Bloomberg: Tranh luận Trump-Biden vừa kết thúc có gì đáng chú ý?

Bloomberg: Tranh luận Trump-Biden vừa kết thúc có gì đáng chú ý?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:05 30/09/2020

Dưới đây là 5 điều rút ra từ cuộc tranh luận đầu tiên của giữa Tổng thống Donald Trump và đảng viên Dân chủ Joe Biden

  1. Tổng thống Donald Trump sẽ không đảm bảo việc giữ những người ủng hộ ông bình tĩnh chờ đợi kết quả cuộc bầu cử nếu có sự chậm trễ, thay vào đó nói rằng nếu ông thấy “hàng chục nghìn lá phiếu bị thao túng, tôi sẽ không thể đồng ý với kết quả đó”. Ông cũng liên tục đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc bỏ phiếu bằng thư trong khi khẳng định rằng ông sẽ thắng cử. Trump đã không hoàn toàn lên án sự “Thượng đẳng da trắng” (White supremacy) khi được Chris Wallace trao cơ hội.
  2. Cuộc tranh luận sáng nay là một mớ hỗn độn từ đầu đến cuối. Trump liên tục ngắt lời Biden và người điều hành, và Biden cũng công khai cười nhạo Trump nhiều lần.
  3. Trump đã tấn công sớm và cố gắng khiến Biden mất bình tĩnh. Biden không cắn câu, ngay cả khi Trump nhắm vào các thành viên gia đình của Biden. Ông ấy đã không vấp ngã hay tỏ ra yếu thế trong một cuộc tranh luận mà những người ủng hộ Trump đã coi đó là một bài kiểm tra lớn về sự nhạy bén của Biden. Đó không phải là cuộc tranh luận hay nhất mà Biden từng có và nó chắc chắn còn tệ hơn cuộc tranh luận của ông ấy với Bernie Sanders. Nhưng bất kỳ ai trong đội của Trump đã kỳ vọng Biden tỏ ra yếu thế sẽ phải thất vọng.
  4. Về chính sách, cả Biden và Trump phần lớn đều bám vào những điểm chính của họ. Trump - bên cạnh việc cố dụ Biden vào bẫy, có vẻ là chiến lược chính của ông – còn nhắc lại chủ đề “trật tự và luật lệ” của mình, và cố gắng vẽ Biden là một phần của "cánh tả cấp tiến", mặc dù điều đó dường như không hiệu quả lắm. Biden tuyên bố rằng ông ấy không ủng hộ “Green New Deal” và các ưu tiên tiến bộ khác, mà Trump đã cố gắng sử dụng để chống lại Biden.
  5. Thật dễ dàng để quên mất điều này trong khi cuộc tranh luận Tổng thống đang diễn ra, nhưng chúng ta vẫn đang ở giữa đại dịch. Cả hai ứng cử viên bắt đầu tiếp cận chủ đề đó với sự thận trọng thích hợp trước khi cuộc thảo luận biến thành một một cuộc cãi vã với những lời xúc phạm qua lại. Nhưng Trump lập luận rằng lệnh cấm di chuyển từ Trung Quốc của ông vào thời điểm đầu của đại dịch là chìa khóa trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong khi Biden nói rằng số thương vong khổng lồ do đại dịch ở Mỹ là kết quả của sự quản lý yếu kém của Trump.

Broker listing

Cùng chuyên mục

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên

Nhóm G7, gồm bảy quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đã tái khẳng định cam kết về chính sách ngoại hối. Cam kết này đề cập đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn của biến động tỷ giá hối đoái quá mức và cung cấp cho các quốc gia thành viên, bao gồm cả Nhật Bản, một số quyền để bảo vệ đồng tiền của họ trước sức mạnh của đồng USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ