5 thông tin đáng chú ý trong tuần 12.09 - 16.09 cho các anh em trader

5 thông tin đáng chú ý trong tuần 12.09 - 16.09 cho các anh em trader

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

13:53 12/09/2022

Thị trường chào tháng 9 với một mức tăng mạnh mẽ, với chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 3.4% trong tuần đầu tiên của tháng và chỉ số NASDAQ Composite tăng 4.1%, trong khi chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 2.4%.

5 thông tin đáng chú ý trong tuần 12.09 - 16.09 cho các anh em trader
5 thông tin đáng chú ý trong tuần 12.09 - 16.09 cho các anh em trader

Cho dù đó chỉ là một sự điều chỉnh vị thế trên thị trường hay là dấu hiệu đà phục hồi kéo dài lâu hơn, tất cả sẽ được theo dõi trong tuần này, đặc biệt là khi báo cáo lạm phát mới được công bố. Không có quá nhiều tin tức về doanh nghiệp, có thể kể đến 2 báo cáo thu nhập quan trọng và một đợt IPO. Cuối tuần trước, ta cũng đã được nhắc nhở lại rằng cuộc chiến Ukraine vẫn đang diễn ra và luôn luôn thay đổi, và dù những tiến triển hiện tại sẽ không còn ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường, giới tài chính sẽ vẫn chịu những tác động nhất định.

Dưới đây là những điều nhà đầu tư cần biết về thị trường tài chính trong tuần tới:

1. Báo cáo CPI và PPI

Một loạt các báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 sẽ được công bố trong tuần này. Ấn Độ công bố báo cáo CPI vào thứ Hai; Đức, Tây Ban Nha và Mỹ đều công bố báo cáo vào thứ Ba, Anh công bố báo cáo vào thứ Tư, Pháp công bố vào thứ Năm, Ý và Khu vực đồng tiền chung châu Âu công bố toàn bộ báo cáo của họ vào thứ Sáu.

Báo cáo Chỉ số Giá Sản xuất (PPI) cũng sẽ được công bố tại Nhật Bản, Thụy Sĩ vào thứ Ba, Vương quốc Anh vào thứ Tư và Hoa Kỳ.

Kỳ vọng lạm phát sẽ giảm bớt ở Mỹ, với CPI lõi hàng tháng dự kiến ​​ở mức 0.3%, khớp với con số của tháng trước. Điều này sẽ đánh dấu khoảng cách số liệu giữa 2 tháng thấp nhất kể từ mùa thu năm ngoái. CPI toàn phần dự kiến ​​sẽ ở mức -0.1%, do giá xăng tiếp tục giảm gây áp lực giảm lạm phát. PPI lõi dự kiến ​​là 0.3%, tăng hơn so với 0.2% của tháng trước, trong khi số PPI toàn phần cũng dự kiến ​​ở mức -0.1%.

Tuy nhiên, những con số kỳ vọng đó lại khá khác với ở châu Âu. Vương quốc Anh được dự báo sẽ chứng kiến ​​mức tăng CPI lõi MoM là 0.8% - một bước nhảy đáng kể, trong khi CPI toàn phần dự kiến ​​sẽ tăng thêm 0.6%. Khu vực đồng tiền chung châu Âu được dự báo sẽ chứng kiến ​​mức tăng 0.5% trong dữ liệu CPI lõi, một bước nhảy vọt so với con số của tháng trước là 0.1%. Dự báo đưa ra tương tự đối với chỉ số giá tiêu dùng CPI, vì giá năng lượng vẫn tăng cao trong giai đoạn đổi mùa.

ECB đã thực hiện động thái mới nhất của mình, tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tuần trước. Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 50 điểm cơ bản (nếu không phải là 75 điểm), và các báo cáo lạm phát dự kiến ​​cũng chẳng thể thay đổi điều gì, nhưng chắc chắn Chủ tịch Jerome Powell sẽ hoan nghênh các dấu hiệu cho thấy lạm phát ít nhất đang điều tiết một cách có ý nghĩa.

Ngân hàng Trung ương Anh, nơi dự kiến có cuộc họp ​​diễn ra vào tuần này nhưng bị hoãn lại do cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, phải đối mặt với một thị trường biến động hơn, với sự phụ trách của Thủ tướng mới Liz Truss và một kế hoạch năng lượng lớn đã được ban hành. Ảnh hưởng của việc này đối với thị trường là một trong những điều mà BOE sẽ phải cân nhắc; một báo cáo việc làm mới cũng sẽ được bổ sung như một phần dữ liệu để đưa vào cân nhắc.

2. Hai Báo cáo Kết quả kinh doanh quan trọng

Khi mùa thu nhập quý 2 vừa diễn ra, có báo cáo của hai công ty phần mềm quan trọng mà nhà đầu tư đáng xem.

Gã khổng lồ phần mềm Oracle sẽ công bố báo cáo hôm thứ Hai sau khi đóng cửa và dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng trưởng thu nhập 4% trong quý đầu tiên bao gồm cả việc mua lại Cerner (NASDAQ: CERN). Giá mục tiêu của cổ phiếu Oracle cũng đã được nâng cấp gần đây bởi nhà phân tích Global Equities dựa trên thỏa thuận mua lại Cerner, cũng như là khuyến nghị mua từ Guggenheim, nhưng giống như nhiều doanh nghiệp khác trong ngành công nghệ và phần mềm, đều đang trong giai đoạn điều chỉnh để phù hợp với môi trường vĩ mô khó khăn hơn, vì công ty báo cáo là đã bắt đầu giai đoạn cắt giảm nhân viên. Vì vậy, báo cáo thu nhập và các hội nghị có thể sẽ tiết lộ điều gì đó.

Adobe Systems sẽ ra báo cáo hôm thứ Năm sau khi thị trường đóng cửa. Công ty dự kiến ​​có tăng trưởng lợi nhuận 7.3% và tăng trưởng doanh thu 12.6%. Một nhà phân tích của Jefferies cảnh báo rằng công ty không điều chỉnh định hướng theo các xu hướng vĩ mô, mà chỉ điều chỉnh theo các tác động ngoại hối, vì vậy có thể có nhiều khả năng không được như kỳ vọng. Công ty đã không đạt được báo cáo trước đó như kỳ vọng nhưng giá cổ phiếu từ đó cũng đã phục hồi nhiều hơn. Vai trò của Adobe ban đầu từ một trong những công ty phần mềm đã chuyển đổi thành công sang mô hình SaaS (cung cấp phần mềm như một dịch vụ) khiến báo cáo của họ trở thành một báo cáo có ích hơn.

3. Thương vụ IPO Corebridge Financial

Thị trường đầy biến động năm 2022 đã khiến thị trường IPO trở thành nạn nhân, với hầu hết các đợt IPO được đưa ra thị trường đều thuộc loại giao dịch nhỏ, tương đối ít người biết đến. Corebridge Financial là một sản phẩm phụ từ AIG nhưng sẽ được tung ra thị trường thông qua IPO thay vì phát hành trực tiếp cho các cổ đông của AIG. Nó tập trung vào các giải pháp hưu trí và kế hoạch bảo hiểm. Công ty sẽ bắt đầu giao dịch vào thứ Năm và tìm cách tăng từ $1.68 tỷ lên $1.92 tỷ trước khi hạch toán phí hoặc mua cổ phần bảo lãnh phát hành, so với phạm vi định giá $13.6 - $15.6 tỷ.

4. Đại hội cổ đông của các công ty niêm yết lớn

Khi mùa hè kết thúc và mùa báo cáo kinh doanh cũng đang trong thời điểm bình yên nhất, nhiều công ty đang lên kế hoạch gặp gỡ các cổ đông. Các hội nghị và thuyết trình đầu tư thường thể hiện những cập nhật và thông báo chiến lược, sự thay đổi trong tư duy thị trường và phân tích sell-side, và thậm chí cả hoạt động giao dịch.

Một số hội nghị hoặc sự kiện đáng chú ý trong tuần này:

Hội nghị Công nghệ và Goldman Sachs Communacopia, với các công ty như: MongoDB , Warner Bros Discovery, Dynatrace, Dell Technologies Inc, Airbnb, Snowflake, ServiceNow, T-Mobile, Pinterest và Visa

Morgan Stanley cũng sẽ tổ chức Hội nghị ngành sức khỏe toàn cầu thường niên lần thứ 20, với các doanh nghiệp như Moderna, Pfizer, Quidel, Merck & Company Inc, Bausch + Lomb Corp, AbbVie Inc, Eli Lilly, Insulet và Quest Diagnostics.

Hội nghị Dịch vụ Tài chính Toàn cầu của Barclays, với sự tham gia của Cboe Global Markets Inc, US Bancorp, Huntington Bancshares, American Express, JPMorgan, Allstate và Robinhood, cùng các công ty khác.

Workday, Workiva, Corteva và Starbucks đều có các ngày dành cho giới đầu tư và các nhà phân tích vào Thứ Ba, đặc biệt là Starbucks đang trong diện theo dõi sát sao sau việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới gần đây.

5. Diễn biến chiến tranh Nga - Ukraine và ảnh hưởng của nó

Việc Ukraine bất ngờ tái chiếm thành phố Izium ở phía đông bắc đất nước đã thu hút sự chú ý trên khắp thế giới, được coi như một bước ngoặt tiềm ẩn của cuộc chiến. Ukraine cũng đang tấn công các vị trí của Nga ở phía nam đất nước, gần Kherson, và nếu họ có thể duy trì một cuộc tấn công trên hai mặt trận: chiếm và giữ lãnh thổ, thì điều đó sẽ đánh dấu một thế trận khác.

Nga tiếp tục đè nặng áp lực kinh tế lên châu Âu với việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1. Trong khi cục diện quân sự đang thay đổi và trở nên không chắc chắn, không khó để tưởng tượng rằng những thất bại của Nga càng khiến đất nước này thêm sẵn sàng sử dụng đòn bẩy kinh tế lên Ukraine và lên những người ủng hộ Ukraine theo những cách bất kỳ. Điều này có thể gây thêm áp lực lên các nước châu Âu trong việc giải quyết. tình hình năng lượng của họ trước khi mùa đông đến, và điều này sẽ làm cho các báo cáo lạm phát được đề cập ở đầu bài báo trở nên quan trọng hơn.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ