5 Tin tức quan trọng trader cần lưu ý trong tuần 15.08

5 Tin tức quan trọng trader cần lưu ý trong tuần 15.08

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

09:01 15/08/2022

Các nhà đầu tư sẽ nhận được thông tin về doanh số bán lẻ cùng báo cáo lợi nhuận các công ty bán lẻ niêm yết của Mỹ. Biên bản họp tháng 7 của Fed, dữ liệu nền kinh tế Vương quốc Anh và các đợt tăng lãi suất cũng là tin tức đáng chú ý.

Thông tin về doanh số bán lẻ cùng kết quả thu nhập của Mỹ sẽ được phân tích để hiểu rõ hơn về sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh áp lực giá đang tăng cao. Việc Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7 sẽ được quan sát để tìm những manh mối về quy mô của các đợt tăng lãi suất sắp tới. Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu về việc làm, doanh thu bán lẻ và lạm phát (dự kiến tiến gần đến mức 10%) khi nền kinh tế đang chuẩn bị suy thoái. Trong khi đó, các Ngân hàng Trung ương của New Zealand và Na Uy dự kiến sẽ công bố các đợt tăng lãi suất lớn. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Doanh thu bán lẻ của Mỹ

Mỹ công bố số liệu doanh thu bán lẻ của tháng 7, được theo dõi để tìm ra chỉ dẫn về sức mạnh chi tiêu sau khi tăng trưởng quý II chậm lại.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng mức tăng 0.1% giống tháng trước, trong đó giá xăng dầu giảm là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng chậm.

Các nhà đầu tư cũng sẽ nhận được thông tin cập nhật về thị trường nhà ở đang hạ nhiệt của Mỹ, với dữ liệu tháng 7 sẽ bắt đầu có hiệu lực vào thứ Ba sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng vào tháng 6.

Doanh số bán nhà hiện có của Mỹ trong tháng 7 sẽ được công bố vào thứ Năm sau khi giảm 5 tháng liên tiếp và xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 6.

2. Biên bản họp tháng 7 của Fed

Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 7 vào thứ Tư, đây là tâm điểm chú ý sau khi dữ liệu kinh tế trong 2 tuần qua đã cho các nhà đầu tư hy vọng rằng Fed có thể tạo ra một cú "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế.

Báo cáo việc làm tháng 7 đã giảm bớt lo ngại về viễn cảnh suy thoái trong khi dữ liệu lạm phát tuần trước cho thấy mức tăng giá tiêu dùng hàng tháng chậm lại mạnh nhất kể từ 1973.

Trader hiện đang định giá cho Fed ít hawkish hơn, với lãi suất được kỳ vọng tăng thêm 50 bps trong cuộc họp tháng 9 thay vì 75 bps như hai cuộc họp trước.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã đẩy lùi kỳ vọng về một Fed 'Dovish' và các nhà kinh tế cảnh báo rằng lạm phát có thể quay trở lại trong những tháng tới.

3. Báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty bán lẻ

Sau một khởi đầu đầy khó khăn với chỉ số S&P 500 giảm 20% trong nửa đầu năm, thu nhập quý II tăng mạnh hơn dự báo đã giúp hỗ trợ chứng khoán Mỹ.

Walmart (NYSE: WMT) và Home Depot (NYSE: HD) sẽ báo cáo thu nhập quý II vào thứ Ba, sau đó 1 ngày là Target (NYSE: TGT) và Lowe's (NYSE: LOW), nhà đầu tư hào hứng muốn nghe các nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ phát biểu về áp lực giá cả gia tăng và vấn đề chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Cả Walmart và Target gần đây đều cắt giảm dự báo và cảnh báo lạm phát đang làm giảm lợi nhuận biên, buộc người tiêu dùng phải giảm các giao dịch mua không chủ đích.

Triển vọng của các nhà bán lẻ về chi tiêu tiêu dùng sẽ quan trọng đối với nhà đâu tư muốn đánh giá tốc độ lạm phát.

4. Dữ liệu kinh tế cơ bản của Vương quốc Anh

Sau cảnh báo gần đây của BoE rằng Vương quốc Anh đang đối mặt với cuộc suy thoái sâu và kéo dài, các nhà đầu tư sẽ chú ý hơn đến dữ liệu lạm phát, doanh số bán lẻ và việc làm trong những ngày tới.

Số liệu lạm phát của ngày thứ Tư trong tháng 7 dự kiến sẽ tăng từ 9.4% lên 9.8%, tiến gần đến mức đỉnh 13.3% mà BoE đã dự báo.

Dữ liệu về doanh số bán lẻ cho tháng 7 được công bố vào thứ Sáu có thể cung cấp thêm bằng chứng về sự suy thoái, các nhà kinh tế dự kiến nó sẽ giảm 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái sau mức giảm hàng năm 5.8% vào tháng 6.

Thị trường lao động cho đến nay vẫn phát triển mạnh mẽ, với gần 300,000 việc làm được bổ sung trong 3 tháng, khiến tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3.8%.

Báo cáo việc làm mới nhất công bố vào thứ Ba sẽ cho biết liệu điều này còn tiếp tục không.

5. Xu hướng tăng lãi suất của các NHTW khác

RBNZ dự kiến sẽ tăng thêm 50 bps tại cuộc họp sắp tới vào thứ Tư, đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm. Mặt khác, Ngân hàng Trung ương Na Uy cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào thứ Năm, sau khi tăng 50 bps vào tháng 6. Sau khi số liệu lạm phát mới nhất được công bố, một số nhà kinh tế đang mong đợi về đợt tăng 50 bps nhưng Ngân hàng Trung ương đã vạch ra kế hoạch tăng 25 bps trong tháng này.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ