Bản tin hàng hóa ngày 21/01: Văn phòng USDA Brazil cắt giảm sản lượng Brazil đẩy giá đậu tương tăng mạnh

Bản tin hàng hóa ngày 21/01: Văn phòng USDA Brazil cắt giảm sản lượng Brazil đẩy giá đậu tương tăng mạnh

14:04 21/01/2022

Nhóm nông sản chịu áp lực điều chỉnh, với giá lúa mì mặc dù các cẳng thẳng Nga – Ukraine vẫn đang gia tăng, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh do sản lượng tiếp tục bị cắt giảm bởi văn phòng USDA tại Brazil.

Văn phòng USDA Brazil cắt giảm sản lượng Brazil đẩy giá đậu tương tăng mạnh
Văn phòng USDA Brazil cắt giảm sản lượng Brazil đẩy giá đậu tương tăng mạnh

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày hôm qua giao dịch trong sắc đỏ. Nhóm nông sản chịu áp lực điều chỉnh, với giá lúa mì mặc dù các cẳng thẳng Nga – Ukraine vẫn đang gia tăng, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh do sản lượng tiếp tục bị cắt giảm bởi văn phòng USDA tại Brazil. Trong khi đó, giá đậu tương lại nối tiếp đà tăng khi kỳ vọng về việc Trung Quốc tăng cường thu mua nhằm đáp ứng thỏa thuận thương tăng cao. Giá dầu thô đã có phiên điều chỉnh mạnh, thị trường lo ngại Trung Quốc sẽ thực hiện giải phóng kho dự trữ dầu thô. Giá đường chịu áp lực giảm do tác động từ giá dầu.

Một số tin tức chung đáng chú ý:

- Hôm thứ 5, một khu trục hạm của Mỹ đã thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông với tuyên bố cho rằng điều này vi phạm luật pháp quốc tế và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với tự do hàng hải. Trong ngày hôm qua, tổng thống Joe Biden cũng cho biết nếu Nga đồn trú lượng lớn ở biên giới Ukraine thì họ sẽ gặp thảm họa, còn nếu có một cuộc tấn công nhỏ Mỹ và Phương Tây cần đấu tranh về việc nên làm gì. Nga và Trung Quốc đang chia lửa trên mặt trận đối đầu với phương Tây.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà tin tưởng rằng biến thể Omicron sẽ không làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế của quốc gia. Bà cho rằng tỷ lệ tiêm chủng cao và chi tiêu khẩn cấp của các thành phố và tiểu bang do Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ của chính quyền Biden đã ngăn chặn tác động nghiêm trọng hơn từ biến thể này. Riêng biệt, Biden cho biết nhiệm vụ của Cục Dự trữ Liên bang là kiềm chế tốc độ lạm phát nhanh nhất trong nhiều thập kỷ và ủng hộ kế hoạch của ngân hàng trung ương để giảm quy mô kích thích tiền tệ.

Lạm phát tiêu dùng ở khu vực đồng Euro đã tăng với tốc độ hàng năm là 5% trong tháng 12, tăng từ mức 4.9% trong tháng 11 và là mức cao nhất trong kỷ lục. Giá năng lượng tăng 25.9% so với năm trước trong bối cảnh chi phí điện tiêu dùng và khí đốt cho các hộ gia đình tăng vọt. Không tính năng lượng và thực phẩm, chỉ số lạm phát cơ bản cũng đã tăng 2.7% so với năm ngoái.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm (LPR) 10 điểm cơ bản từ 3.8% xuống 3.7%. LPR 5 năm đã giảm 5 điểm cơ bản xuống 4.6%, lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020. Việc PBOC giảm lãi suất LPR sẽ tạo đường lối cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất vay mới cho các khách hàng doanh nghiệp, lần đầu tiên sau 20 tháng trong Tháng 12.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Diễn biến giá dầu thô

Trong ngày hôm qua, tâm lý thị trường dầu thô bất ổn trong bối cảnh báo cáo năng lượng hàng tuần từ EIA ghi nhận tồn kho dầu thô thương mại trong tuần kết thúc ngày 14/01/2022 cao hơn so với tuần trước đó cùng với các động thái từ phía Trung Quốc trong việc giải phóng kho dự trữ dầu thô chiến lược. Cụ thể, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đạt 413.81 triệu thùng, cao hơn so với tuần trước là 414.3 triệu thùng. Trước đó, một báo cáo từ Reuters cho biết Trung Quốc sẽ giải phóng lượng lớn kho dự trữ dầu thô chiến lược của họ nếu như giá dầu thô thế giới chạm mốc 85 USD/thùng và sẽ tiếp tục giải phóng thêm một lượng nhỏ nữa nếu như giá dầu ở mức 75 USD/thùng. Ngoài ra, thị trường cũng cần theo dõi sát sao các xung đột địa chính trị tại khu vực Trung Đông.

Đánh giá: Tích cực

2. ĐƯỜNG

Diễn biến giá đường

Theo một công ty tư vấn về đường Archer Consulting: Sản lượng ép mía tại Trung Nam Brazil trong vụ 2022/23 sẽ tăng 6.39% lên mức 555 triệu tấn. Công ty tư vấn cũng cho biết phần lớn lượng mía thu hoạch sẽ tập trung vào việc sản xuất ethanol. Lượng mía đường được dự đoán sẽ có 55% dùng cho sản xuất nhiên liệu sinh học và 45% dùng cho đường. Trong đó lượng đường có thể thu hồi (ATR) là 142kg trên mỗi tấn mía. Ước tính sản lượng đường đạt 33.79 triệu tấn (tăng 5.52%) so với mức 32.02 triệu tấn của vụ trước. Tổng lượng ethanol đạt 28.61 tỷ lít, tăng 7.71% so với vụ trước.

Đánh giá: Tích cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Diễn biến giá đậu tương

Tình hình trồng đậu tương tại Argentina tương đối tốt với những cơn mưa đã diễn trong 7 ngày vừa qua, đến nay khu vực trồng đậu tương của nước này đạt 94.8%. Tại Brazil, văn phòng USDA cắt giảm 3 triệu tấn đậu tượng xuống còn 136 triệu tấn, trước đó WASDE ước tính ở mức 139 triệu. Ước tính xuất khẩu của Brazil còn 88 triệu tấn, cắt giảm đến 6 triệu tấn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng sản lượng Argentina và Brazil cần cắt giảm thêm ít nhất là 2.5 triệu tấn cho mỗi quốc gia. Nhưng các bang có lượng sản xuất đậu tương hàng đầu của Brazil như Mato Grosso có thể sẽ xuất khẩu cao hơn từ 30-35% so với 1 năm trước từ tháng 1 đến tháng 3.

Khảo sát Farm Futures ước tính diện tích đậu tương Mỹ 2022 đạt 92.38 triệu mẫu, tăng 5.2 triệu mẫu so với năm trước, tương đương tăng 6%.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Diễn biến giá lúa mì

Tâm điểm vẫn là cuộc xung đột Nga và Ukraine đang thử thách tâm lý thị trường. Hai quốc gia này chiếm khoảng 29% lượng xuất khẩu của thế giới. Còn tại Mỹ, Commodity Weather Group cho thấy khoảng 20% lúa mì vụ đông của Mỹ bị đe doạn do những đợt rét gần đây.

Diện tích lúa mì Mỹ 2022 theo Farm Futures khảo sát từ 613 người gieo trồng đạt 47.56 triệu mẫu, cao hơn 1.8% so với năm trước (46.7 triệu mẫu). Dự kiến sản lượng lúa mì 2022 có thể tăng lên nhưng vẫn chưa hết căng thẳng về nguồn cung trên thị trường do sự thiếu hụt đối với vụ mùa 2021 tại Northern Plains.

Sử dụng các ước tính nhu cầu từ USDA cho vụ 2022/23 thì tỷ lệ tồn kho trên sử dụng cho thấy dấu hiệu thắt chặt hơn, giảm 2.5% xuống còn 29.5% - mức thắt chặt nhất kể từ 2013/14. Trừ phi khu vực châu Âu và Nga có lượng thu hoạch bộ thu hơn để bù đắp thì giá vẫn sẽ neo ở mức cao.

Đánh giá: Tích cực

5. NGÔ

Diễn biến giá ngô

Thị trường tiếp tục theo dõi căng thẳng giữa Nga và Ukraina do hiện tại Ukraine vẫn là quốc gia xuất khẩu ngô lớn trên thế giới với thị khoảng 16% thương mại toàn cầu. Báo cáo về sản lượng ethanol trong tối qua ủng hộ cho giá ngô với 1.053 triệu thùng/ngày, tăng gần 5% so với tuần trước đó. Theo tính toán từ AgriCensus, với sản lượng ethanol trên thì đã tiêu tốn khoảng 2.7 triệu tấn ngô.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Farm Future thì phần lớn 93% người nông dân Mỹ cho biết việc giá phân bón và chi phí đầu vào cao sẽ làm giảm lợi nhuận của họ năm 2022 cho nên người nông dân sẽ trồng ít ngô hơn và chuyển sang các loại cây trồng có chi phí sản xuất ít tốn kém hơn. Diện tích trồng ngô 2022 theo cuộc khảo sát đạt 90.39 triệu mẫu, năm trước 2021 là 93.36 triệu mẫu (tương đương giảm 3.2%)

Đánh giá: Tích cực

6. DẦU CỌ

Giá dầu cọ hôm qua ghi nhận mức tăng mạnh trên Bursa Malaysia khi Indonesia tập trung cung cấp cho thị trường nội địa và cung cấp cho thị trường Trung Quốc trong nỗ lực hạ nhiệt giá dầu thực vật trong nước. Tại Trung Quốc giá dầu cọ trên Sàn Đại Liên cao hơn so với giá dầu đậu tương (17/01), cho thấy một phần lớn xu hướng chuyển sang sử dụng dầu cọ của Trung Quốc.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ