Bitcoin hay vàng? Đây là quan điểm của tỷ phú Ray Dalio!

Bitcoin hay vàng? Đây là quan điểm của tỷ phú Ray Dalio!

09:46 05/08/2021

Đối với Ray Dalio, bitcoin giống như một phiên bản kỹ thuật số của vàng - nhưng vị tỷ phú này rõ ràng định giá chúng khác nhau

Bitcoin hay vàng? Đây là quan điểm của tỷ phú Ray Dalio!
Bitcoin hay vàng? Đây là quan điểm của tỷ phú Ray Dalio!

“Nếu bạn dí súng vào đầu tôi và bắt chọn chỉ một. Tôi sẽ chọn vàng! " Dalio cho biết. 

Dalio, nhà đầu tư 72 tuổi đã tiết lộ vào tháng 5 rằng ông sở hữu một lượng bitcoin, sau khi nêu lên những lo ngại về thị trường tiền điện tử trong nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, ông vẫn không hoàn toàn tin tưởng nó. 

“Tôi sở hữu một lượng bitcoin rất nhỏ. Tôi không phải là một nhà đầu tư lớn trên thị trường này ”, Dalio hiện nói với CNBC Make It. “Có một số tài sản nhất định mà bạn muốn sở hữu để đa dạng hóa danh mục đầu tư và bitcoin là một thứ giống như vàng kỹ thuật số”.

Vào năm 2017, Dalio từ chức đồng Giám đốc điều hành của Bridgewater Associates sau khi xây dựng thành thành công quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới. Giờ đây, ông ấy là chủ tịch và đồng giám đốc đầu tư của Bridgewater. Ông "tái xuất" trong giới kinh doanh vào năm ngoái bằng cách ra mắt Principles, một công ty khởi nghiệp phần mềm quản lý nhân sự. 

Ông là một phe "bò" lâu năm. Vào năm 2019, ông cho biết trên LinkedIn rằng vàng có thể giúp cân bằng danh mục đầu tư của một người vì nó vừa giảm rủi ro vừa tăng lợi nhuận. Năm ngoái, Bridgewater đã rót hơn 400 triệu USD vào vàng trong quý II.

Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương hiện đang nắm giữ hơn 35,000 tấn vàng, khoảng 1/5 tổng số vàng từng được khai thác, theo Reuters. Thông thường, các ngân hàng trung ương giữ vàng để đa dạng hóa nguồn dự trữ của họ - và vì vàng là một hàng hóa vật chất hữu hạn, nên nó là một tài sản phỏng vệ lạm phát.

Bitcoin cũng có thể là một tài sản phỏng vệ lạm phát, như chính Dalio đã nói với Coindesk vào tháng 5. Nhưng nếu buộc phải lựa chọn giữa vàng và bitcoin, ông sẽ chọn vàng do lịch sử lâu đời uy tín của nó, nghĩa là một tài sản có thể được giữ và chuyển đổi thành tiền với tỷ giá tương đối giống như giá mua của nó .

Nói cách khác, sự biến động của bitcoin là mối lo ngại đối với Dalio - và nó không phải là mối quan tâm của mình ông. 

Lo sợ về quy định trên thị trường tiền mã hoá 

Trong quan điểm của Dalio, Bitcoin là một tài sản không được công nhận chính thức bởi chính phủ. Theo dòng lịch sử tiền lệ gần thế kỷ: Năm 1934, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ký Đạo luật Dự trữ Vàng, chuyển giao tất cả các danh hiệu và chứng chỉ vàng do tư nhân nắm giữ trong nước cho Bộ tài chính Hoa Kỳ. 

Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ tuân thủ chế độ bản vị vàng; Roosevelt hy vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước thoát khỏi cuộc Đại suy thoái bằng cách phá giá đồng đô la. Dalio cho biết với Yahoo Finance vào tháng 3 rằng bất kỳ sự suy thoái kinh tế lớn hoặc sự kiện lạm phát nào cũng có thể thúc đẩy hành động tương tự đối với bitcoin và các loại tiền điện tử khác từ các chính phủ liên bang trên toàn thế giới.

Anh ấy không phải là người duy nhất có quan điểm này. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng không phải là người yêu thích tiền điện tử, gọi chúng là “tài sản đầu cơ” vào tháng Tư. Powell cũng so sánh tiền điện tử với vàng, lưu ý rằng con người từ lâu đã cho vàng “một giá trị đặc biệt mà nó không có”.

Trong những tháng và năm gần đây, nhiều chuyên gia tài chính đã cảnh báo về sự biến động của tiền điện tử, khuyến nghị rằng mọi người chỉ đầu tư số tiền mà họ sẵn sàng đối mặt với rủi ro mất tất cả. Đối với Dalio, bitcoin chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch đầu tư của ông. “Tôi chỉ nghĩ đó là sự đa dạng hóa,” anh nói. “Nhìn chung, tôi không thực sự biết liệu bitcoin sẽ tăng hay giảm. Tôi có thể tranh luận cả hai mặt của điều đó. "

Ông cho biết, điều quan trọng là phải liên tục đánh giá lại các khoản đầu tư đó - và tránh mua nhiều tài sản hơn như bitcoin chỉ vì nó tạm thời hoạt động tốt. “Hãy cẩn thận về những gì bạn đang bỏ tiền vào⁠,” ông cho biết. “Và đa dạng hoá danh mục đầu tư trên toàn cầu, không chỉ ở Hoa Kỳ.”

Jade Scipioni

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ