Bloomberg: Đây không phải lần đầu giá vàng điều chỉnh sâu.

Bloomberg: Đây không phải lần đầu giá vàng điều chỉnh sâu.

18:58 13/08/2020

Sự sụt giảm nhanh chóng của vàng từ mức cao kỷ lục đang đặt ra câu hỏi liệu tài sản trú ẩn này đã đạt đỉnh hay chỉ điều chỉnh trước khi tạo ra mức cao mới.

Hàng loạt biện pháp kích thích toàn cầu nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang bị suy yếu, lợi suất thực âm và một đồng dollar suy yếu hơn, tất cả đã giúp kim loại quý tăng hơn 30% trong năm nay, vượt qua đỉnh mọi thời đại thiết lập trong năm 2011. Đợt tăng này – một trong những đợt tăng tốt nhất trong số các loại hàng hóa – khiến các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs và Bank of America dự báo rằng giá sẽ còn tiếp tục leo thang.

Nhưng sau khi thiết lập đỉnh mới vào thứ Sáu trên 2.070 USD/ounce, giá vàng giảm tới 10% khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và chỉ riêng hôm thứ Ba đã có mức giảm mạnh nhất trong 7 năm.

Giá vàng giảm mạnh kể từ mức cao kỷ lục. Nguồn: Bloomberg

Carsten Fritsch, một nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank AG, cho biết: “Tuần trước, tôi nhận định rằng đợt tăng này sẽ kết thúc trong nước mắt và cuối cùng nó đã xảy ra. “Chuyện này đã qua rồi. Giá vàng sẽ bước vào giai đoạn tích lũy trong vài tuần trước khi thực hiện một cuộc chạy đua khác hướng tới mức cao kỷ lục”. Dưới đây là một số biểu đồ cho chúng ta manh mối về hướng đi tiếp theo của giá vàng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ

Việc lợi suất thực của Hoa Kỳ trượt xuống vùng giá trị âm là động lực chính cho đà tăng của vàng, vì kim loại này trở nên hấp dẫn hơn so với trái phiếu. Tuy nhiên, sự phục hồi của lợi suất kể từ cuối tuần trước đã làm giảm nhu cầu đối với vàng, đặc biệt là với một số chỉ báo cho thấy kim loại giao dịch ở mức quá mua.

Giá vàng giảm khi lợi suất thực tăng mạnh. Nguồn: Bloomberg

Mặc dù vậy, những lý do cơ bản để sở hữu vàng không hề thay đổi. Lợi suất thực ở mức âm kỷ lục, dollar Mỹ vẫn tiếp tục suy yếu và giới đầu tư lo lắng về số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, kèm theo là các tác động mà các biện pháp kích thích. Goldman Sachs đã nói rằng vàng là một loại tiền tệ cuối cùng trong bối cảnh lạm phát đe dọa đồng dollar.

Chỉ là một đốm sáng?

Sự suy giảm của Vàng trong tuần này cũng có khả năng do điều chỉnh kỹ thuật và chốt lời. Chỉ số RSI 14 ngày đã giữ vững trên mức 70 trong vòng 3 tuần qua, một cảnh báo cho những trader chuyên phân tích biểu đồ rằng thị trường vàng đang tăng trưởng quá nóng.

Chỉ số RSI trên đồ thị giá vàng đã đạt mức quá mua. Nguồn: Bloomberg

Đợt tăng giá mạnh mẽ lên mức $2,000 có thể là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư chốt lời, theo Gavin Wendt, nhà phân tích tài nguyên cấp cao tại MineLife Pty.

ETFs và hợp đồng tương lai

Sự tăng giá của vàng thỏi, đi kèm với dòng tiền kỷ lục đổ vào các quỹ ETF mặc dù khối lượng nắm giữ của ETF đã giảm trong vài ngày qua, nhưng đó là một mức giảm khiêm tốn so với giá. Vị thế mua ròng trên sàn Comex chủ yếu ổn định trong 6 tuần tính từ ngày 04/08 và các số liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy mức độ bán tháo gần đây đến từ các nhà đầu cơ.

Nắm giữ của các quỹ ETF đạt mức cao kỷ lục. Nguồn: Bloomberg

Georgette Boele, chiến lược gia kim loại quý tại ABN Amro Bank NV cho biết: “Các nhà đầu tư nắm giữ các vị thế trên sàn Comex phản ứng nhanh hơn với diễn biến thị trường, nhưng  nhiều nhà đầu tư khác nắm giữ ETF cũng hành động nhanh chóng”.

Triển vọng giá

Đã có rất nhiều dự báo rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn trước khi xảy ra đợt giảm mạnh gần đây. Goldman Sachs đã dự đoán vàng thỏi sẽ có giá 2.300 dollar trong 12 tháng và Bank of America dự báo giá 3.000 dollar trong khi Saxo Bank A/S cho biết sự điều chỉnh không báo hiệu sự kết thúc của đà tăng.

Đây không phải là lần đầu tiên kim loại quý này điều chỉnh sâu sau những đợt tăng phi mã. Trước đó, giá vàng đã giảm từ 10% đến 20% trong năm 2011, 2016 và đầu năm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ