Bầu cử Mỹ đến gần là cú hích cho đồng dollar?

Bầu cử Mỹ đến gần là cú hích cho đồng dollar?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

14:36 04/10/2020

Một số nhà phân tích cho rằng sự không chắc chắn sau cuộc bỏ phiếu có thể thúc đẩy thị trường đặt cược vào tài sản trú ẩn và khiến đồng bạc xanh tăng giá.

Các nhà đầu tư đang bị buộc phải suy nghĩ lại về triển vọng giảm giá của đồng dollar, sau khi mối lo ngại gia tăng về một cuộc bầu cử khó đoán ở Mỹ có thể khiến đồng tiền này phục hồi trở lại.

Biến động kỳ vọng đã tăng lên trên thị trường tài chính khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một kết quả khó lường trong cuộc đua giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden. Vừa xong, ông Trump từ chối cam kết chấp nhận một thất bại có thể xảy ra trong cuộc bỏ phiếu, lặp lại tuyên bố của mình về việc phiếu bầu qua bưu điện có thể có gian lận.

Do đó, các ngân hàng và nhà đầu tư lớn đã bắt đầu xem xét lại quan điểm của họ về xu hướng của đồng USD trong quãng thời gian còn lại của năm. Đồng tiền này đã giảm 10% từ đỉnh dịch COVID-19 xuống mức thấp nhất vào tháng 8. Nhưng nhiều tháng không rõ kết quả của cuộc đua vào Nhà Trắng có thể gây xáo trộn cho thị trường và khiến các nhà đầu tư đổ xô tìm đến sự an toàn của đồng bạc xanh.

Francesca Fornasari, người đứng đầu bộ phận giải pháp tiền tệ tại Insight Investment, cho biết: “Cuộc bầu cử Hoa Kỳ có tiềm năng trở thành một sự kiện gây biến động mạnh cho thị trường. Chiến thắng gây sốc của ông Trump vào năm 2016 chứng tỏ rằng lựa chọn mức độ rủi ro thấp hơn có lẽ là khôn ngoan”, bà nói thêm.

Shahab Jalinoos, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Credit Suisse, đã nhắc đến bầu cử Mỹ là lý do chính trong dự báo của nhóm ông về đồng USD mạnh lên trong khoảng 4 tuần, sau nhiều tháng đồng tiền này giảm giá.

Ông Jalinoos nói: “Lần đầu tiên kể từ tháng 5, chúng tôi đã quyết định hạ thấp mục tiêu trong 1 tháng của chúng tôi đối với cặp EUR/USD". Ông nhận định đồng euro sẽ quay trở lại mức 1.16, trong khi trước đó vào tháng 8 ông mong đợi một đợt tăng giá lên mốc 1.21, một phần do kế hoạch của EU trong nỗ lực hỗ trợ cho việc phục hồi từ đại dịch COVID-19. “Câu hỏi bây giờ là liệu có nên giữ mục tiêu 1.21 hay không?"

Và Ben Randol, một chiến lược gia tiền tệ tại Bank of America, chỉ ra "những rủi ro đáng kể ở phía trước", "Chúng tôi mong đợi một đà tăng giá của đồng dollar khi tiến gần đến cuộc bầu cử và có thể là cả sau đó." Ngân hàng này hiện dự báo đồng euro sẽ mất giá so với đồng bạc xanh và chạm mức 1.14 vào cuối năm.

Một sự phục hồi bền vững vẫn chưa nằm trong tầm tay. Một cú xảy chân vào thứ Hai đã khiến chỉ số DXY giảm khoảng 0.3% vào cuối phiên sáng giờ New York.

Đồng dollar phục hồi lần đầu kể từ tháng 3

Nhưng nếu điều đó có xảy ra, nó sẽ đánh dấu một sự đảo ngược mạnh mẽ số phận của đồng dollar. Các nhà đầu tư đã quay lưng với đồng tiền này phần lớn là do phản ứng mạnh mẽ của Fed đối với đại dịch kể từ tháng 3; việc ngân hàng trung ương này cắt giảm mạnh lãi suất đã làm giảm lợi ích của việc nắm giữ tài sản bằng dollar. Một số người dự báo ​​đồng euro sẽ đạt mức đỉnh 1.23 vào cuối năm.

Nhưng kể từ đầu tháng 9, đồng bạc xanh đã tăng 2.4% so với rổ các đồng tiền khác sau bốn tháng giảm giá, trong khi đà tăng ngoạn mục của đồng euro bắt đầu yếu đi.

Đối với phe mua đồng dollar, đây là sự khởi đầu của một cuộc đáp trả.

HSBC, một trong những ngân hàng giao dịch tiền tệ lớn nhất thế giới, đã bắt đầu năm 2020 với một lời khẳng định mạnh mẽ về việc đồng dollar tăng giá - một quan điểm đã nhanh chóng được chứng minh vào tháng 7, tháng tồi tệ nhất của đồng USD trong 10 năm trở lại đây.

Đà tăng của đồng Euro đã chậm lại vào tháng 9

Nhưng Dominic Bunning, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại HSBC, cảnh báo rằng sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp vai trò của đồng dollar như một trong những nơi trú ẩn ưa thích của thế giới trong thời điểm căng thẳng - ngay cả khi căng thẳng đó bắt nguồn từ Washington.

“Khi ở trong giai đoạn nước Mỹ có sự không chắc chắn, suy nghĩ ban đầu của tôi là một điều gì đó tiêu cực đối với đồng dollar,” ông Bunning nói. “Vấn đề với quan điểm đó là ngay cả khi các vấn đề xuất phát từ Mỹ ... đồng dollar vẫn sẽ hoạt động tốt như một tài sản trú ẩn an toàn. "

Một vài "chú gấu" chưa nản lòng

Thị trường hợp đồng tương lai cho thấy phần lớn các nhà đầu tư vẫn không đặt cược vào việc đồng dollar tăng giá với lý do tìm kiếm sự an toàn. Ủng hộ đồng euro tăng giá so với đồng bạc xanh vẫn là giao dịch phổ biến nhất, mặc dù tỷ suất lợi nhuận giờ nhỏ hơn so với mức đỉnh trước đó.

Ông Biden đang nắm giữ ưu thế trước ông Trump trong các cuộc khảo sát

Jean-Baptiste Berthon, chiến lược gia tại Lyxor Asset Management cho biết sự thất bại chính trị có thể là tín hiệu tiêu cực đối với đồng dollar, đồng thời phản ánh rằng rủi ro từ các cuộc bầu cử sẽ chỉ tác động mạnh tới Hoa Kỳ.

Ông nói thêm: “Sự không chắc chắn về chính trị - kéo theo sự biến động về tỷ giá - có thể tồn tại lâu hơn những gì ta thấy sau các cuộc bầu cử trước".

Nhưng Stephen Jen, người điều hành quỹ đầu cơ Eurizon SLJ Capital, nói rằng sự đồng thuận của các nhà đầu tư kỳ vọng vào đà giảm của đồng dollar đã trở nên quá mức, đặc biệt là khi nền kinh tế Mỹ có thể phục hồi nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. "Tôi đã có kinh nghiệm 25 năm và đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi thấy một quan điểm đồng thuận áp đảo đến vậy... Hầu như mọi người đều tin rằng đồng dollar sẽ sụp đổ."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ