Ai đã bảo lãnh 500 triệu USD cho Sam xoăn?

Ai đã bảo lãnh 500 triệu USD cho Sam xoăn?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:05 16/02/2023

Hai người, mỗi người góp 250 triệu USD đồng ký gói tại ngoại cho người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried, đã được xác nhận là Hiệu trưởng Trường Luật Stanford và một nhà khoa học nghiên cứu tại đây.

Vào thứ Tư, một thẩm phán liên bang tại New York đã tiết lộ 2 cái tên đó là Larry Kramer, Hiệu trưởng Trường Luật Stanford từ năm 2004 đến 2012, và nhà khoa học máy tính Andreas Paepcke.

Sam xoăn có mối quan hệ mật thiết với trường Stanford. Cả bố mẹ anh đều là giáo sư luật tại đây, và anh đang sống với bố mẹ gần trường. Họ cũng là người đảm bảo và thế chấp căn nhà của mình để bảo lãnh, dù đất tại đây thuộc sở hữu của trường.

Đã có nhiều suy đoán về việc ai bảo lãnh cho Sam xoăn sau khi luật sư của anh yêu cầu giấu tên. Theo điều khoản mà các công tố viên cho biết là một trong những khoản tiền bảo lãnh trước khi xét xử lớn nhất lịch sử nước Mỹ, những người bảo lãnh phải “rất có điều kiện” và một trong số đó không được là họ hàng.

Dean Kramer's "Charge" (cropped and edited).jpg
Ông Larry Kramer, Hiệu trưởng danh dự Trường Luật Stanford

Bạn siêu thân

Trong một tuyên bố vào thứ Tư, ông Kramer nói rằng ông và vợ từng là bạn thân của bố mẹ Sam xoăn, Joseph Bankman và Barbara Fried, từ những năm 1990. “Trong suốt hai năm qua, khi gia đình tôi phải chiến đấu với ung thư, họ vẫn là những người bạn chân thật nhất - hỗ trợ thức ăn, tinh thần và thường xuyên can thiệp vào lúc cần thiết để giúp đỡ,” ông nói thêm.

“Để đáp lại, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ khi họ gặp vấn đề của mình. Tôi làm trong khả năng của mình, và không có mục đích gì ngoài việc giúp đỡ một người bạn trung thành. Tôi cũng không nói gì về vấn đề pháp lý, tòa án sẽ giải quyết chuyện này.

Kramer và Paepcke đã ký với tư cách người bảo lãnh để nhận về số tiền hoa hồng lần lượt 500,000 và 200,000 USD.

Tên của những người bảo lãnh đã được công bố sau khi Thẩm phán Lewis A. Kaplan ra phán quyết có lợi cho một yêu cầu từ các tổ chức truyền thông khác nhau, bao gồm cả Bloomberg, phản đối việc giữ bí mật thông tin.

Ông Andreas Paepcke, nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Đại học Stanford

Sở thích “lo lắng”

Ông Kramer là Hiệu trưởng danh dự tại Trường Luật Stanford, đồng thời là chủ tịch Quỹ William và Flora Hewlett, một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất nước Mỹ do Bill Packard, đồng sáng lập của công ty máy tính HP gây dựng, với tài sản lên tới 15 tỷ USD.

Còn về Paepcke, ông áp dụng machine learning vào các dự án sinh thái và sở thích của mình bao gồm “học piano, lo lắng và làm thơ.”

Các luật sư của Sam xoăn ban đầu cho rằng việc tiết lộ danh tính của những người bảo lãnh sẽ khiến họ có nguy cơ bị truyền thông soi mói và có thể bị quấy rối. Nhưng thẩm phán Kaplan phán quyết rằng lợi ích riêng tư của những người bảo lãnh bị hạn chế vì họ tự nguyện tham gia vào một thủ tục tố tụng hình sự được công bố rộng rãi.

Thẩm phán đã chấp thuận đơn yêu cầu của các bên truyền thông nhưng ra lệnh tạm dừng để cho bên bào chữa và công tố có thời gian kháng cáo. Phía bào chữa đã gửi thông báo kháng cáo nhưng cuối cùng đã không nộp đơn kháng cáo trước thời hạn thứ Ba của thẩm phán Kaplan.

Tên của những người bảo lãnh cho Sam được công bố trong lúc có nhiều tranh cãi về các điều khoản bảo lãnh. Anh đã bị cấm sử dụng các ứng dụng được mã hóa như Signal, sau khi anh ta sử dụng nền tảng này để liên hệ với Tổng Cố vấn của FTX USD, một nhân chứng tiềm năng trong vụ án.

Ông Kaplan cũng lo ngại về khả năng Bankman-Fried liên lạc bí mật với các nhân chứng và những người khác liên quan đến vụ án. Thẩm phán đã từ chối cho phép Sam sử dụng một số ứng dụng, và vào thứ Ba, cấm anh sử dụng VPN.

Các điều khoản bảo lãnh sẽ được thảo luận tại phiên điều trần tại tòa án liên bang Manhattan vào thứ Năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ