2 kịch bản nào của bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ là ác mộng thị trường?

2 kịch bản nào của bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ là ác mộng thị trường?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

17:01 04/11/2020

Trong khi chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Hoa Kỳ, 2 viễn cảnh tiềm năng sau sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy vô cùng bất an: Cuộc bầu cử xảy ra tranh chấp hoặc Joe Biden đắc cử nhưng Thượng viện thuộc về đảng Cộng hòa.

Hiện nay, xác suất xảy ra của cả hai trường hợp trên đều có vẻ cao hơn 24 giờ trước. Tổng thống Donald Trump tự xưng là người chiến thắng và nói rằng ông sẽ yêu cầu Tòa án tối cao can thiệp nếu như kết quả tại các bang chiến trường có kết quả sát sao. Hợp đồng tương lai chứng khoán Hoa Kỳ biến động giật 2 chiều, TPCP Mỹ tăng vọt và biến động trên khắp các loại tài sản tăng lên do lo ngại mới về những tranh cãi kéo dài sau bầu cử. 

Các thị trường biến động mạnh 2 chiều khi kết quả bầu cử tới gần

“Điều quan trọng đối với thị trường là liệu chính phủ có bị chia rẽ hay không, bất kể là Biden hay Trump lãnh đạo”, Peter McCallum, chiến lược gia trái phiếu tại Mizuho International Plc London cho biết. “Với tình hình hiện nay, đây là kết quả khả dĩ nhất, do đó giá cổ phiếu đã giảm thấp hơn một chút và đường cong lợi suất phẳng dần". Thượng viện, nơi đã được nhiều người cho là sẽ có sự chuyển giao quyền lãnh đạo cho đảng Dân chủ, hiện nghiêng về phía đảng Cộng hòa trong khi Hạ viện sẽ nằm trong tay đảng Dân chủ.

Nỗi lo chính xung quanh viễn cảnh chính phủ bị chia rẽ: thị trường đã hy vọng vào một gói kích thích tài khóa lớn, điều này sẽ khó xảy ra hơn nếu hai bên phải làm việc với nhau. 

“Với việc đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền tại Thượng viện, sẽ rất khó để một dự luật kích thích tài khóa đầu năm tới vượt quá 500 tỷ USD được thông qua, mức thấp hơn nhiều so với 2 nghìn tỷ USD mà chúng tôi mong đợi nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng”, Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics New York.

Đây sẽ là cơn ác mộng với các nhà quản lý quỹ nếu như Biden chiến thắng mà không nắm quyền kiểm lưỡng viện.

“Một tổng thống thuộc đảng Dân chủ và thượng viện thuộc đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ thu hẹp gói kích thích tài khóa, điều không mấy tốt đẹp cho tăng trưởng”, Sebastien Galy, một chiến lược gia vĩ mô tại Nordea Investment Funds SA, nơi quản lý khối tài sản tương đương 255 tỷ USD. “Một cuộc bầu cử gây tranh chấp sẽ gây ra các đợt điều chỉnh kéo dài hàng tuần".

Một nỗi lo khác thậm chí còn lớn hơn đối với các nhà quản lý tài sản là sẽ không có giải pháp trong nhiều tuần, một viễn cảnh có vẻ không hề xa vời với bối cảnh hiện tại. Các nhà đầu tư gần đây đã đặt cược rằng sự biến động sẽ giảm ngay sau cuộc bầu cử. 

Elsa Lignos, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: “Các kết quả đủ sát sao để gây ra những tranh chấp. Sự lo lắng về một kết quả gây tranh cãi vẫn chưa thực sự phản ánh vào giá, nhưng điều đáng buồn là nó có vẻ sẽ xảy ra trong vài ngày tới. 

Với việc không có "làn sóng xanh" dành cho đảng Dân chủ, mức biến động có thể sẽ vẫn tăng cao. “Tỷ lệ cược rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ phụ thuộc vào một tiểu bang đã tăng lên  (đặc biệt là sau khi FOX thông báo Biden đã chiến thắng tại Arizona), có nghĩa là xác suất xảy ra tranh tụng vẫn cao”,chiến lược gia Charlie McElligott nói về Nomura Securities International Inc. 

McCallum khuyên bạn nên thắt chặt dây an toàn cho những diễn biến tiếp theo. Ông nói: “Chúng tôi ủng hộ chiến lược Long các tài sản lúc này và bỏ dần quan điểm đường cong lợi suất sẽ phẳng lại. Nhưng rõ ràng chiến lược này rất rủi ro".

Tuy nhiên, đà tăng của thị trường chứng khoán có thể vẫn còn rất nhiều dư địa trong kịch bản này, theo Kelvin Tay, trưởng nhóm đầu tư đơn vị quản lý tài sản của UBS Group AG Châu Á Thái Bình Dương. Ông lập luận rằng bế tắc về các vấn đề pháp lý tại Washington sẽ ngăn chặn những thay đổi đáng kể đối với chính sách thuế và hỗ trợ gia tăng thu nhập của doanh nghiệp.

“Tôi sẽ vẫn “bullish” đối với chứng khoán với mức lãi suất thấp như hiện nay cùng với lợi suất thực âm và nền kinh tế đang phục hồi”, ông nói. “Cổ phiếu là loại tài sản phù hợp để sở hữu vào thời điểm này”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ