Bidenomics có thể duy trì sự ủng hộ cho chủ nghĩa tư bản

Bidenomics có thể duy trì sự ủng hộ cho chủ nghĩa tư bản

20:27 25/10/2020

Không quyết liệt, Đảng Dân chủ muốn cứu thị trường bằng cách làm dịu chúng

Con người được cho là ngày càng bảo thủ hơn theo tuổi tác. Những người trẻ mơ mộng trở thành người thực dụng ở tuổi trung niên, và điều này tiếp tục xoay vòng ở các thế hệ trẻ tiếp theo. Một đặc điểm gây tò mò trong câu chuyện của Joe Biden là nó thách thức vòng lặp cổ điển này. Ứng cử viên Đảng Dân chủ mới năm ngoái, cứng rắn với phúc lợi và thậm chí còn cứng rắn hơn với tội phạm, hiện là ứng cử viên tiến bộ nhất của đảng cho Nhà Trắng kể từ những năm 1980.

Nền tảng kinh tế của ông chính là điều làm nên tiếng tăm vang dội này. Tổng thống Biden sẽ chi tới 2 nghìn tỷ đô la cho việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Số tiền tăng gấp đôi cho một biện pháp kích thích cho một nền kinh tế đang gặp khó khăn, sẽ không chỉ tài trợ cho nghiên cứu năng lượng sạch mà còn trực tiếp cải thiện cơ sở hạ tầng vật chất của Mỹ.

Cũng sẽ có nhiều khoản viện trợ liên bang hơn cho các trường học ở các khu vực khó khăn, cho những người mua nhà lần đầu, cho một số nhóm người nhận an sinh xã hội. Về chăm sóc sức khỏe, cựu phó tổng thống tạm dừng lại giấc mơ của phe cánh tả - Medicare cho mọi nhà - nhưng ông sẽ xây dựng dựa trên những cải cách của người sếp cấp cao của mình, Barack Obama. Moody’s Analytics cho biết, kết hợp lại với nhau, các kế hoạch của ông kêu gọi “tăng chi tiêu chính phủ thêm 7.3 nghìn tỷ đô la trong thập kỷ tới”. Cả Obama và Bill Clinton đều không tham vọng đến thế

Nếu chi tiêu tăng bất thường, thì mức độ sẵn sàng đánh thuế rõ ràng cũng vậy. Không có sự hèn nhát nào như thời Clinton, khi đảng Dân chủ cố gắng đánh mất "danh hiệu" đảng chống thành công. Ông Biden sẽ tăng thuế suất biên cao nhất cho các công ty và hủy bỏ việc cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump đối với những người có thu nhập hàng năm trên 400.000 đô la. Nhìn chung, hơn một nửa chi tiêu đề xuất của ông sẽ được tài trợ bằng thuế, và phần còn lại là khoản thâm hụt vốn đã rất lớn.

Dù ông Trump nói gì, đây không phải là mối đe dọa đáng báo động cho khu vực tư nhân. Trừ khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử vào tháng tới, hầu hết các kế hoạch này vẫn sẽ cần được xem xét. Ngay cả khi họ có quyền kiểm soát,một số thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đại diện cho các bang bảo thủ, họ có thể bỏ phiếu phù hợp . Và trong khi ông Biden dự tính sẽ có vai trò lớn hơn đối với nhà nước so với ông Clinton hay ông Obama, thì những dự luật của ông khó có thể so sánh với Chính sách kinh tế mới (New Deal) hoặc Chính sách Đại Xã hội (Great Society) những năm 1960, nó sẽ tạo nên một sự bứt phá mạnh mẽ. Trên thực tế, với xu hướng thiên tả của dư luận Mỹ trong những năm gần đây, ông có thể còn tiến xa hơn. Những người ủng hộ Bernie Sanders, nhà xã hội chủ nghĩa ở Vermont, chắc chắn sẽ nghĩ như vậy.

Những gì Bidenomics thể hiện là sự tái xác nhận vai trò của chính phủ nói chung với nền dân chủ toàn cầu. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, chính phủ Bảo thủ của Vương quốc Anh đã ngăn cản chủ nghĩa Thatcher để ủng hộ chiến lược công nghiệp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron theo đuổi các cải cách bên cung ở quê nhà, nhưng ông cũng có một đường lối bảo hộ ở cấp độ EU. Giờ đây, với việc nhà nước đang chống đỡ gánh nặng kinh tế của đại dịch ở hầu hết các quốc gia, khu vực công hiếm khi trở nên quan trọng như vậy. Sự chuyển dịch của nền kinh tế lớn nhất thế giới sang các bàn tay dân chủ-xã hội sẽ xác nhận xu hướng này.

Kể từ thời John Maynard Keynes, cách tốt nhất để chính phủ can thiệp vào thị trường không phải là xóa bỏ nó, mà là duy trì sự ủng hộ của công chúng đối với nó. Một chủ nghĩa tư bản không được kiểm soát sẽ không tồn tại trước sự phán xét của cử tri. Chắc chắn, đã có những thời điểm kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 khi sự bất bình đẳng phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ, đã đe dọa ảnh hưởng tới nhu cầu thay đổi toàn bộ hệ thống. Nếu được triển khai, Bidenomics sẽ khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn đối với doanh nghiệp và đối với những người có thu nhập cao. Nhưng nó cũng có thể ngăn chặn một sự thâm hụt sâu hơn. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ