Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp: Sự thay đổi chính sách của Fed mang đến những vấn đề mới

Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp: Sự thay đổi chính sách của Fed mang đến những vấn đề mới

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:25 04/09/2020

Lại đến thời điểm nước Mỹ công bố báo cáo việc làm hàng tháng của mình. Họ dự kiến sẽ khôi phục thêm 1.4 triệu việc làm trong tháng 8, sau khi tăng thêm 1.76 triệu vào tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giảm xuống 9.8% từ mức 10.25% gần đây nhất. Tuy nhiên, mức Thu nhập trung bình mỗi giờ (Average Hourly Earnings) dự kiến sẽ không thay đổi và giữ nguyên ở mức 4.5% so với một năm trước đó.

Việc làm, lạm phát và Fed

Hơn 40 triệu người Mỹ đã bị mất việc làm trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4, và chưa đến một nửa trong số đó đã quay trở lại làm việc. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, khoảng 27 triệu người vẫn đang nhận bảo hiểm thất nghiệp. Nếu quốc gia này tiếp tục khôi phục việc làm với tốc độ trung bình 1.5 triệu việc làm mỗi tháng, thì Mỹ sẽ mất 18 tháng để hoàn thành quá trình phục hồi. Nó rơi vào quý đầu tiên của năm 2022.

Mới tuần trước, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell, đã thông báo về sự thay đổi cách tiếp cận chính sách tiền tệ. Ngân hàng trung ương sẽ không chỉ cho phép lạm phát dao động trên mức 2.0%, mà còn nâng mức độ quan trọng của yếu tố việc làm trong các quyết định trong tương lai. “Toàn dụng việc làm là một mục tiêu toàn diện và bao trùm,” Powell nói. Dù sao, Powell cũng nói rõ rằng Ngân hàng trung ương sẽ không thay đổi lãi suất trong một thời gian dài.

Tác động của Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp đã giảm trong một vài năm gần dây, do trọng tâm đang được đổ dồn vào lạm phát. Thị trường lao động đã hoạt động khá tốt trước khi đại dịch làm mọi thứ đảo lộn. Bây giờ, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ lại thay đổi trọng tâm sự chú ý của họ, có khả năng dữ liệu việc làm sẽ có tác động lớn hơn đến đồng Bạc Xanh.

Các tín hiệu báo trước

Trước Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp, các tín hiệu không có vẻ tích cực. Cuộc khảo sát của ADP cho thấy khu vực tư nhân đã có thêm 428 nghìn việc làm mới trong tháng 8, nhiều hơn gấp đôi so với con số 212 nghìn trong tháng 7, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức 950 nghìn được dự báo.

Báo cáo hàng tuần về Số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới nhất đã cho thấy một sự cải thiện đáng kể khi giảm xuống mức 881 nghìn, nhưng khi nói đến Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp, nó không bao gồm dữ liệu sau ngày thứ 20 của tháng trước.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng cũng là một yếu tố tiêu cực khác khi chỉ số Michigan vẫn bị mắc kẹt ở mức thấp trong khi chỉ số CB giảm xuống 84.8 trong tháng 8, mức thấp nhất trong hơn 5 năm.

Có nhiều tin tốt hơn là tin xấu. Yếu tố việc làm trong Báo cáo PMI Sản xuất của Mỹ tiếp tục phục hồi, được công bố ở mức 46.4 tốt hơn dự báo trong tháng 8.

Ngoài ra, theo Challenger, số lượng nhân viên bị sa thải đã giảm xuống còn 115 nghìn trong tháng 8, con số thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, trong khi Báo cáo mới nhất của JOLTS Job Openings cho thấy việc tuyển dụng đã tăng 5.88 triệu trong tháng 6.

Các phản ứng tiềm năng của đồng Dollar đối với các kịch bản khác nhau

Đồng tiền của nước Mỹ giảm nhẹ trong sáng hôm nay trước thềm Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp, nhưng nhìn chung động lực tăng vẫn rất mạnh. Những con số lạc quan có thể thúc đẩy xu hướng tăng giá của đồng Bạc Xanh, mặc dù điều đó cũng có thể thúc đẩy đà tăng trên thị trường chứng khoán. Mặt khác, những con số đáng thất vọng sẽ gây sốc vào thời điểm này và gây ra một số hoạt động chốt lời trước thời điểm cuối tuần.

Như thường lệ, GBP/USD có thể vẫn là cặp nhàm chán để giao dịch trong sự kiện này, trong khi USD/CAD sẽ là cặp rủi ro nhất, vì Canada cũng sẽ công bố dữ liệu việc làm hàng tháng.

Đồng EUR và JPY dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp đồng Dollar mạnh lên, trong khi cặp AUD/USD sẽ có xu hướng chạy theo thị trường chứng khoán.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ