Bộ trưởng Tài chính Yellen phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung

Bộ trưởng Tài chính Yellen phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung

07:50 24/04/2023

Trong một bài phát biểu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế cao cấp Johns Hopkins, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đưa ra giai đoạn tiếp theo trong mối quan hệ của chính quyền Biden với Trung Quốc khi đang có nhiều vấn đề xảy ra giữa hai bên gần đây.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen

"Chúng tôi đang trong đợi về một mối quan hệ kinh tế mang tính xây dựng và công bằng với Trung Quốc. Cả hai nước cần phải cùng nhau thảo luận thẳng thắn về các khó khăn khi có thể, vì lợi ích của đất nước chúng ta và thế giới”.

"Chiến lược kinh tế của chúng tôi đối với Trung Quốc có ba mục tiêu chính. Thứ nhất, chúng tôi sẽ đảm bảo lợi ích an ninh và nhân quyền của quốc gia cũng như của các đồng minh. Thứ hai, chúng tôi mong muốn xây dựng quan hệ kinh tế lành mạnh với Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới ở cả hai quốc gia. Thứ ba, chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này sẽ giúp giải quyết những thách thức toàn cầu mang tính cấp bách trong thời kỳ bây giờ".

"Những hành động an ninh quốc gia này không có mục đích giúp chúng tôi đạt được lợi thế kinh tế cạnh tranh, hay kìm hãm quá trình hiện đại hóa kinh tế và công nghệ của Trung Quốc. Mỹ sẽ tự khẳng định mình khi các lợi ích quan trọng của quốc gia bị đe dọa, nhưng chúng tôi sẽ không tìm cách 'tách rời' nền kinh tế của mình khỏi Trung Quốc."

"Sự chia cắt giữa 2 nền kinh tế sẽ là thảm họa đối với cả hai nước, cũng như gây bất ổn cho những quốc gia khác trên thế giới. Chúng ta biết rằng sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Một Trung Quốc đang phát triển tuân theo luật lệ có thể hỗ trợ cho Hoa Kỳ, chẳng hạn, nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của Hoa Kỳ ngày càng tăng".

Xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trải dài trong nhiều lĩnh vực như thương mại và những rủi ro kinh tế lớn hơn đang bị đe dọa với cuộc chiến giành quyền tiếp cận các công nghệ tiên tiến quan trọng như cuộc chiến bán dẫn cường điệu.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ