2021 liệu có phải năm của Vàng?

2021 liệu có phải năm của Vàng?

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

20:33 27/10/2020

Thế giới cuối cùng cũng chuẩn bị kết thúc một năm 2020 tồi tệ, đồng nghĩa với 1 làn sóng các dự đoán thị trường cho 2021 sẽ sớm tràn ngập khắp Phố Wall. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu và đi trước đám đông với tuyên bố: Năm 2021 có thể là năm của Vàng!

Không thể nói rằng 2020 là một năm thất bại đối với thứ tài sản đối trọng của USD. Vàng vẫn trong xu hướng tăng từ đầu năm, hiện đang ở quanh mức 1,905 USD/ounce, tăng hơn 25% trong năm nay, trong khi vẫn có khả năng xảy ra 1 cuộc bầu cử "thảm họa" hoặc 1 quá trình chuyển giao quyền lực hỗn loạn, điều có thể thúc đẩy cho những sự tăng giá tiếp theo của vàng.

Nhưng ngay cả trong trường hợp những lo ngại đó không xuất hiện và vàng có hai tháng cuối năm khá êm đềm, dẫu Trump hay Biden giữ quyền điều hành nhà trắng, năm 2021 sẽ vẫn là 1 năm khá lạc quan đối với vàng khi xem xét tới những lập trường chính sách của 2 chính quyền.   

Cả hai ứng cử viên tổng thống đều đưa ra những lời hứa hẹn về kinh tế có lợi cho sức mạnh của vàng. Khi những lời hứa đó được hiện thực hóa, vàng rất có thể sẽ vượt qua mức đỉnh lịch sử 2,075 USD được thiết lập vào hồi tháng 8.

Theo đó, ông Trump đang hứa hẹn về “đợt cắt giảm thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay”, về mặt lý thuyết, sẽ có lợi cho những người nộp thuế thuộc tầng lớp trung lưu, những người đã chịu thiệt thòi trong đợt cắt giảm thuế trước đây của ông. Mặt khác, ông Biden đang hứa hẹn về một gói kích thích kinh tế khổng lồ và một số chính sách kinh tế nhất định – như việc áp dụng mức xóa nợ tối thiểu 10,000USD cho các khoản vay dành cho sinh viên- để giúp một lượng lớn người Mỹ không có việc làm và đang gặp khó khăn về tài chính.

Bất cứ hướng đi nào phía trên đều sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD. Và, than ôi, Kho bạc Hoa Kỳ không có một đồng nào trong số đó để trang trải chi phí. Vì vậy, như bình thường ở Mỹ, Uncle Sam (1 hình tượng nhân hóa cho nước Mỹ) sẽ lại quay sang thị trường trái phiếu và cầu xin một cứu cánh khác từ các nhà đầu tư. Tất nhiên, bí mật nhỏ "bẩn thỉu" là Uncle Sam đã phá sản và các nhà đầu tư không bao giờ có khả năng thu lại bất cứ 1 lợi nhuận thực sự có ý nghĩa nào từ số tiền họ đầu tư vào các khoản nợ của Mỹ.

Nợ công ở Mỹ hiện vượt quá 27 nghìn tỷ USD, tương đương 137% quy mô nền kinh tế. Điều đáng lo ngại là con số đó thậm chí còn chưa cho thấy hết bức tranh toàn cảnh của những tai ương nợ nần chồng chất của nước Mỹ. Khi tính cả các nghĩa vụ ràng buộc của chính phủ liên bang Hoa Kỳ - các chương trình quyền lợi dành cho nhân viên liên bang hay trợ cấp cựu chiến binh, v.v. -quốc gia này thực sự nợ hơn 155 nghìn tỷ đô la, hay gần 800% GDP.

Nợ công của Hoa Kỳ

Chắc chắn, Quốc hội sẽ tìm ra cách để giảm mạnh những nghĩa vụ đó vào một thời điểm nào đó trong tương lai, gây bất lợi cho những người thụ hưởng. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, Uncle Sam sẽ dựa vào những người bạn của mình bên trong Kho bạc thực hiện các cuộc đầu thầu với lãi suất gần 0% trong khi gây ra lạm phát bằng cách in hàng núi đô la.

Thực sự không có cách nào khác. Nền kinh tế vốn đã lớn của Mỹ không thể phát triển đủ nhanh để trả bớt nợ, đặc biệt khi Mỹ phải phát hành ngày càng nhiều nợ chỉ để duy trì hoạt động và trả lãi cho khoản nợ hiện có. Và việc tuyên bố vỡ nợ hoàn toàn đối với một số khoản nợ, mặc dù chắc chắn không phải là không thể, dường như không thể xảy ra, do Mỹ cần duy trì cam kết "full faith and credit” cho các trái phiếu của mình.

Giải pháp khả thi duy nhất là để đồng bạc xanh mất giá - hoặc để chính phủ định giá lại giá vàng so với đồng đô la, như FDR đã làm vào năm 1933. Có thể điều đó sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai; có thể không. Nhưng việc đồng bạc xanh ngày càng suy yếu dường như quá rõ ràng vào thời điểm này. Dĩ nhiên, đồng bạc xanh sẽ có những thời điểm mạnh mẽ và quật khởi trở lại, nhưng dù sao thì năm tới có vẻ sẽ là một năm mạnh mẽ khác cho vàng. Khi đồng đô la thất bại, vàng sẽ chiến thắng.

Rất có thể, vàng sẽ kiểm tra mức 2,500 USD vào năm 2021, tăng 30% so với mức hiện tại. Kim loại này thậm chí có thể chạm mức 2,700 đô la, tùy thuộc vào phản ứng của thị trường toàn cầu đối với sư suy yếu của đồng đô la.

Vàng vật chất luôn là cách tốt nhất để thiết lập vị thế cho xu hướng đó, nếu chỉ để bảo vệ bản thân trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tiền tệ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một hình thức vàng thuận tiện hơn cho tài khoản đầu tư hoặc tài khoản hưu trí, hãy cân nhắc Aberdeen Standard Gold Physical Shares ETF (SGOL) SGOL hoặc Sprott Physical Bullion Trust (PHYS).

Lợi nhuận từ đầu năm 2020 của Aberdeen Standard Physical Gold Shares ETF và Sprott Physical Bullion Trust

Trên phạm vi các quỹ ETF, cả 2 quỹ trên đều là những lựa chọn tốt hơn so với 1 số quỹ lớn hơn khác do cả Aberdeen Standard Physical Gold Shares ETF và Sprott Physical Bullion Trust F đều sở hữu những thỏi vàng được phân bổ (allocated bars) tại các kho kim loại (ví dụ tại London), do đó không đối mặt với những rủi ro đối tác như những quỹ khác (các quỹ này sở hữu các thỏi vàng vô danh (unallocated bars). Trong một cuộc khủng hoảng, những rủi ro đối tác đó có thể ám ảnh những nhà đầu tư chủ quan, những người cho rằng vàng giấy của họ giống với vàng vật chất.

Với mức nợ chồng chất và ngày càng tăng của Hoa Kỳ, cùng với lời hứa chi tiêu từ cả hai ứng cử viên tổng thống, vàng được thiết lập cho một năm 2021 mạnh mẽ. Vẫn chưa quá muộn để đặt niềm tin vào vàng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ