Bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh, nhưng tăng trưởng tiền lương đã hạ nhiệt

Bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh, nhưng tăng trưởng tiền lương đã hạ nhiệt

19:49 06/05/2022

Biên chế việc làm thêm mới của Hoa Kỳ tiếp tục tăng với tốc độ mạnh mẽ trong tháng Tư và tăng trưởng tiền lương được điều chỉnh, mặc dù tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm bất ngờ, một tín hiệu cho thấy thị trường lao động sẽ vẫn cực kỳ chặt chẽ.

Biên chế phi nông nghiệp đã tăng 428,000 người rong tháng 4, theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Hoa Kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3.6% do quy mô lực lượng lao động giảm. Thu nhập trung bình theo giờ đã tăng so với một tháng trước đó.

Solid U.S. job growth belies drop in participation, suggests still-tight labor market

Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế đã kỳ vọng con số trong báo cáo hôm nay là 380,000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.5%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ sau tin, phản ứng ban đầu là hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ tăng và đồng đô la giảm. Nhưng hiện nay mọi thứ đã đảo chiều.

Con số tích cực trong bảng lương cho thấy nhu cầu về lao động vẫn còn mạnh mẽ. Các doanh nghiệp đang tranh giành nhau để thuê đủ nhân công nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Sự cạnh tranh gay gắt đối với người lao động đã khiến tiền lương tăng với tốc độ chóng mặt trong những tháng gần đây, nhưng ngay cả như vậy, nhiều người lao động vẫn chưa thấy thu nhập của họ theo kịp lạm phát.

Báo cáo hôm nay cho thấy tốc độ của đà tăng này có thể đang bắt đầu giảm dần về mức vừa phải. Thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0.3% so với tháng 3, thấp hơn so với ước tính của các nhà kinh tế sau khi điều chỉnh tăng so với tháng trước. Tăng trưởng lương đã tăng 5.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng tiền lương giảm nhẹ sẽ là tin tốt cho Fed khi cơ quan này đang tìm cách kiềm chế lạm phát, vốn đang tăng mạnh nhất trong 4 thập kỷ qua. Chủ tịch Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương hy vọng sẽ làm dịu nhu cầu về người lao động, giúp làm chậm tăng trưởng tiền lương và lạm phát "mà không phải làm nền kinh tế chậm lại, dẫn đến suy thoái và thất nghiệp gia tăng nghiêm trọng."

Các nhà hoạch định chính sách tại Fed trong tuần này đã tăng lãi suất cao nhất kể từ năm 2000 trong nỗ lực chống lại giá cả tăng cao, và ông Powell cho biết các đợt tăng lãi suất như vậy cũng đang được thảo luận cho các cuộc họp sắp tới.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm - điều nay có ý nghĩa gì?

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động - tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tìm việc - giảm xuống 62.2%, mức thấp nhất trong ba tháng qua, và tỷ lệ này của lao động trong độ tuổi 25-54 cũng giảm xuống. Điều đó làm cho Fed đau đầu hơn trong việc cố gắng đưa nhu cầu lao động bắt kịp với nguồn cung.

Nhiều yếu tố, bao gồm cả trách nhiệm chăm sóc trẻ em và người già, đã ngăn cản tỷ lệ tham gia lao động trở lại mức trước đại dịch. Sắp tới, mức lương cao hơn cùng với giá tăng cao đối với các nhu yếu phẩm như thực phẩm và chỗ ở có thể khiến nhiều người Mỹ quay trở lại lực lượng lao động nhiều hơn.

Tăng trưởng việc làm diễn ra trên diện rộng, dẫn đầu là ngành giải trí và khách sạn, sản xuất, vận tải và kho bãi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ