Biểu tình phản đối Zero Covid lan rộng ở Trung Quốc

Biểu tình phản đối Zero Covid lan rộng ở Trung Quốc

11:42 28/11/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 25/11 đã chứng kiến sắc đỏ trên hầu hết các mặt hàng

Biểu tình phản đối Zero Covid lan rộng ở Trung Quốc
Biểu tình phản đối Zero Covid lan rộng ở Trung Quốc

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 25/11/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 25/11 đã chứng kiến sắc đỏ trên hầu hết các mặt hàng, đặc biệt là lúa mì, đường và dầu thô. Trong khi đó, giá ngô vẫn tiếp tục đà tăng nhẹ do hạn hán tại Argentina và Mexico nới lỏng chính sách nhập khẩu ngô biến đổi gen. Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen tiếp tục là yếu tố chính gây áp lực lên giá lúa mì, tuy nhiên theo Ukraine, lượng tàu rời cảng sau khi gia hạn thỏa thuận vẫn tiếp tục trì trệ trong thời gian qua. Tình hình sản xuất và tiêu dùng tại Trung Quốc tiếp tục ảm đạm, phản ánh qua lợi nhuận lũy kế từ các doanh nghiệp công nghiệp. Các chính sách zero covid liên tục được thắt chặt đã gây ra làn song biểu tình mạnh mẽ tại Thượng Hải và lan ra các tỉnh lân cận.

Tin tức chung

1. P. Morgan cho biết lợi suất trái phiếu toàn cầu có thể sẽ giảm nhẹ vào năm 2023. Nhu cầu trái phiếu toàn cầu sẽ giảm 700 tỷ USD vào năm tới so với năm 2022, trong khi nguồn cung trái phiếu có thể sẽ giảm 1.6 nghìn tỷ USD.

2. Giá tiêu dùng cơ bản tại Tokyo-Nhật Bản, một chỉ báo hàng đầu về xu hướng toàn quốc, đã tăng với tốc độ hàng năm nhanh nhất trong 40 năm vào tháng 11 và vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ sáu liên tiếp, báo hiệu áp lực lạm phát ngày càng gia tăng. Lạm phát lõi ở Tokyo tăng 3.6% so với tháng trước trong tháng 11, đạt mức nhanh nhất kể từ 1982.

3. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Đức đã tăng lên mức -40.2 vào tháng 12 từ mức -41.9 trong tháng 11 và thấp hơn dự báo là -39.6. Điều này cho thấy các biện pháp của chính phủ đã giúp ổn định tinh thần của người tiêu dùng, khiến chỉ số hồi phụ sau mức thấp kỷ lục vào hai tháng trước.

4. Hàng trăm người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ ở Thượng Hải vào tối Chủ nhật (27/11) khi các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế nghiêm ngặt về Covid của Trung Quốc bùng phát sang ngày thứ ba và lan sang một số thành phố sau vụ hỏa hoạn chết người ở vùng viễn tây. Làn sóng biểu tình phản đã diễn ra kịch liệt gần đây, khi sự thất vọng gia tăng đối với chính sách Zero Covid đang gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế.

5. Các công ty công nghiệp của Trung Quốc chứng kiến lợi nhuận tổng thể giảm 3.0% trong 10 tháng đầu năm, so với mức giảm 2.3% trong tháng 1 đến tháng 9. Lợi nhuận giảm đối với 22/41 ngành công nghiệp chính. Dữ liệu cũng phản ánh cuộc khủng hoảng thanh toán nợ trong lĩnh vực bất động sản và sụt giảm mạnh trong chi tiêu người tiêu dùng.

6. Công đoàn Đường sắt, Hàng hải và Giao thông vận tải cho biết những người lao công sẽ trở thành nhóm mới nhất đình công đòi trả lương ở Anh, làm gia tăng làn sóng biểu tình đang càn quét khắp nước này. Thông báo được đưa ra khi các tài xế làm việc cho 11 công ty điều hành tàu của Anh đã đình công vào thứ Bảy trong một cuộc tranh chấp đang diễn ra về tiền lương.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mỳ ở Canada ước tính đạt 447,800 tấn, tăng 7.5% so với tuần trước đó. Lũy kế xuất khẩu từ đầu niên vụ 2022/23 đạt 5.98 triệu tấn, tăng 52.5% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Hội đồng Ngũ cốc Canada cho biết vào ngày 25/11.

Tiến độ trồng lúa mỳ mềm ở Pháp đạt 98% trên tổng diện tích gieo trồng dự kiến trong tuần kết thúc ngày 21/11, trong đó 98% diện tích đang được trồng trong điều kiện tốt-xuất sắc. Con số này có phần tương đương với mức 99% cùng kì năm trước, khi đó diện tích gieo trồng trong cùng kì năm 2021 cũng đã đạt 97%.

Thuế xuất khẩu lúa mì ở Nga được tăng nhẹ thêm 52.8 rub/tấn và đạt 2,788 rub/tấn, tương đương với 46.17 đô la/tấn theo tỷ giá hối đoái chính thức của Ngân hàng Trung ương Nga.

Trong tuần kết thúc 24/11, Ukraine đã xuất khẩu 421,625 tấn lúa mì, nâng lũy kế xuất khẩu niên vụ 2022/23 lên 6.5 triệu tấn, giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Xuất khẩu ngô ở Canada ước tính đạt 61,000 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu lên 257,900 tấn, tăng 121% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Hội đồng Ngũ cốc Canada cho biết vào ngày 25/11.

Thuế xuất khẩu ngô ở Nga đã được cắt về 0 trong giai đoạn 30/11-6/12, theo thông báo từ Bộ Nông nghiệp nước này cho biết vào ngày 25/11. Thuế xuất khẩu ngô giảm từ 194 rub/tấn xuống 0, khi chỉ số giá trung bình bảy ngày tại Sở Giao dịch Moscow giảm thêm 11.8 đô la/tấn xuống còn 222.10 đô la/tấn.

Trong tuần kết thúc 24/11, xuất khẩu ngô tại Ukraine trong tuần tăng 13% lên 577,356 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu kể từ 01/07 lên 8.98 triệu tấn.

Vụ thu hoạch ngô của Ukraine đã hoàn thành 53% tính đến 24/11, chỉ tăng 3 điểm phần trăm so với tuần trước do lượng mưa lớn và nhiệt độ thay đổi thất thường, đạt 13.5 triệu tấn được thu hoạch từ 2.2 triệu ha. Năng suất trung bình đạt 6.01 tấn/ha, thấp hơn 18% so với vụ trước. Việc thu hoạch ngô chỉ được hoàn thành ở vùng Mykolaiv.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Argentina, Sergio Massa, dự kiến sẽ thông báo về việc áp dụng lại chính sách “đô la đậu tương” từ ngày 28/11 đến cuối tháng 12, sau khi triệu tập các doanh nghiệp và thương nhân lớn cho cuộc họp vào thứ Sáu. Tỷ giá hối đoái ưu đãi đối với doanh số bán đậu tương dự kiến là 225 peso, so với đô la Mỹ, tương đương tỷ giá trước đó là 200 peso nhưng được điều chỉnh theo lạm phát. Chính sách trước đó đã kết thúc vào cuối tháng 9, dẫn đến doanh số bán đậu tương bội thu, với 13 triệu tấn đậu tương đã được đăng ký tham gia.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Phó Tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia cho biết trên Facebook hôm thứ Năm rằng chính phủ Ghana đang thực hiện một chính sách mới để mua các sản phẩm dầu mỏ bằng vàng thay vì dự trữ bằng đô la Mỹ. Động thái này nhằm giải quyết vấn đề dự trữ ngoại tệ đang suy giảm cùng với nhu cầu về đô la của các nhà nhập khẩu dầu, vốn đang làm suy yếu đồng cedi địa phương và tăng chi phí sinh hoạt.

Một cuộc họp của các đại diện chính phủ Liên minh châu Âu, dự kiến vào tối thứ Sáu để thảo luận về đề xuất của Khối G7 nhằm đưa ra mức giá trần cho dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, đã bị hủy bỏ. "Không có đủ sự hội tụ của các quan điểm," một nhà ngoại giao nói. “Sẽ không có cuộc gặp nào vào tối nay cũng như cuối tuần này,” một nhà ngoại giao thứ hai nói. Hôm thứ Năm, các chính phủ EU đã bất đồng về mức độ hạn chế giá dầu của Nga để hạn chế khả năng Moscow chi trả cho cuộc chiến ở Ukraine mà không gây ra cú sốc nguồn cung dầu toàn cầu. Giới hạn này dự kiến có hiệu lực vào 05/12.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Khí tự nhiên

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt Tây Ban Nha Enagas (ENAG.MC) hôm thứ Sáu cho biết tình trạng tồn đọng tại các kho cảng ảnh hưởng đến việc giao khí tự nhiên hoá lỏng đã được cải thiện.

Nhà điều hành đường ống Gascade của Đức hôm thứ Sáu cho biết họ đã hoàn thành đường ống đầu tiên kết nối khí tự nhiên lỏng (LNG) với mạng lưới khí đốt của Đức và có thể đi vào hoạt động vào tháng 12.

Đánh giá: Trung lập

Đường

Unica cho biết, sản lượng mía và đường ở khu vực trung nam của Brazil đã tăng gấp đôi trong nửa đầu tháng 11 năm nay so với cùng kỳ năm trước. Các nhà máy trong khu vực đã nghiền được 26.34 triệu tấn mía, tăng 109.3% so với năm ngoái trong khi sản lượng đường được báo cáo tăng 162.2% lên 1.67 triệu tấn. Sản lượng đã vượt qua kỳ vọng của thị trường khi cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà cung cấp thông tin tài chính S&P Global Commodity Insights cho thấy sản lượng mía nghiền là 23.9 triệu tấn và sản lượng đường là 1.47 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ