay nhất trong bốn thập kỷ này ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến các hộ gia đình và doanh nghiệp trong những tháng tới. BOE đang chống lại lạm phát vẫn ở mức 2 con số, vẫn cao hơn so với lạm phát ở Hoa Kỳ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

“Nếu có bằng chứng về áp lực giá cả dai dẳng hơn, thì cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa”, BOE cho biết hôm thứ Năm. Giọng điệu đó không thay đổi so với cuộc họp vào tháng 3, vào thời điểm đã hé mở hy vọng về cơ hội tạm dừng chu kỳ thắt chặt trong tương lai.

Kể từ đó, lạm phát, tăng trưởng kinh tế và các dữ liệu về thị trường lao động đều bất ngờ nóng hơn. Điều đó đã thúc đẩy các nhà đầu tư định giá BOE sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong suốt mùa hè, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ báo hiệu khả năng tạm dừng.

BOE đã nâng cả dự báo tăng trưởng và lạm phát, đồng thời ước tính tỷ lệ thất nghiệp tăng ít hơn so với dự đoán vào tháng 2 khi cập nhật triển vọng lần cuối. Các quan chức kỳ vọng các biện pháp ngân sách của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt được vạch ra vào ngày 15/3 sẽ giúp tăng GDP thêm 0.5%, cao hơn mức 0.3% được giả định vào tháng Hai.

Nền kinh tế dự kiến ​​sẽ đình trệ trong quý I và II của năm nay khi tính đến tác động của các cuộc đình công và kỳ nghỉ lễ đăng quang của Vua Charles III, nhưng dự kiến GDP mỗi quý sẽ là 0.2%.

Sự cải thiện chủ yếu là do giá năng lượng thấp hơn, cùng với kích thích tài khóa và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn đã thúc đẩy niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.

Các quan chức cũng lạc quan rằng Vương quốc Anh sẽ tránh được cuộc khủng hoảng ngân hàng tồi tệ nhất xảy ra ở Mỹ, nơi họ đã mua lại First Republic và giải cứu Ngân hàng Thung lũng Silicon. Theo dự báo của BOE, những chấn động trong lĩnh vực ngân hàng dự kiến ​​sẽ làm giảm 0.25% tăng trưởng của Mỹ.

Mặc dù BOE buộc phải can thiệp vào SVB của Vương quốc Anh, nhưng điều đó dường như không ảnh hưởng đến quyết định lãi suất hôm thứ Năm. “Tác động từ những vấn đề gần đây của ngành ngân hàng toàn cầu đối với các điều kiện tín dụng trong nước sẽ khiến GDP của Vương quốc Anh giảm”, biên bản quyết định cho biết.

Tuy nhiên, lạm phát giá lương thực cao hơn đang bù đắp phần nào sự lạc quan, BOE lưu ý, vì họ nhấn mạnh bản chất chưa từng có của cú sốc thương mại từ cuộc chiến ở Ukraine và cho biết họ không chắc sẽ mất bao lâu để cải thiện thương mại và làm cho giá cả thấp hơn.

Silvana Tenreyro và Swati Dhingra trong cuộc họp thứ ba là một trong số ít người bỏ phiếu về việc không thay đổi lãi suất. Họ dự đoán lạm phát sẽ hạ nhiệt trong năm nay và lo ngại rằng những tác động đáng kể từ việc tăng lãi suất trước đây vẫn sẽ xảy ra. Họ cho biết chính sách ngày càng hạn chế có thể dẫn đến phải cắt giảm lãi suất.

Phần lớn thành viên Hội đồng, gồm Bailey và hai phó Thống đốc, cho biết “Điều quan trọng là phải tiếp tục giải quyết việc thiết lập giá và tiền lương trong nước sau khi lạm phát và GDP đều tăng mạnh hơn dự kiến”.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện được dự đoán sẽ ổn định ở mức 3.8% trong quý II, thấp hơn so với dự đoán 4.1% của tháng Hai. Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng, nhưng vẫn thắt chặt hơn so với ba tháng trước, mặc dù công ty cho biết ít khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nhân viên.

BOE hiện kỳ ​​vọng lạm phát sẽ giảm xuống đến mức trên 1% - thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% - trong thời gian dự báo trong cả hai và ba năm.

Đến cuối năm 2023, lạm phát được dự báo sẽ giảm xuống 5.1%. Mặc dù cao hơn mức dự báo trước đó là 3.9% nhưng cũng đủ để Thủ tướng Rishi Sunak thực hiện cam kết cắt giảm lạm phát trong nửa năm nay.

Quyết định này khiến BOE và Ngân hàng Trung ương châu Âu dẫn đầu cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu. Chủ tịch ECB Christine Lagarde tuần trước đã nhấn mạnh rằng khu vực EU vẫn chưa hoàn thành việc tăng lãi suất, nhưng lãi suất tiền gửi của ECB ở mức 3.25% vẫn thấp hơn nhiều so với BOE.

Chuỗi 12 lần tăng lãi suất liên tiếp chưa từng có của BOE đã đẩy chi phí thế chấ lên cao hơn, và hàng triệu chủ nhà sẽ cảm thấy áp lực khi họ sắp kết thúc các hợp đồng có thời hạn cố định.

NHTW ước tính 1.3 triệu hộ gia đình sẽ kết thúc các khoản thế chấp có thời hạn cố định trong năm nay. BOE cho biết đến tháng 12/2025, những thay đổi trong thanh toán lãi thế chấp dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng thêm 0.55%.

Chi phí thế chấp cao hơn cũng làm tăng giá cho thuê, vì chủ nhà yêu cầu số tiền cao hơn từ người thuê nhà và một số tìm cách bán tài sản của họ do chi phí tăng.

Công đảng Anh đêm qua đã đả kích Sunak, đổ lỗi cho ông về chi phí thế chấp cao hơn do sự thất bại trong việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế sau đại dịch.

Những chỉ trích đó được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đảng Bảo thủ chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc bầu cử địa phương, với một số nhân vật cấp cao trong đảng cho rằng tình trạng tồi tệ là do thiếu tiến bộ trong việc xây dựng nhà ở. Những vấn đề đó tạo tiền đề cho cuộc khủng hoảng nhà ở và chi phí sinh hoạt trở thành những vấn đề chính trong cuộc tổng tuyển cử được nhiều người mong đợi vào năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ