5 sự kiện lớn trên thị trường crypto trong năm 2021

5 sự kiện lớn trên thị trường crypto trong năm 2021

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:59 24/12/2021

2021 đã chứng kiến Bitcoin và Ether lập nhiều đỉnh mới, dòng tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ xô vào thị trường tiền ảo, và một quốc gia công nhận tiền ảo là tiền hợp pháp

Với hành động giá hiện tại, Bitcoin và Ether đang chốt năm 2021 có phần hơi “xịt”, với khả năng hình thành mô hình đỉnh suy thoái. Giá Bitcoin 6 con số từng là mục tiêu chung của nhiều nhà phân tích, đầu tư và quan sát thị trường, những người kỳ vọng rằng Bitcoin sẽ lặp lại chu kỳ 4 năm trước đó.

Dù Bitcoin vẫn còn rất xa để đến được mức đó, thị trường cần một cái nhìn dài hạn. Có thể thấy đồng tiền này liên tục lập đỉnh cao hơn và đáy cao hơn. Ta cũng thấy được cả giới đầu tư cá nhân và tổ chức đều đang coi Bitcoin là một loại tài sản uy tín.

Bất chấp xu hướng giảm gần đây, 2021 vẫn là một năm trọng đại với crypto. Trong suốt năm nay, có 5 điểm sáng, 5 điều bullish nhất với Bitcoin dưới góc nhìn kinh doanh và tiếp nhận.

Tesla đầu tư vào Bitcoin

Trong tháng Hai, Tesla đã khiến cộng đồng crypto toàn cầu sốc khi công bố rằng họ sẽ dành một phần kha khá của bảng cân đối kế toán của mình cho Bitcoin. Báo cáo tài chính năm 2020 ghi nhận 1.5 tỷ USD cho khoản mục Bitcoin, tức khoảng 7.7% tổng lượng tiền mặt của Tesla vào thời điểm đó.

Ngoài việc mua Bitcoin, Tesla cũng công bố chấp nhận thanh toán bằng BTC, một động thái khiến các cá voi có thêm lý do để mua xe của họ. Quyết định của Tesla không chỉ khiến Bitcoin phi mã, mà còn ra tín hiệu với các công ty khác rằng Bitcoin là tài sản dự trữ chiến lược.

Sau khi chiếm được cảm tình của các tín đồ tiền ảo, Elon Musk sau đó thông báo Tesla sẽ ngưng nhận thanh toán bằng Bitcoin vì vấn đề môi trường. Ông cũng nói Tesla đã bán 10% nắm giữ Bitcoin, nhưng chỉ để chứng minh thanh khoản của nó.

Dù đây là một tiến triển tiêu cực, tỷ phú này lại nói rằng công ty của ông đang “rất gần” tới việc chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin một lần nữa. Musk cũng không hề bán lượng BTC bản thân nắm giữ.

El Salvador công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp

Quốc gia Trung Mỹ này đã ghi tên mình vào lịch sử khi chính thức công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp trong tháng Sáu.

Dù nhận nhiều phản ứng từ Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, El Salvador tin rằng Bitcoin sẽ thay da đổi thịt nền kinh tế của họ thông qua việc đơn giản hóa dòng tiền kiều hối, thúc đẩy số hóa tài chính và cung cấp người tiêu dùng phương tiện thanh toán và tiết kiệm mới.

El Salvador cũng phát hành ví điện tử của riêng mình mang tên Chivo, và thiết lập hàng trăm ATM tiền ảo khắp đất nước để người dân dễ dàng giao dịch với Bitcoin.

Kể từ khi thông qua luật Bitcoin, quốc gia này liên tục bắt đáy trong các lần điều chỉnh. Sau lần mua gần nhất, El Salvador đang nắm giữ 1,220 BTC, trị giá khoảng 60 triệu USD.

Quyết định của El Salvador có thể gây hiệu ứng lan tỏa sang các khu vực đang đối mặt với siêu lạm phát, áp lực tài khóa hay bất ổn kinh tế. Dù nhiều quốc gia Mỹ Latin cũng đang cân nhắc sử dụng Bitcoin, vẫn chưa một ai tiếp bước El Salvador cả.

Vốn hóa crypto vượt nghìn tỷ

Dù tiền ảo vẫn được biết đến là tài sản biến động mạnh, nhìn vào dài hạn, ta vẫn thấy được một xu hướng tăng ổn định. Trong năm 2021, thị trường crypto đã đạt được nhiều mốc son: Vốn hóa vượt 1 nghìn tỷ USD đầu tháng Một, sau đó tăng gấp đôi vào tháng Năm, và chạm 3 nghìn tỷ trong tháng Mười Một.

Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư tổ chức đổ xô vào thị trường. Các quỹ đầu tư tiền ảo cũng nhận được mối quan tâm lớn, với dòng tiền ròng đổ vào tài sản ảo vượt 9.3 tỷ USD, theo CoinShares.

Các định chế tài chính và doanh nghiệp cũng đang giao dịch bằng tiền ảo ở mức độ cao hơn, với châu u là nền kinh tế tiền ảo lớn nhất, và châu Á tăng trưởng mạnh nhất.

ETF Bitcoin được chấp thuận

Thị trường bò năm 2017 đã dẫn tới sự ra mắt của hợp đồng tương lai Bitcoin của CBOE và CME, giúp giới đầu tư tổ chức có thêm cách để tiếp cận với đồng tiền ảo này. Bốn năm sau, các nhà đầu tư có thể mua và nắm giữ Bitcoin thông qua nhiều quỹ ETF.

Trong quý I, hai quỹ ETF giao ngay được ra mắt tại Canada: quỹ Purpose Bitcoin ETF và Evolve Bitcoin ETF. Cả hai đều cực kỳ thành công, khi Purpose Bitcoin ghi nhận mức tăng 1.3 tỷ USD trong tài sản quản lý. Tới giờ, Fidelity Canada cũng công bố quỹ ETF Bitcoin giao ngay của mình, kỳ vọng sẽ thu hút nhà đầu tư tới tài sản ảo hơn.

Image

Các cơ quan quản lý tại Mỹ lại chưa cấp tiến được như Canada. Dù Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) vẫn chưa bật đèn xanh cho quỹ ETF Bitcoin giao ngay, quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin cũng đã được chấp thuận, và cũng là một cột mốc quan trọng.

Quỹ ETF ProShares Bitcoin trở thành quỹ ETF đầu tiên được chấp thuận tại Mỹ trong tháng Mười. Ngay sau đó, quỹ ETF Valkyrie Bitcoin cũng chào sàn. Trong tháng Mười Một, VanEck công bố quỹ ETF của riêng mình tại Mỹ.

Dòng tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm

Có lẽ yếu tố tích cực nhất cho cả thị trường tiền ảo năm 2021 là dòng tiền khổng lồ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, sản sinh hàng chục kỳ lân crypto với vốn hóa vượt 1 tỷ USD.

Amber Group, Bitso, Blockchain.com, Blockstream, BlockFi, CoinList, CoinSwitch Kuber, ConsenSys, Figure Technologies, Fireblocks, OpenSea, 2TM và nhiều công ty khác đều tham gia danh sách này nhờ các vòng gọi vốn.

Trong 10 tháng đầu năm nay, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã đổ khoảng 17 tỷ USD vào các start-up tập trung vào tiền ảo và blockchain, gấp 3 lần năm 2020.

Đây là tín hiệu cho thấy ngành công nghiệp crypto đang trưởng thành dần. Và đây cũng là lời nhắc rằng những ai đầu tư vòng phát hành tiền ảo lần đầu đều đã đưa ra quyết định chính xác.

Coin Telegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ