Biên chế phi nông nghiệp tăng vượt dự báo, nhưng thị trường lao động bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt

Biên chế phi nông nghiệp tăng vượt dự báo, nhưng thị trường lao động bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:49 10/03/2023

Biên chế phi nông nghiệp tại Mỹ tăng vượt kỳ vọng, trong khi tăng trưởng lương hạ nhiệt và tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại, đưa tín hiệu trái chiều cho Fed về vấn đề lãi suất.

Trong tháng 2, biên chế phi nông nghiệp ghi nhận 311,000 việc làm mới sau khi tăng 504,000 (đã điều chỉnh giảm) trong tháng 1. Thất nghiệp tăng lên 3.6%, còn tăng trưởng lương giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm.

Biên chế vượt dự báo 225,000 việc làm nhưng tăng trưởng lương và thất nghiệp đều không như kỳ vọng. Tăng trưởng việc làm tại Mỹ đã vượt dự báo trong 11 tháng liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ năm 1998.

Tăng trưởng lương đạt 0.2% (kỳ vọng 0.3%) so với tháng trước và 4.6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, lương trong mảng sản xuất và lao động không ở vị trí quản lý, bộ phận chiếm phần lớn lao động Mỹ, tăng 0.5%, mức tăng tốt nhất trong 3 tháng và phần lớn đến từ mảng dịch vụ.

Cổ phiếu giảm điểm, trái phiếu tăng và USD giảm khi thị trường đánh giá rằng báo cáo sẽ chuyển kỳ vọng tăng lãi suất cuộc họp tháng 3 xuống 25bp, thay vì 50bp như chủ tịch Powell có đánh tiếng trong buổi điều trần thứ Ba.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động — tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tìm việc — đã tăng lên 62.5%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020. Đối với nhóm người từ 25 đến 54 tuổi, tỷ lệ này đã tăng lên mức cao nhất kể từ trước đại dịch.

Phía sử dụng lao động cũng không muốn sa thải nhân viên mà họ đã cố gắng thu hút và giữ chân, giúp giữ tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất trong lịch sử và giúp nhiều người Mỹ có tiền để tiếp tục chi tiêu.

Chủ tịch Powell đã nói rằng việc tăng tốc độ thắt chặt sẽ dựa vào “tổng dữ liệu”, gồm cả các báo cáo lạm phát tuần tới. Số liệu lao động trái chiều sẽ càng khiến báo cáo lạm phát thêm phần quan trọng trước thềm cuộc họp Fed vào ngày 21-22/3.

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần cân nhắc tác động của việc thắt chặt mạnh mẽ lên hệ thống tài chính đang bắt đầu gặp vấn đề - bằng chứng là những lo ngại ngày càng tăng về tình hình Ngân hàng Silicon.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ