Bác sỹ của Trump thừa nhận có tuyên bố gây hiểu nhầm về bệnh tình của Tổng thống

Bác sỹ của Trump thừa nhận có tuyên bố gây hiểu nhầm về bệnh tình của Tổng thống

13:19 05/10/2020

Bác sĩ của Donald Trump thừa nhận đã đưa ra tuyên bố gây hiểu lầm về việc tổng thống đang được tiếp oxy, đây là thông tin mới nhất trong một loạt các thông tin mâu thuẫn và khó hiểu về bệnh tình của tổng thống Trump

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley nói với các phóng viên hôm Chủ nhật rằng Trump đã được bổ sung oxy vào thứ Sáu, mặc dù mới ngày hôm trước ông nói rằng tổng thống không cần phải điều trị bằng oxy. Ông cho biết ban đầu ông đưa ra thông tin sai lệch để "phản ánh thái độ lạc quan" của Trump và các bác sĩ của ông.

Các tuyên bố đưa ra hôm Chủ nhật cũng bao gồm một loạt câu trả lời không nhất quán hoặc gây hiểu lầm, dường như nhằm phục vụ mong muốn trấn an người Mỹ của Trump. Ngay cả khi tuyên bố của họ để lại nghi ngờ về tình trạng của tổng thống, đoàn bác sĩ vào Chủ nhật vẫn khẳng định rằng tình trạng của Trump đang tốt và có thể được xuất viện ngay sau thứ Hai.

Họ cũng cho biết Tổng thống đang sử dụng một loại thuốc mới, trong khi vẫn lảng tránh về việc liệu ông có được bổ sung oxy vào thứ Bảy hay không và từ chối đề cập đến bất cứ chi tiết nào liên quan đến tổn thương đối với phổi của bệnh nhân.

Chiều muộn ngày Chủ Nhật, Trump bất ngờ rời bệnh viện để chào đón những người ủng hộ, vẫy tay chào họ từ đoàn xe của ông để thể hiện rằng mình vẫn khỏe. Hình ảnh video cho thấy tổng thống đeo mặt nạ vẫy tay từ phía sau cửa sổ đóng của một chiếc xe thể thao màu đen.

Nhà Trắng đã giữ kín thông tin về bệnh tình của Trump ngay từ đầu. Hôm thứ Sáu, Chánh văn phòng Mark Meadows và Thư ký báo chí Kayleigh McEnany cho biết cả ngày Trump chỉ có các triệu chứng nhẹ. Các nhân viên y tế Nhà Trắng và Trump thừa nhận rằng ông mắc chứng bệnh mà Conley gọi là "sốt cao", nồng độ oxy của ông giảm xuống dưới 94% và ông đã được cung cấp oxy trong khoảng một giờ, và sau đó phải nhập viện.

Conley đã đưa ra hai tuyên bố bằng văn bản vào thứ Sáu thông qua McEnany. Văn bản đầu tiên nói rằng Trump đã được điều trị bằng kháng thể thử nghiệm từ Regeneron Pharmaceuticals, nhưng không đề cập đến tình trạng sốt hoặc nồng độ oxy của ông, chỉ nói rằng ông "mệt mỏi nhưng có tinh thần tốt." Một tuyên bố bằng văn bản thứ hai, được gửi ngay trước nửa đêm, cho biết Trump "không cần bất kỳ sự bổ sung oxy nào", mặc dù trên thực tế ông đã được truyền oxy. Văn bản này cũng không đề cập đến cơn sốt trước đó của Trump.

Vào thứ Bảy, Conley đã có cuộc họp báo đầu tiên và tránh một số câu hỏi trực tiếp. Khi bị hỏi về việc Trump có được nhận oxy hay không, ông nói rằng “hôm qua và hôm nay, ông ấy không phải thở oxy”. Sau đó vị bác sỹ phải đính chính lại rằng điều này là không chính xác. 

“Tôi đã cố gắng phản ánh thái độ lạc quan của đội ngũ bác sỹ và của cả Tổng thống về bệnh tình của ông,” Conley nói hôm Chủ nhật. “Tôi không muốn cung cấp bất kỳ thông tin nào hướng diễn biến bệnh sang một hướng khác và khi làm như vậy, chúng tôi đang cố gắng che giấu điều gì đó, điều này không nhất thiết là sự thật.” Ông nói thêm: "Thực tế của vấn đề là Tổng thống đang hồi phục rất tốt." 

Khi được hỏi vào Chủ nhật về nhận xét của Conley, phát ngôn viên Nhà Trắng Alyssa Farah nói, “Đó là một tóm tắt nhanh và đúng lúc. Thứ Bảy, tổng thống đã hồi phục rất tốt. Thứ Sáu đáng lo ngại hơn một chút, nhưng bệnh tình của ông vẫn tiếp tục có xu hướng tích cực hơn"

Nhưng Conley tiếp tục mắc một số sai lầm khác. Thời điểm trả lời phỏng vấn, ông cho biết hiện nay đã 72 giờ từ lúc Trump được chẩn đoán, mặc dù lúc đó chỉ mới 35 giờ. Sau đó, ông đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản giải thích rằng ông muốn nói đó là ngày thứ 3. Conley cũng xác định sai loại kháng thể của hãng Regeneron được dùng để điều trị cho Trump. Regeneron sau đó đã phải đưa ra tuyên bố riêng của mình để giải tỏa sự nhầm lẫn. Loại thuốc này vẫn chưa được FDA chấp thuận, ngay cả khi được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng Trump vẫn được dùng theo một điều khoản sử dụng. đặc biệt.

Nhìn chung, các quan chức Nhà Trắng đã nhiều lần mô tả sức khỏe của Trump đang được cải thiện ngay cả khi các bác sĩ đang điều trị một số lượng lớn thuốc. Ông đã dùng liệu pháp điều trị của Regeneron vào thứ Sáu và sau đêm đó bắt đầu một liệu trình điều trị bằng thuốc remdesivir của hãng Gilead Sciences. Remdesivir được tiêm vào tĩnh mạch. 

Các bác sĩ của Trump cho biết hôm thứ Bảy rằng Trump "có khả năng" sẽ ở lại bệnh viện Walter Reed trong cả năm ngày điều trị đó nếu ông ấy cần đủ liều. Vào Chủ nhật, họ thay đổi kế hoạch và nói rằng ông có thể điều trị những ngày cuối tại Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng Trump đang hồi phục. 

“Kể từ lần chúng tôi nói chuyện gần nhất, Tổng thống đã liên tục cải thiện,” Conley nói. “Đối với bất kỳ căn bệnh nào, thường xuyên có những thăng trầm trong tiến trình.” Sau đó, ông thông báo rằng Trump đã chuyển sang sử dụng thuốc dexamethasone, liệu pháp điều trị thứ ba của ông trong nhiều ngày.

Dexamethasone được sử dụng để làm dịu phản ứng viêm quá mức khi bị nhiễm trùng, một phản ứng thường không bắt đầu cho đến khi vi rút xuất hiện trong một thời gian. Trump sử dụng liệu trình giai đoạn này là một dấu hiệu cho thấy các bác sĩ có thể nghĩ rằng căn bệnh đang tiến triển nhanh hơn dự kiến ​​hoặc rằng ông thực sự đã mắc bệnh sớm hơn. 

Quyết định cho Trump dùng dexamethasone cho thấy các bác sĩ lo lắng rằng bệnh tình của ông có thể đột ngột xấu đi, hai bác sĩ không tham gia vào việc chăm sóc cho biết. Covid-19 là một bệnh nhiễm trùng hai giai đoạn, và các triệu chứng đe dọa tính mạng nhất thường không phải do virus gây ra mà là khi hệ thống miễn dịch mất kiểm soát trong giai đoạn thứ hai của bệnh.

“Lý do họ cho ông dùng dexamethasone là họ lo ngại rằng ông ấy đang chuyển sang giai đoạn thứ hai của bệnh nhiễm trùng do phản ứng miễn dịch học nhiều hơn, Vanderbilt’s Schaffner nói.

"Dexamethasone làm giảm phản ứng miễn dịch học." Conley thừa nhận rủi ro của loại thuốc thứ ba. “Chúng tôi đã tranh luận xem liệu chúng tôi có nên bắt đầu nó hay không, dexamethasone,” Conley nói hôm Chủ nhật. “Và chúng tôi quyết định rằng, trong trường hợp này, những lợi ích tiềm năng ngay từ giai đoạn đầu liệu trình có thể lớn hơn bất kỳ rủi ro nào tại thời điểm này.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ