Báo cáo CPI tháng 1 của Vương quốc Anh khiến cho BOE gặp khó khăn trong việc cân nhắc về mức lãi suất

Báo cáo CPI tháng 1 của Vương quốc Anh khiến cho BOE gặp khó khăn trong việc cân nhắc về mức lãi suất

17:13 15/02/2023

Thị trường lãi suất nhanh chóng chuyển sang hướng ôn hòa sau khi dữ liệu lạm phát của Vương quốc Anh được công bố, nhưng lộ trình tăng lãi suất của BoE vẫn chưa dừng lại

Lạm phát tháng Một chính thức công  bố ở mức 10.1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo 10.3% và mức 10.5% của tháng trước đó, nhưng doanh số bán lẻ vẫn ổn định. Tuy nhiên, cả hai chỉ báo này vẫn ở mức hai con số, nên BOE vẫn còn chặng đường dài để đi. Lạm phát sẽ rất khó để giảm mạnh trước mùa xuân và dữ liệu CPI tháng 1 cũng gây thêm trở ngại cho BOE trong việc cân nhắc những việc tiếp theo phải làm ở chu kỳ thắt chặt này. CPI ở Vương quốc Anh rất khó có thể giảm về mục tiêu 2% của BOE (đặt ra câu hỏi liệu tỷ lệ lạm phát hiện tại có phản ánh đầy đủ thực tế cơ bản đó hay không).

Trong khi đó, trái phiếu chính phủ Anh bị bán tháo vào thứ Ba, phù hợp với quan điểm được đưa ra ở đây và lợi suất vẫn tăng mạnh. Điều này là hợp lý khi mà Fed có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất và duy trì lãi suất cao trong thời gian dài. Mặc dù BOE không có định hướng rõ ràng về việc họ dự định đi bao xa, nhưng những bình luận gần đây của Thống đốc Andrew Bailey dường như cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ nâng lãi suất lên mức 4.50% mà thị trường đã định giá.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ