AUD và NZD bị tác động bởi nền kinh tế Trung Quốc như thế nào?

AUD và NZD bị tác động bởi nền kinh tế Trung Quốc như thế nào?

18:05 09/07/2020

Tăng trưởng của Trung Quốc luôn là kim chỉ nam cho triển vọng của AUD và NZD.

  • Làm thế nào để giao dịch AUD và NZD dựa trên tăng tưởng kinh tế của Trung Quốc?
  • Mối quan hệ kinh tế, thương mại của Úc và New Zealand với Trung Quốc như thế nào?
  • Tại sao nền kinh tế của Úc và New Zealand lại gắn bó chặt chẽ với trung Quốc như vậy?

AUD và NZD đều có xu hướng tăng khi tâm lý thị trường trở nên tích cực và khi các nhà đầu tư cảm thấy lạc quan về triển vọng tăng trưởng của toàn cầu trong tương lai. Tuy nhiên, khi thị trường đang hưng phấn thì tăng trưởng của Trung Quốc là vấn đề cần đặc biệt chú ý. Bởi vì quốc gia này chính là "nguồn sống" cho hoạt động kinh tế của các quốc gia khác.

Trung Quốc nhập khẩu lượng hàng hóa rất lớn từ Úc và New Zealand.

Trung Quốc là quốc gia số một cho điểm đến xuất khẩu của các loại hàng hóa từ cả Úc và New Zealand, nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện về mối liên hệ của họ với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc. Úc là nguồn cung về các loại kim khoáng sản, nguyên liệu, vật liệu như quặng sắt, than đá và khí thiên nhiên hóa lỏng cho ngành công nghiệp xây dựng khổng lồ của một nền kinh tế đang mở rộng như Trung Quốc.

Vị vậy, khi chúng ta nhìn thấy triển vọng tăng trưởng cho cường quốc số một tại châu Á này, thì nhu cầu về các mặt hàng tại Úc sẽ tăng lên, dẫn đến dòng tiền từ Trung Quốc đổ vào Úc cũng tăng mạnh và khiến cho đồng AUD có xu hướng tăng giá so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Úc chịu tác động rất lớn từ Trung Quốc vì 1/3 lượng hàng hóa của quốc gia này đều được xuất khẩu sang đại lục

Khối lượng xuất khẩu của Úc sang các quốc gia khác.

Nhưng không chỉ có một mình nước Úc. New Zealand cũng xuất khẩu số lượng lớn các mặt hàng như sữa, thịt, đặc biệt là thịt cừu và thị bò đến Trung Quốc. Nhu cầu mạnh mẽ cho các sản phẩm tương đối đắt đỏ này đến từ sự phát triển của Trung Quốc và từ tầng lớp thượng lưu tại đây. Nền kinh tế của Trung Quốc bùng nổ có nghĩa là người dân có điều kiện hơn, giới thượng lưu ngày một nhiều hơn, nhu cầu của họ và của Trung Quốc nói chung đối với thịt và sữa tăng lên sẽ khiến cho các nhà xuất khẩu của New Zealand được hưởng lợi. Điều này khiến dòng tiền từ Trung Quốc đổ vào New Zealand nhiều hơn và đẩy đồng NZD lên cao.

Khối lượng xuất khẩu của New Zealand sang các quốc gia khác.

Nhìn chung, 2 quốc gia này dễ bị tổn thương bởi những cú sốc từ bên ngoài hơn là các quốc gia phụ thuộc vào nhu cầu nội địa để tăng trưởng. NZD và AUD có xu hướng bị suy yếu cùng chiều với các tài sản nhạy cảm với tăng trưởng khác khi gặp phải những vấn đề rủi ro, hoặc khi nhu cầu cho xuất khẩu từ Úc và New Zealand sang Trung Quốc giảm sút.

Mối quan hệ giữa dữ liệu PMI sản xuất của Trung Quốc với AUD và NZD

Những ý chính cần nhớ cho cách giao dịch AUD và NZD

  • Tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu tích cực sẽ khiến cho dòng tiền từ Trung Quốc đổ sang các quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều như New Zealand và Úc.
  • Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế kém, tăng trưởng toàn cầu bị đe dọa, thì dòng vốn sẽ chạy ra khỏi Úc và New Zealand từ đó khiến AUD và NZD chịu áp lực vì mối liên kết của các quốc gia này với Trung Quốc
  • Úc và New Zealand là các nền kinh tế xuất khẩu nguyên liệu thô rộng rãi. Vì vậy, các dữ liệu trong nước của họ là rất quan trọng để có thể giúp cho các nhà đầu tư đánh giá được triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ