5 điều rút ra từ Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed

5 điều rút ra từ Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:11 14/10/2021

Dưới đây là những ý chính được rút ra chính từ biên bản cuộc họp chính sách từ ngày 21 đến 22 tháng 9 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

5 điều rút ra từ Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed
5 điều rút ra từ Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed

FOMC dường như đã quyết định xong kế hoạch thắt chặt chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD hàng tháng, có khả năng sẽ được công bố vào cuộc họp tiếp theo, mà họ đã đồng ý sẽ bắt đầu vào giữa tháng 11 hoặc giữa tháng 12. Họ đã thảo luận về một con đường có thể giảm 10 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 5 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng, kết thúc thắt chặt vào giữa năm 2022. Một số thành viên trong ủy ban muốn đi nhanh hơn.

Mặc dù vậy, các biên bản rõ ràng không phải là cơ sở cho bất kỳ động thái ngắn hạn nào để tăng lãi suất, mặc dù biểu đồ dot plot cho thấy sự khác biệt về thời gian bắt đầu tăng lãi suất. Nhiều người tham gia nhấn mạnh rằng các điều kiện kinh tế có khả năng giữ lãi suất bằng hoặc gần bằng 0 "trong vài năm tới", với Mỹ vẫn còn cách xa toàn dụng lao động.

Tuy nhiên, cuộc họp phản ánh một chút lo lắng về diễn biến lạm phát. Những người tham gia lưu ý rằng các mối liên hệ của họ thường không kỳ vọng các “nút thắt cổ chai” sẽ được giải quyết hoàn toàn cho đến năm sau hoặc thậm chí muộn hơn. Có một nỗi lo về kỳ vọng lạm phát tăng trong tương lai. Ngược lại, dự báo của các thành viên về lạm phát trong năm tới khá tích cực.

FOMC đã thất vọng về sự tiến bộ của thị trường lao động, ngay cả khi ủy ban đã sẵn sàng kết luận rằng nó gần đạt được “tiến bộ đáng kể hơn nữa” để bắt đầu thắt chặt. Sự bùng phát trở lại của Covid và những thách thức trong việc chăm sóc trẻ em là một trong những yếu tố được cho là nguyên nhân làm tổn hại đến việc tham gia lực lượng lao động.

Không có phản ứng mạnh mẽ trên thị trường lớn vì nhiều thông tin đã được báo hiệu rõ ràng trước đó. Cổ phiếu tăng cao hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ