Biên bản cuộc họp FOMC: Dường như các quan chức Fed vẫn kiên nhẫn với chính sách tiền tệ hiện nay

Biên bản cuộc họp FOMC: Dường như các quan chức Fed vẫn kiên nhẫn với chính sách tiền tệ hiện nay

09:32 08/07/2021

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã thảo luận về quá trình thu hẹp các kích thích tài chính trong họp gần đây nhất; song, dường như phần lớn họ đều không quá vội vàng để thúc đẩy quá trình này - theo biên bản được công bố hôm thứ Tư.

Biên bản cuộc họp ngày 15-16 tháng 6 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang chỉ cung cấp một số cái nhìn mới về các cuộc thảo luận thời điểm mà ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu của mình.

Một số quan chức chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế diễn ra nhanh hơn dự kiến đang đi kèm với đà tăng cao của lạm phát - cả hai đều khiến Fed suy nghĩ về quá trình thu hẹp.

Tuy nhiên, ý kiến cho rằng Fed không nên vội vàng và thị trường phải cần được chuẩn bị kỹ lưỡng cho bất kỳ sự thay đổi nào, đã trở nên khá phổ biến. Theo biên bản cuộc họp, hầu hết các thành viên đều đồng ý rằng nền kinh tế vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu đạt "tiến bộ đáng kể hơn nữa" mà Fed đã đặt ra trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi quan trọng nào trong chính sách.

“Trong các cuộc họp tới đây, các quan chức đồng ý tiếp tục đánh giá tiến trình của nền kinh tế đối với các mục tiêu của Ủy ban và bắt đầu thảo luận về kế hoạch điều chỉnh quy mô mua trái phiếu” biên bản nêu rõ. “Ngoài ra, những người tham gia nhấn mạnh lại mong muốn Fed sẽ thông báo rõ ràng trước khi thực sự tiến hành kế hoạch giảm tốc này.”

Biên bản cũng lưu ý rằng một số quan chức nhận thấy các điều kiện để thực hiện quá trình thắt chặt "sẽ được đáp ứng sớm hơn so với dự đoán", những người khác cho rằng FOMC "nên kiên nhẫn trong việc đánh giá tiến độ thực hiện các mục tiêu của mình và thông báo những thay đổi đối với kế hoạch mua tài sản."

Thị trường ít phản ứng, khi thị trường cổ phiếu vẫn tăng cao và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm thấp hơn.

Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Capital Economics, viết: “Biên bản cuộc họp FOMC vào giữa tháng 6 của Fed không hề gay gắt như chúng tôi đã nghi ngờ. “Cụ thể, dường như Fed sẽ hỗ trợ nền kinh tế trước khi thực hiện bất kỳ hành động thắt chặt nào .”

Tại cuộc họp, ủy ban đã đưa ra mức lãi suất ngắn hạn gần bằng 0 nhưng cũng chỉ ra rằng Fed có thể sẽ điều chỉnh chính sách khác trong những tháng tới.

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã giữ lãi suất cố định trong phạm vi từ 0% đến 0.25% - theo kỳ vọng của thị trường.

Nhưng tại cuộc họp báo sau cuộc họp của mình, Chủ tịch Jerome Powell chỉ ra rằng các thành viên ủy ban đã tổ chức các cuộc thảo luận đầu tiên về việc giảm tốc độ mua trái phiếu mà ngân hàng trung ương thực hiện mỗi tháng. Hiện tại, Fed đang mua ít nhất 80 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ USD MBS. 

Trong vài tuần kể từ cuộc họp, một số quan chức cho biết họ nghĩ rằng đã đến lúc phải xây dựng một quy trình về cách thu hẹp các kích thích tài chính - “tapering” theo cách nói của Fed.

Biên bản cuộc họp dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm manh mối trong quan điểm của các thành viên ủy ban về thời điểm có thể bắt đầu thu hẹp quy mô kích thích. 

Tuy nhiên, biên bản không cung cấp nhiều thông tin cuộc thảo luận về tốc độ mua tài sản khi cơ bản, nó chỉ lặp lại rằng các quan chức đang “nói về việc cắt giảm”. Một số thành viên đã thảo luận về khả năng thực hiện cắt giảm mua MBS đầu tiên, nhưng Fed vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. 

Cùng với việc giữ lãi suất trong tầm kiểm soát và không công bố bất kỳ động thái quan trọng nào về việc cắt giảm, các thành viên Fed đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát cao hơn.

Mặc dù vậy, quan điểm phổ biến vẫn là áp lực lạm phát hiện tại sẽ giảm bớt trong những tháng tới, sau khi đạt mức 3.4% trong năm nay.

Những dự báo tăng trưởng đó đã giúp các quan chức Fed đưa ra kỳ vọng đầu tiên về việc tăng lãi suất vào năm 2023, mặc dù thị trường hiện đang dự đoán lãi suất sẽ tăng ít nhất một mức vào năm 2022.

Các thành viên cũng thảo luận về động thái gần đây trên thị trường tài chính ngắn hạn, đặc biệt là hoạt động repo - nơi các ngân hàng trao đổi tài sản thế chấp chất lượng cao như Kho bạc để lấy tiền dự trữ. Trong những tuần gần đây, thị trường đã chứng kiến ​​nhu cầu tăng cao kỷ lục và các quan chức Fed thường ủng hộ đối với kênh cho vay đồng đô la tạm thời như một điểm hỗ trợ để đảm bảo các hoạt động thị trường diễn ra suôn sẻ.

FOMC tại cuộc họp đã thông qua mức tăng 5 điểm cơ bản đối với lãi suất các ngân hàng phải trả trên dự trữ vượt mức cũng như đối với hoạt động repo qua đêm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ