Bạn đang ĐẦU TƯ hay ĐẦU CƠ, đây là 8 điểm để phân biệt, không phải ai cũng biết

Bạn đang ĐẦU TƯ hay ĐẦU CƠ, đây là 8 điểm để phân biệt, không phải ai cũng biết

18:30 03/05/2020

Đầu tư (Investment) và đầu cơ (Speculation), rất nhiều người ở Việt Nam hiện nay bước vào thị trường tài chính, chứng khoán, ngoại hối... mà không biết vị thế của mình là nhà đầu tư hay đầu cơ?

   Có vẻ đa số chúng ta đang chấp nhận thuật ngữ "nhà đầu tư" như là một cụm từ thông dụng cho bất kì ai tham gia thị trường chứng khoán, ngoại hối...  những cá nhân nhỏ lẻ tham gia thị trường chứng khoán không hiểu rõ bản thân mình đang làm gì, dẫn đến mắc phải sai lầm muôn thuở, dẫm vào vết xe đổ của rất nhiều thế hệ "nhà đầu tư" thất bại trước đó.

   Trong cuốn The Intelligent Investor (XB năm 1949), ngài Benjamin Graham có đưa ra định nghĩa rằng: "Hành động đầu tư là một hành động mà, dựa trên những phân tích kĩ lưỡng, phải đảm bảo sự an toàn vốn và hứa hẹn mức lợi nhuận đạt yêu cầu. Hành động nào không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên gọi là đầu cơ"

   Còn ngài Warren Buffett giải thích một cách đơn giản để phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ là kiểm tra xem bạn có quan tâm ngày mai thị trường có mở cửa hay không. Ông lý giải rằng: "Khi tôi mua một cổ phiểu, tôi sẽ không bận tâm chuyện họ có đóng cửa thị trường chứng khoán trong một vài năm nữa hay không. Tôi quan tâm đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm đến việc liệu doanh nghiệp ấy có mang lại lợi suất cho mình trong tương lai hay không.".

Warren Buffet, được mệnh danh là nhà đầu tư thành công nhất thế giới.

   Sau đây là 8 điểm khác nhau cơ bản giữa một nhà đầu tư và một nhà đầu cơ. Các bạn hãy xem mình đang tham gia thị trường với vị thế của ai, từ đó điều chỉnh lại khẩu vị rủi ro, chọn chiến lược đầu tư phù hợp để không phải "trắng tay" mà không hiểu lí do vì sao các bạn nhé.

Một: 

  • Thái độ tâm lý của nhà đầu tư là thận trọng và thận trọng.

  • Còn các nhà đầu cơ thường táo bạo và mạo hiểm.

Hai:

  • ​Các khoản đầu tư được giữ ít nhất một năm.

  • Trong khi các khoản đầu cơ thường được giữ trong thời gian rất ngắn.

Ba:

  • ​Đầu tư đề cập đến việc mua một tài sản với hy vọng nhận được lợi nhuận với thời gian dài trong tương lai.

  • Đầu cơ là hành động tiến hành một giao dịch tài chính rủi ro với hy vọng lợi nhuận cao bất thường trong thời gian biến động ngắn hạn.

Bốn:

  • ​Trong đầu tư, các quyết định được thực hiện dựa trên cơ sở phân tích cơ bản, tức là hiệu suất của công ty/doanh nghiệp.

  • Trong đầu cơ, các quyết định dựa trên tin đồn, biểu đồ kỹ thuật và tâm lý thị trường ở thời điểm hiện tại.

Năm:

  • ​Các nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận từ sự thay đổi về giá trị của tài sản.

  • Các nhà đầu cơ kỳ vọng lợi nhuận từ sự thay đổi giá do lực cung và cầu trong thời điểm hiện tại.

Sáu:

  • ​Một nhà đầu tư hy vọng tỷ lệ hoàn vốn khiêm tốn trên khoản đầu tư.

  • Một nhà đầu cơ hy vọng lợi nhuận cao hơn từ đầu cơ nhưng chấp nhận đổi lấy rủi ro phải đối mặt.

Bảy:

  • ​Nhà đầu tư thường sử dụng các quỹ riêng của mình cho mục đích đầu tư.

  • Nhà đầu cơ sử dụng vốn vay để đầu cơ ngắn hạn.

Tám:

  • ​Thu nhập của nhà đầu tư thường có sự ổn định.

  • Trong khi nhà đầu cơ không có sự ổn định, thường không chắc chắn và thất thường.

Vậy trong 8 điểm trên thì các bạn thấy mình có nhiều những đặc điểm của nhà đầu tư hay một nhà đầu cơ hơn? Dù là ai thì điều quan trọng vẫn là hãy luôn tỉnh táo mỗi khi ra quyết định bạn nhé!

Happy trading!

Broker listing

Cùng chuyên mục

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ