Bảng Anh chạm đáy kỷ lục sau khi Bộ trưởng Tài chính ra quyết định cắt giảm thuế

Bảng Anh chạm đáy kỷ lục sau khi Bộ trưởng Tài chính ra quyết định cắt giảm thuế

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

12:49 26/09/2022

GBP/USD tiếp tục giảm tại đầu phiên châu Á. Việc tài sản của Anh tiếp tục suy yếu có thể là lời kêu gọi để BOE hành động.

Bảng Anh lao xuống mức thấp kỷ lục khi bộ trưởng Kwarteng ra tín hiệu tiếp tục cắt giảm thuế
Bảng Anh lao xuống mức thấp kỷ lục khi bộ trưởng Kwarteng ra tín hiệu tiếp tục cắt giảm thuế

Đồng bảng Anh giảm 4.7%, xuống mức thấp kỷ lục sau khi Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm thuế, ngay cả khi thị trường phản ứng không mấy khả quan trước chính sách tài khóa mới của ông. Việc bán tháo sau khi "kế hoạch tăng trưởng" - gói ngân sách giảm thuế lớn nhất trong nửa thế kỷ gần đây của chính phủ được công bố hôm thứ Sáu - chưa có dấu hiệu giảm bớt khi thị trường chào tuần mới, gây áp lực lớn lên bộ máy chính quyền của Thủ tướng Liz Truss. Đồng bảng Anh được đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1.0350 USD chỉ trong hơn 20 phút - một pha “flash clash” khiến nhiều trader cứng tay. Nếu tình hình đó tiếp tục, bảng Anh có nguy cơ đi từ biến động ngắn hạn trở thành khủng hoảng, có thể buộc chính phủ phải đưa ra chính sách phản ứng nhanh chóng.

Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng đã đề ra gói hỗ trợ giảm thuế lớn nhất cho Vương quốc Anh kể từ năm 1972, với cả lương công nhân và lợi nhuận doanh nghiệp, trong nỗ lực thúc đẩy tiềm năng dài hạn của nền kinh tế. Kwarteng cũng cắt giảm thuế trước bạ đối với việc mua tài sản, xóa bỏ giới hạn tiền thưởng của ngân hàng và xác nhận hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi cơn bão chi phí năng lượng với tổng chi 60 tỷ bảng Anh (67 tỷ USD) trong sáu tháng tới.

Mingze Wu, FX trader tại StoneX Group Singapore, cho biết: “Đồng bảng Anh vừa sập mạnh - đó là điều không thể chối cãi. Mọi thứ diễn ra quá điên rồ. Có thể đã có một mức stop loss và sau đó thuật toán giao dịch đã tiếp quản."

Các quỹ phòng hộ mới chỉ long lại Bảng Anh vài ngày trước. Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), các quỹ đòn bẩy đã mở thêm 13,488 hợp đồng mua ròng trong tuần kết thúc ngày 20/9 - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3. Quy mô vụ sập vừa rồi của đồng tiền này là lớn nhất từ ​​trước đến nay theo dữ liệu của Bloomberg từ năm 1971, vượt xa đà giảm sau cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016 và thị trường quyền chọn dự báo 54% khả năng GBPUSD về ngang giá trong năm nay.

Nick Twidale, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại FP Markets, người cũng chứng kiến khoảnh khắc bảng Anh sập, cho biết: “Đồng bảng Anh luôn có thanh khoản thấp hơn so với một số đồng tiền khác, đặc biệt là vào buổi sáng phiên Á. Mối quan tâm của tôi bây giờ sẽ dành cho các loại tiền tệ khác.” Kwarteng đã loại bỏ mức thuế thu nhập cao nhất và cắt giảm thuế suất cơ bản 1%, đồng thời giảm thuế trả lương cho Bảo hiểm Quốc gia. Vào Chủ nhật vừa rồi, trước phản ứng dữ dội của thị trường khiến tài sản của Anh lao dốc, ông không tỏ ra mấy lo lắng. Kwarteng nói với kênh truyền hình BBC rằng ông sẽ không bình luận về các biến động của thị trường, nhưng khi nói đến việc cắt giảm thuế, ông nói sẽ còn nhiều điều hơn thế nữa. "Chúng tôi - chính quyền mới, mới chỉ nhậm chức 19 ngày," ông nói thêm. “Tôi muốn thấy mọi người giữ lại thu nhập của mình nhiều hơn trong năm tới, bởi vì tôi tin rằng chính người dân Anh sẽ thúc đẩy nền kinh tế này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ