5 sự kiện kinh tế chính cần theo dõi trong tuần từ 20.06 tới 25.06.

5 sự kiện kinh tế chính cần theo dõi trong tuần từ 20.06 tới 25.06.

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

07:42 21/06/2022

Tuần tới sẽ cung cấp các dữ liệu rõ ràng hơn về tình hình lạm phát cũng như tốc độ tăng trưởng trên toàn cầu.

Tỷ lệ lạm phát tại Anh

Áp lực lạm phát ở Anh vẫn cao hơn mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh và tạo ra nhiều lo ngại. Theo khảo sát của Bloomberg News, CPI tháng 5 của Vương quốc Anh tăng 0.6% MoM và tăng 0.1% YoY, trong khi lạm phát cơ bản dự kiến giảm 0.2% YoY. Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BOE tuần trước cam kết sẽ “mạnh tay hơn” để chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, bất kỳ bằng chứng nào cho thấy áp lực lạm phát đã lên đến đỉnh điểm và sẽ khiến BOE phải đánh đổi với tốc độ tăng trưởng để đối phó lạm phát, đều tạo áp lực rất lớn tới Bảng Anh .

Tỷ lệ lạm phát tại Canada

Áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng ở Canada, bất chấp sự cứng rắng của Ngân hàng Trung ương Canada trong những tuần gần đây nhằm kìm hãm đà tăng chi phí sinh hoạt chóng mặt. Theo khảo sát của Bloomberg News, CPI tháng 5 của Canada tăng từ 0.6% MoM lên 1% MoM, và từ 6.8% YoY lên mức 7.4% YoY, trong khi lạm phát cơ bản dự kiến tăng 0.1% MoM và 0.2% YoY. BOC cam kết trong cuộc họp mới đây sẽ "sẵn sàng hành động mạnh mẽ hơn nếu cần để đạt được mục tiêu lạm phát 2%", và dữ liệu CPI tháng 5 sắp tới của Canada có thể dấy lên kỳ vọng một đợt tăng lãi suất 50 bps nữa vào tháng Bảy.

Phiên điều trần của quan chức Fed vào thứ Tư và thứ Năm

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có phiên điều trần trước Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ vào thứ Tư và thứ Năm, một tuần sau quyết định lãi suất của Fed vào tháng Sáu. Trong báo cáo chính sách tiền tệ của Fed được công bố vào ngày 17 tháng 6, đã lưu ý rằng “cam kết của Ủy ban về việc khôi phục sự ổn định giá cả - điều cần thiết để duy trì một thị trường lao động mạnh - là vô điều kiện”. Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đang ở gần mức cao nhất trong 40 năm, điều này khiến đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều phải giám sát kỹ. Ap lực lạm phát dai dẳng có thể là chất xúc tác cho đợt tăng lãi suất 75 bps khác vào tháng Bảy.

Tỷ lệ lạm phát Nhật Bản

Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản tiếp tục tăng cao, một phần nhờ sự suy yếu của Yên Nhật và giá than, dầu ngày càng leo thang. Theo khảo sát của Bloomberg News, tỷ lệ lạm phát (CPI) tháng 5 của Nhật Bản dự kiến tăng từ mức 2.5% YoY lên 2.6% YoY, và tỷ lệ lạm phát cơ bản dự kiến sẽ không đổi ở mức + 2.1%. Mức tăng 2.5% trong tháng Tư là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 10/ 2014. Bất chấp bất đồng chính trị ngày càng gia tăng, BoJ đã tăng gấp đôi (thậm chí là 3 lần) quy mô chính sách QQE và YCC vào tuần trước. Dữ liệu lạm phát sắp cho thấy thị trường trái phiếu Nhật Bản đang gặp căng thẳng mới.

Dữ liệu môi trường kinh doanh IFO của Đức

Ước tính tăng trưởng của châu Âu tiếp tục đi xuống, phần lớn tới từ căng thẳng Nga - Ukraine. Tuy nhiên, đại dịch coronavirus cũng là một yếu tố góp phần lớn, và việc các gói kích thích tài khóa dần suy giảm khi đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao trong nhiều thập kỷ cho thấy tình trạng đình lạm đang hình thành trên toàn EU. Khảo sát về môi trường kinh doanh IFO của Đức vào tháng 6 sẽ cho thấy điều kiện kinh tế suy yếu của Đức, điều này sẽ không hỗ trợ cho đồng Euro khi dư âm của khủng hoảng trái phiếu tại EU ngày càng lớn trong bối cảnh chi phí vay ngoại vi tăng mạnh sau quyết định lãi suất của ECB vào tháng Sáu.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ