Bộ Tài chính Hoa Kỳ tái khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Hoa Kỳ tái khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

11:57 06/12/2021

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo cho rằng Việt Nam đã vượt qua các ngưỡng về khả năng thao túng tiền tệ, nhưng không liệt Việt Nam vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ.

Mỹ: Việt Nam, Đài Loan, Thụy Sĩ vượt ngưỡng tiền tệ nhưng không bị dán nhãn "thao túng"
Mỹ: Việt Nam, Đài Loan, Thụy Sĩ vượt ngưỡng tiền tệ nhưng không bị dán nhãn "thao túng"

Việt Nam và Đài Loan một lần nữa vượt quá ngưỡng của Bộ Tài chính Hoa Kỳ về khả năng thao túng tiền tệ theo luật thương mại năm 2015, nhưng không bị liệt vào danh sách thao túng tiền tệ.

Thụy Sĩ đã may mắn không đạt cả 3 tiêu chí thao túng trong báo cáo tiền tệ bán niên mới nhất của Bộ Tài chính, nhờ các điều chỉnh trong thặng dư tài khoản vãng lai và thương mại cũng như các can thiệp thị trường ngoại hối.

Cả ba quốc gia đều đã vượt qua ngưỡng của Bộ Tài chính vào tháng Tư, khiến Hoa Kỳ can thiệp sâu hơn để điều chỉnh. Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã liệt Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ vàng tháng 12/2020.

Trong báo cáo mới nhất, Bộ Tài chính kết luận không có đối tác thương mại lớn nào trong năm đến tháng 6 năm 2021 tìm cách thao túng tiền tệ để có lợi thế thương mại hoặc để ngăn chặn các điều chỉnh cán cân thanh toán.

Bộ cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam và Đài Loan để giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ. Đối với Thụy Sĩ, quốc gia chỉ mới chạm ngưỡng can thiệp ngoại hối và thương mại, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các chính sách của Thụy Sĩ thêm 1 năm nữa.

Thụy Sĩ sẽ được liệt vào “Danh sách giám sát”, gồm những đối tác thương mại chủ chốt thuộc diện bị theo dõi chặt chẽ, cùng 11 quốc gia khác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ireland, Italy, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mexico.

Bộ Tài chính Mỹ bày tỏ “hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được cho đến nay” và sẽ tiếp tục theo đuổi hiệp ước với Đài Loan từ tháng 5 năm 2021.

"Hiệp ước này nhằm xây dựng một kế hoạch với các hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề cơ bản của việc định giá tiền tệ thấp và mất cân đối bên ngoài".

Hoa Kỳ hồi tháng 7 đã xóa bỏ áp lực đe dọa áp thuế đối với hàng hóa Việt Nam sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng ý với Bộ Tài chính sẽ minh bạch hơn trong các hoạt động tỷ giá hối đoái.

PHẢN ỨNG

Báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính không đưa ra bất kỳ động thái tức thời nào đáng kể đối với đồng đô la Đài Loan, Việt Nam hay đồng franc Thụy Sĩ. Một quan chức ngân hàng trung ương Đài Loan cho biết các cuộc thảo luận với Washington sẽ tiếp tục nhưng họ cho rằng thâm hụt thương mại của Mỹ với Đài Loan là do nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch COVID-19 và sự thay đổi sản xuất do Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Bộ tài chính Thụy Sĩ tiếp tục phủ nhận lâu nay về việc ngân hàng trung ương của nước này tham gia thao túng đồng franc để có lợi thế kinh tế.

Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố rằng: "Các biện pháp can thiệp ngoại hối là cần thiết đối với chính sách tiền tệ của Thụy Sĩ nhằm duy trì các điều kiện tiền tệ phù hợp để ổn định giá hàng hóa".

TRUNG QUỐC

Báo cáo của Bộ Tài chính đã chỉ trích sự thiếu minh bạch trong các hoạt động ngoại hối của Trung Quốc, với lý do có sự khác biệt lớn giữa tài sản ngoại hối của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và dữ liệu thanh toán ngoại hối ròng, cho thấy rằng các ngân hàng quốc doanh đang được sử dụng để thực hiện các biện pháp can thiệp chính thức.

“Kho bạc sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc Trung Quốc sử dụng các biện pháp quản lý tỷ giá hối đoái, dòng vốn và các biện pháp bảo đảm vĩ mô cũng như tác động tiềm tàng của nước này đối với tỷ giá hối đoái”.

Một phân tích của Reuters vào tháng 6 cho thấy các ngân hàng Trung Quốc đã tích lũy được hơn 1 nghìn tỷ USD trong bối cảnh PBOC có ít sự can thiệp chính thức, gây rủi ro cho khả năng kiểm soát tỷ giá đồng nhân dân tệ của chính phủ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với Reuters Next trong hội nghị ảo hôm thứ Năm rằng bà sẽ tiếp tục tham gia với người đồng cấp Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, về các vấn đề chính sách ngoại hối.

NHỮNG MỤC TIÊU MỚI

Trong báo cáo tiền tệ thứ hai do chính quyền Biden phát hành, Bộ Tài chính cũng điều chỉnh ba ngưỡng thao túng theo luật năm 2015 về thặng dư thương mại, can thiệp ngoại hối và thặng dư tài khoản vãng lai. Một quan chức Bộ Tài chính cho biết Thụy Sĩ có thể đã vượt quá ngưỡng thặng dư tài khoản vãng lai cũ và cũng gần vượt ngưỡng mới.

"Bộ Tài chính đang làm việc không ngừng để thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu mạnh mẽ và cân bằng hơn, mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ, thông qua hợp tác chặt chẽ với các nền kinh tế lớn về các vấn đề liên quan đến tiền tệ", Yellen cho biết trong một tuyên bố.


Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ