Ba dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ không còn là nỗi lo trong thời gian tới

Ba dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ không còn là nỗi lo trong thời gian tới

09:28 07/06/2022

Giá vật liệu bán dẫn, phân bón, giá cước container - 3 yếu tố chính khiến lạm phát nóng lên toàn cầu hiện nay có dấu hiệu suy giảm, thị trường tiêu thụ toàn thế giới đã đến lúc thở phào nhẹ nhõm

Giá bán dẫn bellwether - thước đo chi phí của các sản phẩm điện tử thành phẩm đa dạng như máy tính xách tay, máy rửa bát, bóng đèn LED và thiết bị y tế được phân phối trên toàn thế giới - hiện đã giảm 14% so với giai đoạn giữa năm ngoái, và giảm một nửa so với đỉnh của năm 2018.

Cước vận chuyển container spot - một số liệu cho chúng ta biết thêm về chi phí vận chuyển hàng may mặc ở Chicago, các mặt hàng xa xỉ ở Singapore hoặc đồ nội thất gia đình ở châu Âu - đã giảm 26% kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 9 năm 2021.

Giá phân bón của Bắc Mỹ - một chỉ số đóng góp vào mức độ lạm phát lương thực toàn cầu hiện nay, từ hóa đơn mua cà chua ở London hoặc giá hành bán ở chợ Johannesburg - đã giảm 24% so với mức cao kỷ lục trong tháng 3.

Trong bối cảnh lạm phát hiện đã vượt quá 8% ở khu vực đồng euro, và dự kiến ​​sẽ duy trì trên mức đó ở Mỹ, thể hiện qua dữ liệu tháng 5 sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang cố gắng kiềm chế đà tăng nóng của chúng.

Lập trường diều hâu


Hơn 60 ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất trong năm nay

Ngay cả khi các ngân hàng trung ương cấp tập tăng lãi suất, nhiều nhà kinh tế học đang cho rằng đỉnh của lạm phát đã qua - mặc dù đà giảm của chi phí nguyên vật liệu sẽ cần thêm thời gian để thể hiện lên giá cả hàng hóa thành phẩm.

Mặc dù một số người dự đoán trong ngắn hạn, giá cả sẽ quay trở lại mức trước đại dịch, nhưng những gã khổng lồ bán lẻ toàn cầu như Walmart hiện đang phải vật lộn để giải phóng số hàng tồn kho cồng kềnh cho những người mua sắm vốn đang kém nhiệt tình hơn. Vì vậy, việc áp lực từ phía nguồn cung được điều tiết như hiện nay có thể cho phép các ngân hàng trung ương làm chậm lại chu kỳ thắt chặt của họ.

Giá sản xuất của Trung Quốc đạt đỉnh vào cuối năm 2021 và đang bắt đầu quay về mức vừa phải. Các nhà kinh tế dự báo giá xuất xưởng trong tháng 5 sẽ tăng 6.5% so với một năm trước đó, giảm so với mức 8% trong tháng 4.

Ngoài ra, giá cước vận chuyển container thấp hơn và sự cải thiện thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong chỉ số quản lý mua hàng cho thấy việc nới lỏng các nút thắt có thể hạn chế áp lực giá vào cuối năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ