Bất chấp khả năng Nga cắt giảm nguồn cung, giá dầu suy yếu trước lo ngại suy thoái

Bất chấp khả năng Nga cắt giảm nguồn cung, giá dầu suy yếu trước lo ngại suy thoái

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:51 13/02/2023

Các trader đang đánh giá tác động từ kế hoạch cắt giảm sản lượng của Moscow. Dầu WTI giảm xuống còn 79 USD/thùng sau khi tăng hơn 8% vào tuần trước.

Mặc dù Nga lên kế hoạch hạn chế nguồn cung để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây, giá dầu vẫn giảm do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Dầu WTI đã giảm xuống còn $79/thùng sau khi tăng hơn 8% vào tuần trước. Mặc dù Moscow sẽ giảm nguồn cung nửa triệu thùng/ngày vào tháng 3 để hạn chế dòng chảy dầu, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Nỗ lực của Fed đã đè nặng lên tài sản rủi ro, bao gồm cả hàng hóa. Nhà Trắng cho biết kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu của Nga, được công bố vào thứ Sáu, cho thấy Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng sử dụng các nguồn tài nguyên như năng lượng làm vũ khí. Bất chấp động thái này, các đối tác của Moscow trong liên minh OPEC+ đã cho biết rằng họ sẽ không tăng sản lượng để bù đắp cho việc cắt giảm.

Dầu đã có một khởi đầu bấp bênh trong năm 2023 khi các nhà đầu tư phải đối diện với sự biến động của thị trường năng lượng từ cuộc chiến ở Ukraine, cũng như tác động từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi các biện pháp kiềm chế Covid được dỡ bỏ. Tuần trước, Ả Rập Xê Út đã tăng giá đối với người mua châu Á, cho thấy họ lạc quan về nhu cầu. Ngoài ra, đã có một loạt gián đoạn nguồn cung nhỏ ở châu Âu. Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại ING, cho biết: “Tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ là suy nghĩ phổ biến của các nhà đầu tư khi ta bước vào năm 2023, nhưng thách thức ở đây là cố gắng cân bằng việc đó với sự phục hồi của Trung Quốc… Chúng tôi đang chứng kiến một số hoạt động chốt lời sau động thái tuần trước.”

Diễn biến giá:

  • Dầu WTI giao tháng 3 giảm 0.9% xuống còn 79.02 USD/thùng trên Sàn giao dịch hàng hóa New York lúc 9:43 sáng tại Singapore.
  • Dầu Brent giao tháng 4 giảm 0.9% xuống 85.62 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe.

Các nhà đầu tư đã đánh giá lại việc lãi suất tại Mỹ có thể sẽ cao hơn bao nhiêu trong năm nay sau nhiều dữ liệu cao hơn dự kiến, cùng với việc các quan chức Fed cảnh báo rằng chính sách có thể thắt chặt hơn nữa. Số liệu lạm phát quan trọng công bố vào thứ Ba sẽ định hình giai đoạn tiếp theo của cuộc tranh luận đó. Ngoài thị trường dầu mỏ, cả OPEC cũng sẽ công bố báo cáo thị trường hàng tháng vào thứ Ba và thứ Tư, tạo cơ hội cho họ bình luận về tác động của việc cắt giảm nguồn cung của Nga. Patterson cho biết: “Trong ngắn hạn, tôi nghĩ rằng giá sẽ duy trì ở mức khá giới hạn do dư thừa nguồn cung trong quý đầu tiên… Khi đến gần giữa năm, chúng tôi hy vọng thị trường sẽ thắt chặt hơn, đẩy giá lên tới $100.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ