Ấn Độ cân nhắc cấm xuất khẩu ngô

Ấn Độ cân nhắc cấm xuất khẩu ngô

14:21 19/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 16/12 đã chứng kiến biến động trái chiều giữa các mặt hàng.

Ấn Độ cân nhắc cấm xuất khẩu ngô
Ấn Độ cân nhắc cấm xuất khẩu ngô

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 16/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 16/12 đã chứng kiến biến động trái chiều giữa các mặt hàng. Giá lúa mì giảm khi Ấn Độ cho biết diện tích trồng lúa mì tại nước này dự kiến tăng lên, trong khi kho dự trữ nhà nước vẫn đủ cho các chính sách hiện tại và dự kiến được lấp đầy trong tháng 1 tới. Giá ngô giảm nhẹ bất chấp lo ngại về việc Ấn Độ cấm xuất khẩu ngô để bảo vệ nguồn cung cho thị trường nội địa. Chiến sự tại Nga-Ukraine tiếp tục căng thẳng, áp lực tiếp tục dâng cao lên các cơ sở năng lượng tại Ukraine. Mặc dù việc dỡ bỏ một số lệnh phong tỏa Covid-19 đã được tiến hành, một số thành phố lớn ở Trung Quốc lại trở nên vắng vẻ, hoạt động kinh doanh thương mại kém sôi nổi, trái với kì vọng trước đó

Tin tức chung

1. Một cuộc khảo sát cho thấy rằng sự suy thoái trong các doanh nghiệp của Anh đã giảm nhẹ trong tháng này. Các nhà sản xuất và công ty đã báo cáo áp lực chi phí thấp nhất từ giữa năm 2021. Chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp toàn cầu (PMI) bất ngờ tăng từ 48.2 trong tháng 11 lên 49.0 trong tháng 11, mặc dù chỉ số này vẫn nằm dưới ngưỡng 50 biểu thị mức tăng trưởng.

2. Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy lạm phát giá tiêu dùng trên toàn quốc của Nhật Bản có thể đạt mức cao mới trong vòng 40 năm vào tháng 11. Theo cuộc thăm dò, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản (CPI) tháng 11, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống dễ bay hơi, có thể tăng 3.7% so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ mức 4.0% vào tháng 12/

3. Chính quyền Biden đang vật lộn với một danh sách dài các vấn đề kỹ thuật phức tạp để thực hiện các khoản tín dụng thuế xe điện mới, gây áp lực lên các quan chức đang làm việc để đưa ra hướng dẫn cho các nhà sản xuất ô tô, pin và nhà sản xuất khoáng sản. Với một số điều khoản quan trọng dự kiến được đưa ra vào 01/01, các ưu đãi năng lượng sạch mới trị giá hàng trăm tỷ USD có khả năng đe dọa việc giải phóng hàng nghìn tỷ USD đầu tư mới.

4. Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã bắn hơn 70 tên lửa vào Ukraine hôm thứ Sáu, làm mất điện ở thành phố lớn thứ hai nước này và buộc Kiev phải thực hiện cắt điện khẩn cấp trên toàn quốc. Trong một bài phát biểu qua video vào buổi tối, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga vẫn có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công quy mô lớn hơn và ông một lần nữa kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev nhiều hệ thống phòng không tốt hơn.

5. Đường phố ở các thành phố lớn của Trung Quốc vắng lặng một cách kỳ lạ vào Chủ nhật khi người dân ở nhà để tự bảo vệ mình khỏi sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19. Trung Quốc đã không báo cáo bất kỳ trường hợp tử vong nào do Covid kể từ 07/12, khi nước này đột ngột chấm dứt hầu hết các hạn chế quan trọng đối với chính sách zero Covid sau các cuộc biểu tình công khai chưa từng có.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Ấn Độ đã hoàn tất trồng lúa mì trên 28.65 triệu ha (70.8 triệu mẫu Anh) kể từ 01/10, tăng gần 3% so với một năm trước.

Xuất khẩu lúa mì Ukraine trong tuần kết thúc 14/12 đạt 138,000 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu năm tiếp thị 2022/23 lên gần 7.3 triệu tấn, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nga đã tăng thuế xuất khẩu lúa mì trong khoảng thời gian từ 21-27/12 thêm 190.40 RUB/tấn lên 3,333.80 RUB/tấn, tương đương 51.40 USD/tấn.

Các nhà phân tích cho biết đợt lạnh hơn bình thường ở một số khu vực của châu Âu dự kiến sẽ không gây hại nhiều cho ngũ cốc vụ đông và có thể mang lại lợi ích cho cây trồng ở Pháp sau một mùa thu rất ôn hòa. Tại Pháp, nước trồng ngũ cốc lớn nhất EU, nhiệt độ dưới 0 độ C chưa đủ nghiêm trọng để đe dọa lúa mì.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Các doanh nghiệp tiêu thụ và ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và bột ngô ở Ấn Độ đang gây áp lực lên chính phủ nước này, trong việc cân nhắc nghiêm cấm xuất khẩu ngô trong bối cảnh nguồn cung có hạn. Các doanh nghiệp tiêu thụ và sử dụng ngô đang trở nên quan ngại rằng giá tăng có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nước này và đang ra sức bảo vệ nguồn cung.

Xuất khẩu ngô Ukraine trong tuần kết thúc 14/12 giảm 4% xuống còn 529,000 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu lên 10.7 triệu tấn từ ngày, tăng 33% so với năm trước.

Thuế xuất khẩu ngô của Nga giai đoạn 21-27/12 đã được cắt giảm về 0 từ mức 78.20 RUB/tấn của tuần trước, với chỉ số trung bình được báo cáo là 218.50 USD/tấn, giảm 6.40 USD/tấn.

Mexico và Hoa Kỳ đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận vào tháng 1 về lệnh cấm nhập khẩu ngô biến đổi gen (GM) đang chờ xử lý của Mexico, sau khi các quan chức của hai nước có cuộc hội đàm tại Washington. Bộ Ngoại giao Mexico cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong thời gian chờ đợi khi hai bên làm việc để đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Hạn hán có khả năng ảnh hưởng đến sản lượng ngô ở Bang Rio Grande của Brazil, dự báo sản xuất có thể giảm còn 4.51 triệu tấn so với dự báo trước (5.38 triệu tấn), theo StoneX. StoneX cho biết tác động của nghịch cảnh khí hậu là phổ biến đối với Rio Grande do Sul.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Indonesia sẽ nâng tỷ lệ pha trộn năng lượng sinh học từ B30 lên B35 vào ngày 1/1/2023, với sản lượng nhiên liệu sinh học pha chế với dầu cọ kì vọng ở mức 13.15 tỷ lít, tăng 19.3% so với năm 2022, theo phát biểu từ Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản cho biết vào ngày 16/12. Quyết định này được đưa ra bởi Bộ khi dự phóng trong thời gian tới, giá dầu thô sẽ tăng, và đồng thời đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc của Indonesia trong việc nhập khẩu nhiên liệu.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Giá trung bình cho hỗn hợp dầu Urals của Nga là 57.49 USD/thùng trong khoảng thời gian từ ngày 15/11 đến ngày 14/12, Bộ Tài chính Nga cho biết vào cuối ngày thứ Năm, thấp hơn mức trần 60 USD của phương Tây. Điều đó có nghĩa là các chủ hàng phương Tây và các công ty bảo hiểm ở các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga trong cuộc xung đột Ukraine vẫn có thể cung cấp dịch vụ bao trả các lô hàng dầu thô của Nga mà không sợ bị trừng phạt. Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đang hoàn thiện những chi tiết cuối cùng về cách họ sẽ phản ứng đối với việc phương Tây áp đặt giá trần đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết sẽ bắt đầu mua lại dầu cho kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược SPR, lần mua đầu tiên kể từ đợt giải phóng kỷ lục 180 triệu thùng trong năm nay. Bộ sẽ mua tới 3 triệu thùng để giao hàng vào tháng Hai. Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố bán 180 triệu vào cuối tháng 3 để chống lại giá xăng tăng cao làm gia tăng lạm phát. SPR đã giảm xuống còn khoảng 380 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ năm 1984, làm dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Các nước EU đang xem xét đề xuất hạn chế giá khí ở mức thấp hơn so với đề xuất cho đến nay, trước khi các bộ trưởng năng lượng của khối nhóm họp vào thứ Hai để cố gắng thông qua biện pháp này. Bất chấp nhiều tháng đàm phán và hai cuộc họp cấp bộ trưởng khẩn cấp về đề xuất giới hạn của EU, các quốc gia vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nó và còn mâu thuẫn về việc liệu nó có thể xoa dịu hay thực tế làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Tuyên bố của chính phủ Panama về việc can thiệp vào hoạt động tại mỏ đồng do First Quantum Minerals điều hành có thể không dứt khoát như suy nghĩ ban đầu. Công ty này vẫn tiếp tục khai thác tại mỏ Cobre Panama bất chấp lệnh yêu cầu ngừng các hoạt động thương mại sau khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận thuế mới sụp đổ. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Laurentino Cortizo vẫn chưa đóng cánh cửa nối lại các cuộc đàm phán.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Cotton

Ngành công nghiệp dệt may trị giá 200 tỷ USD của Ấn Độ đang đối mặt với khủng hoảng khi người tiêu dùng ở Mỹ, châu Âu và các thị trường lớn khác cắt giảm chi tiêu cho quần áo sau khi lạm phát gia tăng sau chiến tranh ở Ukraine, các quan chức trong ngành cho biết. Trong khi nền kinh tế Ấn Độ nói chung tương đối mạnh và đang vượt trội so với các nền kinh tế lớn, ngành dệt may nước này là một ngoại lệ đáng chú ý và các đơn đặt hàng cho thấy suy thoái sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023, làm tăng nguy cơ sa thải nhân công trong ngành sử dụng hơn 45 triệu lao động.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ