Bên Short USD cần xem xét giới hạn chịu đựng của mình!

Bên Short USD cần xem xét giới hạn chịu đựng của mình!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

13:42 21/10/2020

Bên bán USD nên tỏ ra lo lắng về việc vị thế thị trường đang nghiêng nhiều về phía Short USD. Ít nhất là theo bài phân tích này, cho thấy vị thế thị trường quá mua/bán có thể khuếch đại mức biến động như thế nào khi xu hướng đảo chiều.

Chỉ số DXY đã giảm hơn 4% kể từ đầu tháng 7, và các trader đang đặt cược rất nhiều rằng USD sẽ còn tiếp tục suy yếu. Ví dụ: số lượng các vị Long EUR và AUD đang ở mức chênh lệch khoảng hai độ lệch chuẩn so với mức thông thường, theo đồng nghiệp của tôi Cameron Crise đã chỉ ra trong bản cập nhật hàng tuần của anh ấy về dữ liệu vị thế của CFTC.

Riêng biệt, các vị thế này có thể không quan trọng lắm, nhưng chúng mang đến rủi ro đảo chiều mạnh mẽ với đồng Bạc Xanh nếu thị trường gặp phải những cú sốc, kích hoạt các động thái ép cắt lỗ của những vị thế Short USD.

Sử dụng dữ liệu đồng EUR, GBP, AUD, NZD và CAD từ năm 2010 đến năm 2019, tôi đã “backtest” để xem vị thế ảnh hưởng đến lợi nhuận như thế nào với các quy tắc sau: (A) Nếu đồng tiền thử nghiệm giảm hơn 1.5 % so với đồng Bạc Xanh trong tuần trước và (B) Nếu z-score của nó (sử dụng chu kỳ nhìn lại – look back period là 2 năm) lớn hơn 1.0, thì (C) Tôi sẽ Short đồng tiền đó và giữ vị thế trong một tháng - và ngược lại.

Lợi nhuận trung bình cho sự kết hợp các quy tắc này là 0.29%. Con số đó đánh bại 0.04% lợi nhuận từ việc chỉ sử dụng các quy tắc (B) và (C), và mức thua lỗ 0.10% từ việc sử dụng các quy tắc (A) và (C).

Tuy nhiên, có một số lưu ý quan trọng: Kết quả tổng thể không khác nhiều so với việc sử dụng một quy tắc chỉ Short các đồng tiền nói trên, sẽ mang về lợi nhuận trung bình 0.15%. Và các kết quả rất nhạy cảm với các mức mà tôi sử dụng cho quy tắc (A) và (B).

Tuy nhiên, phân tích này mang lại sự hài lòng về mặt thực nghiệm cho lý thuyết rằng vị thế quá mua/bán có thể khuếch đại sự đảo ngược xu hướng và điều đó cần nhận được sự chú ý từ bên Short USD khi đồng tiền này đang cố gắng thoát ra khỏi xu hướng giảm từ tháng 3.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ