Báo cáo triển vọng đầu tư 2023 JP Morgan: Năm tồi cho nền kinh tế, năm tốt cho thị trường

Báo cáo triển vọng đầu tư 2023 JP Morgan: Năm tồi cho nền kinh tế, năm tốt cho thị trường

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:23 04/01/2023

Tóm tắt báo cáo triển vọng đầu tư năm 2023 của JP Morgan.

Tăng trưởng kinh tế các quốc gia phát triển sẽ chậm lại với thị trường nhà ở chịu tác động chính

JPMorgan tin rằng có những tín hiệu thuyết phục rằng áp lực lạm phát đang và sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong năm 2023.

Thị trường nhà ở thường là thị trường đầu tiên phản ứng tiêu cực với chính sách tiền tệ, do lãi suất thế chấp cao siết nhu cầu nhà mới, và ảnh hưởng hoạt động bất động sản yếu đi sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu năm 2023. Xây dựng sẽ suy yếu, tiêu dùng nội thất và hàng hóa gia dụng lâu bền sẽ giảm, gây áp lực lên tiêu dùng vài quý tới. Điều này sẽ có tác động hạ nhiệt lạm phát.

Tuy vậy, rủi ro suy thoái như giai đoạn 2008 khó xảy ra, do hoạt động xây dựng đã ảm đạm suốt thập kỷ, khiến nguồn cung không bị quá tải, và số người sử dụng lãi suất thả nổi rất ít (5% tại Mỹ, 14% tại Anh). Tại châu Âu, không có nhiều hộ gia đình sử dụng thế chấp, và tiết kiệm hộ gia đình theo % GDP cao hơn Anh và Mỹ. Do đó họ sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, thậm chí còn hưởng lợi.


Tỷ lệ người dùng thế chấp mua nhà và người mua nhà trả thẳng tại các nước châu Âu

Châu Âu xử lý khủng hoảng năng lượng rất tốt

Nhờ những quyết định chính xác và chút may mắn, châu Âu đã vượt qua khủng hoảng năng lượng sau khi 40% nguồn cung khí đốt từ Nga bị cắt.

Châu Âu đã lấp đầy kho chứa bằng việc chuyển nguồn cung sang Mỹ, đồng thời, mùa thu ôn hòa đã giúp họ bước vào mùa đông với dự trữ dồi dào. Trừ khi mùa đông đầu năm 2023 khắc nghiệt hơn, châu Âu sẽ không phải chia khẩu phần khí đốt.

Dù khí đốt được mua vào với giá cao, chính phủ đang hỗ trợ phần lớn chi phí năng lượng cho người dân. Phải chờ đến mùa xuân để biết xem liệu ngân sách công có đủ tiếp tục hỗ trợ không.

Trung Quốc mở cửa, chuỗi cung ứng được cứu

Trung Quốc đã trải qua những thách thức khác hoàn toàn so với các quốc gia phát triển với phong tỏa Covid diện rộng vẫn được áp dụng. Các nhà chức trách đã chần chừ chuyển sang sống chung với lũ do tỷ lệ tiêm chủng thấp và mạng lưới bệnh viện mỏng. Nhưng hoạt động kinh tế của Trung Quốc sẽ sớm trở lại để đáp ứng nhu cầu.

Quan trọng hơn là việc Trung Quốc bình thường hóa hoạt động kinh tế sẽ giải quyết những gián đoạn chuỗi cung ứng đang gây ra lạm phát. Dù kinh tế hồi phục có thể khiến giá hàng hóa tăng, về cơ bản, đây lại là một động lực giảm lạm phát khác.

Lạm phát hạ nhiệt, các ngân hàng trung ương tạm dừng thắt chặt

Kinh tế suy yếu tại phương Tây và Trung Quốc trở lại sẽ hạ nhiệt lạm phát trong suốt năm 2023, với năng lượng và hàng tiêu dùng hạ áp lực giá nhiều nhất trong các tháng tới. Áp lực lương cũng cần phải giảm, và có vẻ các ngân hàng trung ương đã đánh giá quá thấp sự thắt chặt của thị trường lao động.


Dự báo tăng trưởng lương của BoE

Số lượng việc làm trống sẽ tiếp tục là chỉ báo quan trọng. Hoạt động nhảy việc có vẻ đang giảm bớt, và với việc lý do nhảy việc chủ yếu là lương cao hơn, đây là dấu hiệu tăng trưởng lương sẽ hạ nhiệt.


Số việc làm trống trên số người thất nghiệp

Với lạm phát và tăng trưởng lương hạ nhiệt, lãi suất Fed sẽ đạt đỉnh quanh mức 4.5-5% vào quý I/2023; ECB quanh mức 2.5-3% vào cùng thời gian. BoE có thể cần đến quý II để đưa lãi suất lên đỉnh 4-4.5%, do lạm phát tại đây có vẻ dai dẳng hơn. Ngoài ra, với việc lãi suất đã tăng tương đối và nguồn cung trái phiếu dồi dào, hoạt động thắt chặt định lượng sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Lạm phát sẽ không quá nghiêm trọng

Trong các tháng tới, lạm phát sẽ bắt đầu phản ứng với hoạt động kinh tế suy yếu. Dù lạm phát khó giảm nhanh xuống 2%, các ngân hàng trung ương vẫn có thể tạm dừng tăng lãi suất nếu thực sự lạm phát đang đi đúng hướng.

Có 2 dự báo bearish phản đối quan điểm này. Một là lạm phát dai dẳng như thập kỷ 1970, và cần suy thoái sâu & thất nghiệp tăng mạnh. Hai là suy thoái nhẹ khó tạo ra vì chúng dễ mất kiểm soát. Lý do là sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh trong một mảng, thường là đầu tư kinh doanh và nhà ở, cần nhiều thời gian để kinh tế điều tiết và tìm một nguồn tăng trưởng khác. Tuy nhiên, 2 động lực này lại đang khá khiêm tốn.


Đầu tư kinh doanh và nhà ở tại Mỹ theo % GDP

Hơn nữa, tình trạng lạc quan quá trớn thường đến từ cho vay quá mức, khiến tăng trưởng tín dụng ảm đạm, cộng hưởng thêm vào sự suy yếu. Nhưng lần này, sau hơn một thập kỷ siết chặt pháp lý, các ngân hàng thương mại đã có nguồn vốn dồi dào.


Tỷ lê vốn cấp một tại các ngân hàng các nước phát triển

Kết luận, dù kinh tế cần suy thoái để hạ nhiệt lạm phát, suy thoái sẽ không sâu, không dài. Và cả cổ phiếu và trái phiếu đã giảm sâu, 2023 dù sẽ khó khăn, những gì tồi tệ nhất đã qua và chứng khoán sẽ lại hấp dẫn.

Câu chuyện trái phiếu - Lợi suất tăng trở lại, cơ hội đa dạng hóa

Lạm phát, theo đó là ngân hàng trung ương thắt chặt và chính phủ liên tục phát hành nợ đã khiến trái phiếu có một năm buồn. Chỉ số Trái phiếu toàn cầu Bloomberg Barclays đã giảm hơn 20% trong 10 tháng đầu năm 2022, gấp 4 lần năm tệ nhất kể từ khi được thống kê năm 1992. Dù pha điều chỉnh có thể sắp đến hồi kết, định giá lãi suất vẫn đang ảnh hưởng lớn, đặc biệt khi các ngân hàng trung ương dã tăng lãi suất cao hơn kỳ vọng đáng kể. Nhưng nhìn vào tương lai, lợi suất trái phiếu đang tốt hơn rất nhiều, ngay cả khi điều chỉnh theo lạm phát.

Một điều gây thêm đau đớn cho giới đầu tư nữa là tương quan thuận của cổ phiếu và trái phiếu trong năm nay. Dù điều này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2023, thay vì giảm, cả 2 sẽ cùng tăng, với lạm phát hạ nhiệt và các ngân hàng trung ương tạm dừng tăng lãi suất.

Với sự khó đoán trong tăng trưởng và lạm phát, và với trái phiếu kỳ hạn ngắn bị bán tháo tương đối mạnh, giới đầu tư nên đa dạng hóa sang nhiều kỳ hạn hơn. Thị trường trái phiếu đã trải qua nhiều đau đớn cần thiết trong năm 2022, để giờ đây, giới đầu tư có thể đa dạng hóa với lợi suất cao nhất trong hàng thập kỷ.

Tại sao bullish với cổ phiếu?

Kịch bản cơ sở năm 2023 của JPMorgan vơi cổ phiếu thị trường phát triển dựa vào một điều quan trọng: thị trường đã phản ánh gần như hoàn toàn cuộc suy thoái nhẹ vào giá.

Trong năm 2022, S&P 500 giảm gần 20%, và sau một năm giảm thường là một năm tăng, trừ 2 ngoại lệ là khủng hoảng 2008 và bong bóng dot-com 2000. Hiện tại không có nhiều trùng lặp vĩ mô với 2008, nhưng giống với năm 2000, rủi ro chính với kịch bản cơ sở là định giá có thể cần điều chỉnh sâu hơn nữa, đặc biệt ở các cổ phiếu tăng trưởng.


Dù đã giảm, định giá cổ phiếu tăng trưởng vẫn không rẻ

Cổ phiếu giá trị lại đang rất được định giá hợp lý, và có thể tự tin hơn với các cổ phiếu này trong năm 2023. Tuy nhiên, lợi suất chạm đỉnh có thể sẽ lại hỗ trợ cổ phiếu tăng trưởng.

Ngoài ra, P/E dự phóng vẫn đang quá cao, và suy thoái có thể khiến kỳ vọng thu nhập giảm mạnh hơn. Trong một cuộc suy thoái nhẹ, kỳ vọng thu nhập 12 tháng có thể giảm 10-20% từ đỉnh. Nhưng JPMorgan tin rằng thị trường đã định giá sự điều chỉnh giảm trong kỳ vọng thu nhập này, ủng hộ quan điểm rằng thị trường đã bắt đầu định giá tin xấu trước những dự báo doanh thu.


Tăng trưởng thu nhập và tỷ suất sinh lời giá cổ phiếu chỉ số MSCI Toàn cầu

Ngoài ra, phản ứng giữa kỳ vọng doanh thu và thị trường cũng không phải lúc nào cũng giống nhau. Trong giai đoạn 2000 và 2008, dự báo thu nhập giảm khiến cổ phiếu giảm, còn đầu thập kỷ 1990, dự báo thu nhập giảm khiến cổ phiếu tăng.


Hiệu suất S&P 500 và điều chỉnh dự báo thu nhập 12 tháng

Dự báo thu nhập giảm có thể khiến cổ phiếu giảm, nếu quy mô của những điều chỉnh giảm này nhỏ, cổ phiếu cũng sẽ không giảm sâu, nhất là các cổ phiếu định giá hợp lý.

JPMorgan không cho rằng thị trường đã tạo đáy trước khi thất nghiệp tăng và Fed bắt đầu hạ lãi suất, nhưng thị trường đã bắt đầu định giá điều này sớm hơn rất nhiều.

Kết luận, cổ phiếu chưa tạo đáy, nhưng tỷ lệ lời/rủi ro đã tốt hơn rất nhiều sau pha giảm năm 2022.

Phòng hộ bằng cổ tức?

Sau pha điều chỉnh năm 2022, các cổ phiếu thu nhập cao đang có định giá hấp dẫn hơn rất nhiều các cổ phiếu không có thu nhập. Để phòng hộ, những nhà đầu tư khẩu vị rủi ro thấp có thể tìm đến các tài sản này.


Cổ phiếu thu nhập thấp vẫn đang tương đối đắt so với cổ phiếu thu nhập cao

Dòng tiền cổ tức cũng có thể đem lại chút đồng ra đồng vào. Các doanh nghiệp trả cổ tức sẽ làm hết sức để duy trì cổ tức, kể cả khi thu nhập chịu áp lực. Với tỷ lệ chi trả cổ tức đang tương đối thấp, duy trì mức cổ tức hiện tại sẽ dễ hơn các đợt suy thoái trước. Các công ty cổ tức cũng rất đa dạng ngành nghề, từ tài chính, y tế, công nghiệp đến cả công nghệ, nên nếu tình hình vĩ mô không cải thiện, các cổ phiếu này vẫn sẽ mạnh.


Cổ tức thường không giảm sâu bằng thu nhập

Cứu tinh của thị trường mới nổi

Trước nhiều sóng gió, cổ phiếu thị trường mới nổi đã có một năm buồn. Nhưng nhờ đó, định giá lúc này lại đang rất hấp dẫn. Công thức định giá thị trường mới nổi của JPMorgan đang ở dưới mức trung bình dài hạn và cũng rẻ so với toàn cầu.


Định giá thị trường mới nổi (mức hiện tại là hình thoi màu xanh; mức trung bình là hình chữ nhật cam, nằm trong hình chữ nhật xanh là đắt hoặc rẻ so với lịch sử, nằm ngoài hình chữ nhật xanh là đắt hoặc rẻ so với thế giới)

Xúc tác chính hỗ trợ tài sản thị trường mới nổi trong năm 2023

1. Fed tạm dừng tăng lãi suất

Lãi suất, giá năng lượng và chi phí đầu vào tăng và hành vi tiêu dùng thay đổi đang siết nhu cầu hàng hóa và hoạt động sản xuất. Với kịch bản cơ sở là suy thoái nhẹ tại Mỹ và châu Âu, lạm phát hạ nhiệt và Fed sớm dừng thắt chặt trong năm 2023, cổ phiếu chu kỳ (công nghệ) và thị trường mang tính chu kỳ (Hàn Quốc, Đài Loan) sẽ hưởng điều kiện thuận lợi hơn và sẽ sớm định giá kinh tế hồi phục.

2. Trung Quốc từ bỏ Zero-Covid

Dù việc chính thức công bố từ bỏ hoàn toàn chính sách Zero-Covid vẫn chưa đến gần, Trung Quốc cũng đã nới lỏng rất nhiều, và đây sẽ là xúc tác cho nhu cầu hồi phục.

3. Rủi ro chính trị suy yếu

Vấn đề địa chính trị cũng đã gây sức ép lên cổ phiếu, từ chiến tranh Ukraine, đến căng thẳng Trung-Mỹ. Dù điều này rất khó đoán trước, giới đầu tư cũng cần thừa nhận là rủi ro chính trị suy yếu là một kịch bản khả thi. Trung Quốc cần nhu cầu từ quốc tế, và người tiêu dùng quốc tế cần hàng hóa Trung Quốc, một mối quan hệ đôi bên có lợi.


Tỷ trọng thương mại của Trung Quốc và Nga trên toàn cầu

Để cổ phiếu thị trường mới nổi trở lại, một trong ba điều trên cầu xảy ra. Vấn đề Fed có thể chắc chắn nhất, Trung Quốc đang có những bước chuyển mình, nhưng vấn đề chính trị vẫn sẽ khó đoán. Do vậy, giới đầu tư cũng nên hiểu được rằng sẽ luôn có những rủi ro chực chờ.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ