Biden khó có thể làm tan băng mối quan hệ Trung-Mỹ

Biden khó có thể làm tan băng mối quan hệ Trung-Mỹ

21:17 08/12/2020

Một nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden không có nghĩa là quan hệ Mỹ-Trung "tan băng" ngay lập tức, nhưng cách tiếp cận chính sách dễ đoán hơn so với dưới thời chính quyền Trump sẽ tốt hơn cho giới đầu tư. 

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ đã nói rằng ông sẽ không ngay lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Donald Trump đã ký với Trung Quốc hay thực hiện các bước để dỡ bỏ thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Shannon Saccocia, giám đốc đầu tư của Boston Private, cho biết nhiều vấn đề tương tự gây ra xích mích giữa hai cường quốc thế giới dưới thời ông Trump làm tổng thống, chẳng hạn như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và công việc ở các nhà máy sản xuất của Hoa Kỳ.

“Cho dù là chính quyền Trump nhiệm kỳ 2 hay chính quyền Biden, những mối lo ngại vẫn tồn tại. Chúng ta có một bộ phận cử tri rất chia rẽ trong vấn đề này ở Hoa Kỳ và họ chính là điểm mấu chốt,” Saccocia nói tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên về triển vọng đầu tư toàn cầu của Reuters, năm 2021.

“Để tiếp tục nhận được sự ủng hộ không chỉ vào năm 2020, mà còn giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 và đến năm 2024, bạn không thể đánh mất nhóm cử tri đó vì họ ngày càng trở thành yếu tố quyết định trong các cuộc bầu cử ở Mỹ . ”

Theo thỏa thuận Giai đoạn 1 được ký kết trong năm nay, Trung Quốc đã đồng ý tăng giá trị nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ của Hoa Kỳ lên ít nhất 200 tỷ USD trong giai đoạn 2020 và 2021.

Thỏa thuận cũng áp mức thuế 25% đối với loạt hàng hóa và linh kiện công nghiệp trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc được các doanh nghiệp sản xuất Hoa Kỳ sử dụng và Trung Quốc cũng đánh thuế trả đũa lên hơn 100 tỷ USD hàng hóa của Hoa Kỳ.

Krishna Guha, Phó chủ tịch Evercore ISI, cho biết chính quyền của Biden có khả năng sẽ tập trung vào việc cố gắng tạo ra một liên minh các nền dân chủ cùng chí hướng trong cách tiếp cận Trung Quốc, bao gồm châu Âu và Bắc Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Ông nói: “Chúng ta sẽ chứng kiến những nỗ lực mạnh mẽ nhằm đối đầu với Trung Quốc trên một số vấn đề địa chính trị, trong số đó, vấn đề nhân quyền sẽ được chính quyền nhiệm kỳ sắp tới đặt trong tâm nhiều hơn so với chính quyền đương nhiệm"

“Với tư cách là nhà đầu tư, đây có vẻ là cách tốt hơn để xử lý những vấn đề này trong tương lai, và sẽ có một số cơ hội đầu tư thú vị, tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng quá trình chuyển giao sẽ diễn ra suôn sẻ”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ