Bảng lương phi nông nghiệp tháng Mười Hai: Ít việc làm mới hơn kỳ vọng, thất nghiệp giảm, tỷ lệ tham gia lao động không cải thiện

Bảng lương phi nông nghiệp tháng Mười Hai: Ít việc làm mới hơn kỳ vọng, thất nghiệp giảm, tỷ lệ tham gia lao động không cải thiện

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:29 07/01/2022

Trong bảng lương phi công nghiệp tháng Mười Hai, Mỹ ghi nhận thêm ít việc làm mới hơn so với kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4%, còn lương tăng mạnh, cho thấy rằng thị trường lao động vẫn còn trong tình trạng cung không đủ cầu, tiếp thêm lửa cho việc Fed thắt chặt sớm.

Báo cáo ghi nhận thêm 199,000 việc làm so với kỳ vọng 400,000. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.9% trong khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không đổi.

Như vậy, dù nhu cầu việc làm vẫn đang rất cao, các yếu tố như trông trẻ, nỗi sợ virus hay những khoản tiết kiệm kếch xù tiếp tục ngăn cản người lao động quay trở lại làm việc. Chủng Omicron đưa số ca nhiễm Covid chạm mức kỷ lục vài ngày gần đây cũng là một chướng ngại lớn và có thể kìm hãm tăng trưởng lao động đầu năm 2022.

Tình hình lạm phát leo thang, thất nghiệp giảm và lương tăng mạnh có thể khiến Fed thắt chặt sớm hơn. Biên bản cuộc họp FOMC tháng Mười Hai cũng cho rằng “có thể tăng lãi suất sớm hơn hoặc nhanh hơn những gì các thành viên tham gia kỳ vọng từ trước.”

Giới trader tiếp tục kỳ vọng 80% khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng Ba, theo hoạt động giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất.

Lương trung bình theo giờ tăng 0.6% so với tháng trước (4.7% so với cùng kỳ năm ngoái), vượt kỳ vọng ban đầu là 0.4%. Dù lạm phát đã ăn vào phần đó khá nhiều, lương tăng liên tục trong thời gian gần đây cho thấy những người sử dụng lao động sẵn sàng trả thêm thù lao để thu hút nhân lực.

Khảo sát của báo cáo tháng trước kết thúc vào giữa tháng, nên những ảnh hưởng do Omicron cuối tháng Mười Hai sẽ được phản ánh trong tháng Một.

Đầu tàu tăng trưởng việc làm tháng Mười Hai là các ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn, tăng 53 nghìn. Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp ghi nhận tăng, còn giao dịch bán lẻ suy yếu. Trong khi đó, cả mảng sản xuất & xây dựng đều có thêm nhiều lao động; một tin rất đáng mừng, khi gián đoạn tại các nhà máy và công trường có thể sớm dịu lại.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp cùng bỏ việc cao đang là cơn ác mộng với các công ty, dẫn tới tỷ lệ sa thải cực thấp và khuếch đại ảnh hưởng của chủng Omicron lên doanh nghiệp, gây đóng cửa diện rộng và hàng nghìn chuyến bay bị hủy.

Các vấn đề tuyển dụng nhân sự sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2022. Ara Hovnanian, CEO của Hovnanian Enterprises, nói rằng các cuộc điện đàm về doanh thu của các công ty xây nhà tháng trước cho thấy khủng hoảng chuỗi cung ứng “không chỉ ảnh hưởng đến các công ty xây nhà, mà đang tàn phá gần như tất cả ngành nghề.”

Các yếu tố cấu trúc cũng đang tạo vấn đề. Tỷ lệ sinh thấp, nhập cư suy yếu cùng nghỉ hưu sớm có thể khiến tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài hàng năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên

Nhóm G7, gồm bảy quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đã tái khẳng định cam kết về chính sách ngoại hối. Cam kết này đề cập đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn của biến động tỷ giá hối đoái quá mức và cung cấp cho các quốc gia thành viên, bao gồm cả Nhật Bản, một số quyền để bảo vệ đồng tiền của họ trước sức mạnh của đồng USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ